Kabanata 1

116 13 3
                                    

Madalas sa mga school may transferee mula sa iba't ibang lugar. Pasukan na bukas may mga bagong kakilala na naman at bagong set of friends dahil marami nang lumipat sa amin. It's hard because you need to adjust as well, like you'll be really disappointed with what's happening that it was mind-blowing. Na parang nung isang linggo lang ang saya-saya nung bakasyon namin sa Palawan. As the day gets closer I get more and more nervous but I think sa una lang yun because you make your own way to be close to your new classmates and eventually you gotta be super close until you find people who will be your true friends.

Even before school time, I was very nervous. Gosh, my heart is beating so fast like this oh "bug tug". While I was thinking, someone texted me and I forgot that we had a walk. Si gianna best friend ko.

I've been friends with Gianna since grade 7, we gotta go out to watch the movie to the mall minsan sa bahay lang. Kakabalik lang ni Gianna galing US last month dahil doon sila nagbakasyon ng family nya.

Aia's POV

To: Aia
From: Gianna
"bes nakabihis kana? daanan na lang kita sainyo."

Nagmamadali akong nagpunta sa banyo at naligo mga 10 minutes siguro akong nandoon sa banyo. Sakto pagkatapos may kumakatok sa pinto ko..

Si mama

"Aia, andyan na si Gianna sa baba."

Nagulat ako sa sinabi ni mama at nagmamadali akong nagbihis.

"Sige po Ma" sagot ko sakanya, nakakahiya pinuntahan pa ako dito sa bahay pero ayos na din yon para naman may kasabay akong pumunta sa meeting place naming magkakaibigan.

Habang pababa nako sa hagdan, narinig kong nag-uusap si mama at gianna. Naistorbo ko ata sila.

"Opo, tita." sagot ni Gianna

"Kumusta Gianna, long time no see namiss kita" tanong ko at lumapit sakanya para yumakap.

"Hoy babae, namiss din kita bibihira tayo magkita kahit malapit lang yung bahay nyo samin" sagot nya na may paghampas pa sa braso ko, akala nya di masakit.

"Ano ka ba ayos lang " tugon ko rito. "Kwentuhan mo naman ako sa pinuntahan nyo, para kasing ang ganda nung mga lugar dun nakikita ko lang sa mga website yun eh." excited kong sabi

" I can't explain the feeling, kapag nandun ka sobrang ganda ng mga lugar dun. Maybe some other time we go there kasama si tita tatanungin ko din si Mommy pero for sure papayag naman yun kasama naman si Tita Ally. We have to plan it na lang."

Nagulat ako sa sinabi ni Gianna na pupunta kami sa US kasi shucks it's my first time to go out of the country. It was mind-blowing din kasi kailangan ko pa mag-ipon to go there. I imagine myself being there like yas i'm here in US na lol tama na imagination.

"Hoy bakla seryoso ka ba dyan? Gora ako dyan." natatawa kong sabi

"Oo tama kailangan nating mag plan for it, masyadong mabigat sa bulsa ang pagpunta sa ibang bansa lalo na at US yun malaking bansa yun." desididong tugon ni Mama

Matapos naming mag-usap, nagpaalam na kami ni Gianna kay Mama na mauuna na kami kasi may lakad pa kaming magkakaibigan baka asarin na naman ako ni Mitzi.

Pagpasok ko sa sasakyan, "Kuya Arnel, sa park po kami." tanging tango lang ang sagot nito.

Habang nasa byahe kami diko makalimutan yung napag-usapan namin nila Mama kanina. Hindi talaga ako makapaniwala tila nananaginip lang ako. Pagkababa namin natanaw ko kaagad si Mitzi. Nandito kami sa park.

"Hello, Girls! OMG!! ikaw na ba yan Gianna?!" gulat na tanong nito may patakip pa sa bibig. Lumapit kami dito para humalik.

"Para naman 'tong tanga, ilang buwan lang tayo di nagkita eh kung maka react ka naman" natatawang sabi ni Gianna

When we MetWhere stories live. Discover now