Chapter #01

11 1 1
                                    

Chapter #01

"Hey Luc, we've been eating for almost twenty minutes, but it seems like you have only manage to shove two spoons of food in your mouth" Baling sa akin ni Aero. Wala sa sariling nilingon ko ito. He was wearing a nursing lecture uniform and black framed rounded eye glasses ngunit kitang kita parin ang pagkasalubong ng kilay niya at ang pagkunot ng noo nito.

"At napansin ko lang na kanina kapa nakatingin sa artista nayon." Pagtukoy niya kay Yaina, narito kami ngayon sa cafeteria para mag lunch ngunit hindi ko maintindihan kung bakit hindi ko magawang alisin ang paningin ko sa babaeng yon. Nagulat ako dahil ganon na pala ako katagal na nakatitig sa kaniya, ilang sandali pa bago ako sumagot."What did you say again yang?"

It's been a week since I found out that the girl on Cafe is one of the most popular artist nowadays, hindi kasi ako nanonood ng TV kaya naman wala akong alam pagdating sa mga palabas at artista nayan. Nalaman ko lang din kay Aero ang tungkol sa kaniya. At ang dahilan kung bakit hindi ko siya gaanong nakikita ay minsan lang siya lumabas ng department niya. Isa pa nakafocus din ako sa paglalaro at pag aaral kaya naman wala na akong oras para alamin at kilalanin ang mga bagay sa paligid ko.

"What I said yang, is kanina kapa nakatulala diyan. Why don't you finish your food, so that we can prepare for Biochem." He replied. Tumango na lamang ako at nagpatuloy na sa pagkain.

Katatapos lang ng Biochem class ito na siguro ang pinaka mahirap na subject para sa akin, potangina pati ba naman lemon at honey may chemical etc... Mabuti nalang at malapit lapit narin matapos ang first sem, hindi parin ako makapaniwala na kinakaya ko to. Napakabilis lang ng pagdaan ng mga araw, ngunit madalas parin sumasagi sa isipan ko ang mga pangyayari nung finals at hindi maiwasang manghinayang.

"Hey yang, I just noticed that your knowledge burgeoned throughout this sem." Aero randomly said to me. Bigla akong inubo sa kaniyang sinabi, "burgeoned" e halos mamatay-matay nanga ako sa stress makasabay lang sa topic. Sa mga sandaling ito alam kona na mayroon siyang kailangan sakin.

"Go ahead, just tell me what you need." I said boredly.

"Just stating some facts, and yang diba may duty ka mamaya sa cafe?" He asked excitedly.

I knew it. Napahinto kami sa paglalakad ng magtanong siya about dito, parang batang nag aantay ng sagot.

It's been a week since I started to work at JD's Coffee shop as a part time job.Ayoko naman nang umasa sa pinapadala ng parents ko, since may free time naman ako, bakit hindi ko nalang ituon sa pagtatrabaho for extra income. Nang sa ganun makatulong naring maglibang sa akin upang makalimot sa mga nangyari noon.

" Off ko ngayon.."I replied. Thursday ngayon kaya naman bakante ako, tuwing Thursday ay pinapalitan ako ng may ari ng shop ng sa ganon naman daw ay magkaroon ako ng oras para sa sarili ko.

May isang oras pang natitira bago mag umpisa ang susunod na subject namin. Thats why gagamitin ko na to para makapag review at makapag handa para doon. Nang mkarating kami sa susunod na subject ay kumuha na ako ng notes para makapag simula sa pagrereview dahil may exam kami ngayon, habang wala pang prof ay sasamantalahin ko na ang oras. May pagka maingay at makulit si Aero but, when it comes to school works he's a monster.

"Yang, maayos ka paba? tatawag na ba ako ng ambulansya" pangaasar ni Aero, dahil mukha akong constipated.

We've been friends since highschool kaya naman parang magkapatid narin ang turingan namin, maswerte ako na parehas kami ng kinuha na course kung hindi ay walang bubuhat sa akin. Since I was glued to online games when I was in highschool, Aero helped me when I was in need. I promised to myself na kapag ako ay nakatungtong ng kolehiyo ay magseseryoso na ako sa pagaaral at susubukang hindi na umasa sa kaniya, pero hindi pala ganoon kadali iyon sapagkat napakahirap pala sa college; kahit sya rin ay nahihirapan kaya naman nagtutulungan nalang kami.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 18, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

TFGS: To The TopWhere stories live. Discover now