Naglakad kami ni Ayi palapit sa grupo ng mga lalaki. Kita ng dalawa kong mata kung paano magpapansin ang isang medyo matangakad na may pagka singkit sakanila na ngayon ay nasa unahan ni Michie.
Muka itong anak mayaman. Base sa tindig nya't itsura na hindi nalalayo sa muka ng isang artista. May pilyo itong ngiti at mukang may pinagyayabang sa bawat buka ng kanyang bibig. Nagpapasikat marahil.
Ang mga mata naman nito ay kumikislap habang nakatingin sa kaibigan ko. Mangha ang una kong nakita doon, na kalaunan ay napalitan ng kakaibang emosyon ng ngumiti sa kanya ang dalaga.
Muka itong napunta sa ibang planeta at napasinghap ng iabot ni Michie ang kanang kamay upang makipag hand shake at magpakilala.
“Its nice to meet you Alexander Synx, I'm one of the SSG Officers of this school. You can call me Michie, that's my name” tinangap ni Xander ang kamay ni Michie. Kapansin pansin ang pagkagusto sa muka ni Xander ng mahawakan ito, sapagkat inihaplos nya pa ang likod palad ng kausap.
Is he amazed? Or just tempted to get my friend? Tsk. Iiling iling na sambit ko sa sarili at tumayo sa likuran ni Michie.
Hindi nila agad napansin ang paglapit namin ni Ayi sapagkat hindi maalis ang paningin ng binata sa dalagang kausap.
Michie wasn't comfortable on how this man was treating and holding her hand. It was warm but also the reason to make her feel uncomfortable kaya kusa na nyang inagaw ang palad sa binata. Napakunot ng bahagya ang noo ni Xander ngunit agad ring napawi ng ngumiti ito ng pilit dahil na rin sa ayaw nitong mapahiya sa inaakto ng dalaga.
“So, you're the Michie Miralez of this school? I did not know na ganito ka pala kaganda binibini. You look perfect. Ah no no, erase that , you really are perfect and gorgeous” malambing na sambit ni Xander
“Uhm Thank you Alexander, I'll take that as a compliment even it sounds like a way mo para mangbola at makakuha ng babae. I think i should be going now, its nice meeting you philanderer” she said that in between of her anxiousness towards this man.
- philanderer is just the same as a womanizer -
“Philanderer?--- hey wait!” Xander was about to talk when Michie turn away her back at him which makes her turn her gazed at me. She was shock, her eyes went wide lalo na nang makita nyang kasama ko si Ayi na nakangisi ngayon sa tabi ko. While Xander's face change as annoyance plastered in it when he saw me.
“Ehem..” pakunwaring ubo ko at nginitian sya. “Alexander Synx, its a long time no see for us i guess?” hindi sya nagsalita at hindi inaalis ang paningin saakin habang nakakunot ang kanyang malapad na noo. “Balita ko ay break na kayo ni Innah? You know, she cried at me yesterday because she saw you cheating with Shamira, the one who i call my girl before?” naglakad ako palapit sakanya habang hindi nawawala ang matamis na ngiti saaking labi.
Inilapit ko sa tenga nya ang aking bibig at bumulong “Man, i really fucking hate cheaters. Specially when they cheat from the most perfect and most gorgeous woman i know. Shamira isn't one of them, but Innah?” i grabbed his collar as i heard him drink his own saliva but he still remain silent as if like he was holding up being in so much pissed at me “She's my cousin dumbass, kung alam ko lang na ikaw ang nobyo ni Innah, how i would love to wanted to put dirt on your name to her. But i wouldn't allow her to be with you again. For now, siguraduhin mo lang na hindi na kita makikitang lumalapit kay Innah, lalong lalo na din sa mga kaibigan ko” itinulak ko sya papunta sa mga kaibigan nyang mukang nerd.
Nagkatinginan pa kami ng masama bago ko sya iwanan ng isang tinging makahulugan na muka namang naintindihan nya dahil napabuntong hininga na lamang sya at umiwas ng tingin. Tumalikod na rin ako at lumapit kina Ayi at Michie na palihim na naguusap.
Alexander Synx Celestrial , one of the most famous and number one jerk in this school. Araw araw ay meron syang napapaiyak na babae. Minsan na rin syang muntikang idemanda ng mga magulang ng babaeng pinaikot nya dahil sa pagtatangka nilang pagpapakamatay. Dahil iyon sa rason nila na minahal nila ang isang Alexander Synx Celestial na kilala bilang Xander at habulin ng babae. In short, HE DOESN'T DESERVE GIRLS
As i sat on the bench near the girls. I grabbed my phone and act as if someone was talking to me on the other line.
“What did that jerk told you?” i asked
“Gusto nya raw akong kaibiganin, don't worry Kenneth kilala ko naman sya. I'm one of the SSG officers of this school and i know plenty of issues as humors spreading in this campus. At saka may sasabihin ako sayo” michie said while also acting na parang may minimemorize sa hawak nitong program paper. Tumingin muna sya sa paligid at pasimbleng sinipa ang sapatos ko na nakapaaray naman saakin. “Bwesit napahiya ako kay press dahil sa pantritrip mo” saad nito at napatingin naman kami kay Ayi na pasimpleng napaubo at napaiwas ng tingin saamin
“I was about to chase you but someone out of the blue bump me at tumawa pagkatapos, claiming na sinave ka daw nya sa pantritrip na gagawin ko when in fact na dapat ay pigilan kita, right Ayi??” napatingin sya agad saakin at pinanlakihan ako ng mata. Nginitian ko sya ng matamis at may halong pang aasar ng tingnan sya ni Michie at binigyan ng naguguluhang tingin.
We aren't allowed to show everyone na magkakaibigan kami. We hate humors specially when there is a big event at may ibat ibang school na pupunta at makikibahagi ng saya. Mahirap na, baka magaya pa kami sa mga kapatid naming nagkaroon ng future husband and wife sa piling ng mga kaibigan nila.
“Ah.. Eh.. Ih..... Oh... Uh Hemelda! nagsstart na ba yung program?” pagtawag nya sa kakilang dumaan malapit saamin. Obviously, ignoring Michie
Tsk tsk tsk . girls . girls. Girl--- wait what? Program? Oh fuck yung contest!
♪
- I'm a part of your place -