"Ma alis na po ko!" Kinuha ko ang bag ko at bumaba na. "Anak wala pa si Alex." Napatigil ako sa kakalakad sa hagdan. Wala pa si Ado? Pero bakit? Late? Pero lagi naman siya maaga. "Ah baka lang po busy. Ma una na po ko." sabi ko at hinalikan ko siya sa pisngi. Naghanap ako ng Jeep at pumunta na sa school.
Nawalan na nga ba tuluyan ako ng kaibigan? Una si Jessie ngayon si Ado. Sinong susunod? "Alex!" Jessie was heading near me.
"Galit ka pa ba sa akin?" Sabi ko. Nakatungo lang ako. Naging assuming ako eh.
"Alam mo. Hindi naman kasi lahat magiging kasalanan mo. Hindi ko rin mapipilit na makikita kang mag-isa. Tapos laging silent ka. Asan ba si Alex?" Ito ang sabi ni Jessie.
"Di ko rin alam eh. Ok lang naman kasi di ko naman siya masisisi na busy siya eh." Sabi ko at nagsabay kami maglakad. "Pero sure ka ba na busy?" Napatigil ako dun sa sinabi ni Jessie.
"Matanong nga kita. Nag-away ba nanaman kayo?"Muling sabi ni Jessie. "Bati na kami" I cried. We sat down at the bench. "Sino ba ang tama? Ikaw o siya." Jessie said and patted my back. I didn't respond.
-
Di siya pumasok ngayon. Lunch na, kaya tinawagan ko siya. Pero di niya sinasagot ang tawag ko. Kahit text di siya nagrereply. Di ako makapag-aral. Di ako makafocus.
Jessie knows how I feel na di ako pinapansin ni Ado. "So Ado pala ang nickname mo sa kanya?" Ito ang sabi ni Ash. Boyfriend ni Anna si Ash. I nodded and He laugh at it. I was not laughing "Huy ano ba! Seryoso yung tao eh"Anna taught Ash a lesson. "Alam niyo guys kahit busy siya. Kahit text o tawag di niya magawa. Kahit naman busy yun nagtetext siya diba. Parang hindi si Ado yan eh. Kasi si Ado friendly at mapansinin yan eh. He'll never miss a call or text to us." Ito ang sabi ni Jessie.
Oo nga. Parang iba kumilos si Ado kahapon. Di siya naimik. Ang tagal niya magreply. Ayaw niya ako pumunta sa kanila. Di niya ako sinundo. Di niya sinasagot ang tawag ko at text. He's really the opposite now.
"Kung gusto niyo guys puntahan natin si Ado sa kanila mamayang labasan ha. You'll be alright Kandy. Cute name" Anna said at patted my shoulder.
I smiled at them to make them sure I'm ok. Then I told them"I don't know guys. He warned me to not get near their house. And beside may mga Maniac dun."
Kinuha ni Jessie ang telepono ko at binasa ang mga text nami ni Ado. "Look sabi ni Ado na Kapag gusto ni Kandy pumunta sa kanila sabihin lang"
From:Alex
I'm ok, Just don't go here again. If you are, tell me. I don't want you getting hurt.
Ay oo nga pala sabi niya if I will go to his place. Magsabi daw ako. "Then let's just text him na pumunta tayo. Kapag nagalit sabihin natin nagpaalam tayo sa kanya, di lang niya tinitingnan ang phone niya."Ash replied.
"What do you say Kandy?" They all said to me. "Kung anong makakabuti kay Ado." I said
"At kung anong makakabuti sayo Kandy. Di ka na makapag-concentrate sa pag-aaral eh." Jessie said. "Mag-concentrate ka na sa pag-aaral pupuntahan naman natin si Ado mamaya eh." She continued
-
"Oh tara?"sabi ni Jessie papalapit sa akin. Nagliligpit pa lang ako ng gamit ko. "Nasa Parking Lot sila. Tayo nalang ang hinihintay"Tuloy niya. I smiled and nodded at her slowly. Kaya pumunta kami sa parking. Kotse ni Anna ang sinakyan namin.
"So ok ka na ba Kandy?"Sabi ni Anna habang nagdri-drive. I nodded and continue reading a wattpad on my Phone.
About 15 mins we arrived. "We're here."sabi ko at bumaba na kami. "Tao po!"sumisigaw si Ash pero walang lumalabas sa bahay nina Ado. Wala rin ang kotse niya. Paulit ulit niya ito sinisigaw. Si Jessie ay nasa kotse lang hinihintay si Ado. Si Anna naman katabi ko nakaupo sa sidewalk.