Naroroon nga ang lahat at siya lang ang hinihintay nila para maumpisahan na ang pag pupulong nila tukol sa nangiyari sa dalawa.
Nakita niya ang Lola na nakamasid lang sa kaniya makikita mo sa mukha na malunglot at nag ala-ala sa kaniya. Umopo ito sa tabi ng lola na kaharap ang tita ni Raver na katabi naman non ang asawa niyo sa kabilang banda naman ang mat-ina ni Raver na masama ang tingin sa kaniya. Kinakabahan man siya Peru wala nang magawa ito na yun kong ano man mangiyaro Ay tatanggapun niya kasi kasalanan naman niya.
Tahimik ang lahat nakita niyang galit ang mukha ng lalaking nakaupo sa pang isahan puan (Raiver)
Ang Tita melba niya ang nag simulang magsalita "Bueno'. Ngaun nandito na Si Xia Ay maaari ko nang ilahad ang napag-usapan namin ni Kuya," weka nito tukoy ang Papa ni Raiver?
""Xia Hope you're okay with this ayaw ko naman isipin niyong maagrabyado ka. Halos anak na ang Turing namin sa'yo nang tito Dencio ninyo". tukoy sa asawa nitong alkalde nang bayangwiyon.
"naisip namin na mas mabuting ipakasal namin kayong dalawa,,,, tuluyang wika nito.
"" what? are you serious augusto. ipapakasal mo talaga ang anak natin sa babaeng iyan. iyang-iyang nerd na yan! usal ng mama ni Raver sa asawa nito,, lahat na lang ay nakamaang sa pag tayo nang babae?
"" hindi ako papayag nasa isang hamak na katulong lamang mapupunta si Raiver, HINDI?
"" Merly, huwag ka ngang mag-asal bata", ani nang asawang si Augusto!
""asal bata"' diyos ko naman augusto. kinabukasan ng anak natin ang nakakasalalay rito. sa tingin moba masisikmura ni Raiver na makisama sa pangitna babaeng iyan? anang ulit nito habang tinuturo-turo siya nito,
aksidenteng napalingnong siya sa Lola niya. patalikod na ito at sapo ang mukha nito. alam niyang umiiyak ito dahil sa pahahamak at pangmamaliit ng mga ito sa kaniya.
"" Raiver has a girlfriend.ngaun ay. basta basta na lang natin isyang ipapakasl sa babaeng iyan. muling banat ng mama ni Raiver
"" Anong gusto mo ate ! ang hayaan na lang ang ginawa nitong si Raiver," ayaw ko namang maagrabyado iyang si Xia' lalo nat si Raiver ang nakauna," tila nahihiyang turan ni Melba!
hindi alam ni Xia kung matutuwa nga ba o hindi sa nagawa. akala niya. madali lang ang lahat masiyado palang kimplikado nguit ano pang magagawa eh naroroon na siya hinanda na niya ang sarili, anoman ang. mangiyari ay kaingang panindigan niya. walang nagawa ang mama ni Raiver nang mapagkasunduan doon na idaos ang kasal nila tutally ay simple lang naman ang tito dencio na rin ang magpakasal sa kanila sa munisipiyo kahit papano ay napangiti siya sa isiping. matutupad na ang pangarap na maging asawa ang. lalaking kaytagal na pinangarap?
nang matapos ang mga ito sa komedor ay isa-isang umalis hangang sila na lamang ni Raiver ang naiwan, nahihiya siyang tumayo upang iwan na rin ito hindi niya kasi alam kung papano ito kakausapin matapus ang lahat.wala itong imik mula pag dating niya noon,
""Maikasal man tayo! kailanman ay hinding-hindi kita. Mamahalin. Kasal lang tayo sa papel hanggang Doon lang," anito saka paduskol na tumayo na halos matumba ang inuupuhan nito! Tila gusto niyang maiyak ngunit nagpipigil siya. Kailangan niyang magtiis dahil kasalanan niya iyon, Ipinangako niya sa sarili na oras na maikasal sila ng lalaki Ay gagawin ang lahat para ko mahalin din siya nito!
Malalim na ang gabi ngunit hindi siya dalawin ng antok binabaga-bag parin siya ng ilang alalahanin patukol sa kaniyang nagawa pabaling-baling siya sa higaan. Nababahala na rin siya Baka magising ang Lola niyang halatang pagod na pagod? Maingat siyang bumangon at lumabas ng silid nila ng kaniyang lola. Gabi na tulog na ang lahat ang tao kapag ganoong oras kaya malaya siyang makakapunta sa veranda!
Nakasando lang siya ng puti at cotton short na maiksi. Nakalimutan niya rin ang dalhin ang salamin niya kaya medjo malabo ang paningin niya. Nasa may pintuan na siya. Pagbukas niya nang pintuan Ay hindi niya inaasahan ang makikita pag bukas dito Ay isang lalaking halos hindi na nakatayo sa kalasingan! Hindi niya masiyado makita ang mukha nito ngunit nabatid niyang Si Raiver ito ayon sa damit at bulto nito! Nang makita siya nito Ay agad na nainis sa kaniya?
"" anong ginagawa mo? Aba hindi Pa tayo kasal-hoy mukhang nagiging ulirang asawa kana sa paghihintay kuno,". Naito na halata ang kalasingan dahil sa palagian pagsinok....Huwag ka haharang sa dinadaanan ko. Tabi? Tabig sa kaniya nito at pasuk Ay-suray na pumasok na...maya-maya Ay makikita ng patumbaito,, kaagad niya itong sinalo at inalalayan.
——————
Hindi malaman ni Raiver kung bakit bigla na lamang gumanda ang babae sa kaniya. Alam niyang lasing siya Peru matalas parin naman ang paningin. Maganda naman talaga si Xia nakatago nga lang nang tabigin niya ito kanina Ay sinadya niya iyon para malaman nito kung anong klaseng buhay ang maaari nitong sapitin kung hindi ito umatras sa kasal nila,,
Pag pasok niya Ay hindi niya nakontrol pa ang sarili sa labis na kalasingan pabulusok na siya pababa ng may malambot na kamay na humawak sa kaniya and then that was is Xia hold me to not fullDown her hand is so solf,, napasinghap pa siya nang maamoywang natural nitong amoy.
Nag tapat ang mukha nila at napatitig siya napigilan siilin nito nang halik. Halik na lumalim pa matagal na naghinang ang mga labi nila. Ninanam-nam ang sensasyong dulot noon. Ngunit tila natauhan si Raiver sa nagawa- adad siyang bumitaw sa babae saka mabilis na tinalikuran ito
Batid ni Xia na kahit papano Ay naagaw narin niya ang pansin nang binata
""Sisiguraduhin kong magiging akin ka nang buong-buo mark my word? (MR Raiver)
To be continued
YOU ARE READING
(💍She is my Ex nerd wifey💍) Xiana/Raiver 💚😍
RomansaMy name is Xiana sempleng babae Lang at tangin lola ko Lang ang merun ako....at hindi ko inasahan na mainlove ako sa isang mayaman 😢