TASTE ME

7 1 0
                                    

Short Story 01
"Taste Me"



Nandito kami ngayon ng amo kong poreyndyer sa kusina gagi mga teh ang pogi ng lolo nyo ang tangkad I'm not reach. Oh hanga kayo sa english grahams ko no...best in English ata 'to nung kinder, back to the tap. Yun na nga mga teh nasa kusina kami ng amo kong poreyndyer kasi gusto raw nya matikman ako este yung lutong Pinoy. Enebe keshe pede nemeng eke neleng eh mesherep den nemen eke chosss.





Oh ito na nga sabi nya saken "I want to taste something new" eh syempre wala namang bago ikaw pa ren enebe charrot.





Kaya nag isip ako ng sinasabi nyang new kaya naisip ko na ipatikim sa kanya yung bago kong lip balm pero ang Lolo nyo tumanggi sabi ba naman sakin "It's not a food. What I mean is I want to taste new dish that I'm not familiar with. Like Filipino dish" eh shunga ren pala tong amo ko ayaw dideretsohin ang gusto nahiya pang sabihin na ako charrot HAHAHA.





So ayon na nga dahil naintindihan ko kahit papano ang english grahams nitong amo ko kaagad akong nagluto ng adobo. Ito namang amp ko panay ang tingin sa niluluto ko kaya di ko malagyan ng gayuma ng may sumira na sa katauhan ko. Mawawala na edad ko sa kalendaryo at lahat ito pa rin ako no expression sa tagalog wala akong karanasan sa mga pag ibig pag ibig na yan.





Ewan ko ba kung bakit walang nagkakagusto sakin. Maganda naman ako. Mabait. Matalino best in english nga ako nung kinder eh. San ka pa? di sakin na diba?





Daig pa ko ng mga kabataan ngayon na mahigpit kumerengkeng kaya ayon maaga rin nakirengkeng. Naintindihan nyo ba? Basta yun yon.



Nang matapos ko maluto ang adobo ay kaagad akong naglagay sa isang maliit na mangkok at ibinigay iyon sa amo ko na kanina pa nakapanood sakin kaya ito kami ngayon parehas nakatayo kahit may upuan at lamesa naman,haysss. Tumingin sakin ang amo ko na para bang nagtataka ito kaya dali dali akong nagsalita.





" I didn't lagay lagay that gayuma,Ser." mabilis kong sabi ngunit itong amo ko tinawanan lang ako. Hindi ba niya ko naintindihan?





"Don't punish yourself for talking me in that way." iiling iling ngunit nakangiti nitong sabi. May saltik siguro tong amo ko,sayang pogi pa naman pero pwede ng pagtyagaan HAHAHAHA.






"No,Ser. Hindi ko kinakausap ang daan,Ser." sagot ko dahilan para mapatawa ito ulit. Bakit ba to tawa ng tawa? Eh di naman nakakaintindi ng tagalog, shunga shunga ha.





"Let me taste it." sabi pa nito kaya kaagad akong nag isip kung anong English ng 'tikman mo luto ko'.





"Taste me,Ser." sabi ko matapos kong isipin kung anong english ng 'tikman mo luto ko'. Tama naman yun diba?kasi ako nagluto eh ano bang english ng ako diba 'me'? tapos yung tikman 'taste'?Oh di ba! Ang tali-talino ko talagaaaaaa!





Nagulat naman ako ng mapatingin ako sa amo ko matapos kong pag isipan kung tama nga ba ang sinabi ko. Laking gulat ko ng maningkit ang mga mata nito at bahagyang ngumisi habang ang paningin ay nasakin. Wala naman akong sinabing masama diba?!





Nanlaki naman ang mga mata ko ng agad nitong sinapo ang pisngi ko at kaagad akong hinalikan. T-TEKA ANO?!





"I like you. A lot." nakangising sabi nito sakin. Kyaaaaahhhh!!!!kahit hindi ko naintindihan kinikilig akooooo.





"Gusto kita. Gustong gusto." waaaaaaah inaaaaaaay aahon na tayo sa kahirapaaaan!




Work of fiction...

///
🖊️_bela

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 04, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Compilation of my Short Stories Where stories live. Discover now