Chapter 1 ( First day)

15 2 0
                                    


NICOLE'S POV

Kringggggggggg..... Krinnnggggggg....

"Hmmm. Ano ba yan? Bakit ang aga naman mag Alarm ng Clock?". Halatang kagigising ko lang , Naalimpungatan yata ako ang aga kasi mag alarmmmmmm.

"Ohmygosh! First day pala ng Klase ngayon". Kaya pala, Nakalimutan ko .
Gulat ako kase hindi ko man lang naalala , Sana'y kase na anong oras na magising

Nagmamadali si Nicole kase 6:30 na nung magising sya , Halatang! Puyat pano ba naman kase anong oras na , FB parin .
Hays. Well, Teenager eh.

"Blaggg!" Aynako! Nadulas pa ako paglabas ko ng Cr . Tss. Nagmamadali kasi alam na Late na .

Mabilis ako nagbihis at nagayos. Hays. Wala na akong pakealam kung ano itsura ko basta maka attend lang ng maaga sa First day ng klase. Dah? Nakakahiya kaya no , First day ng klase late ako. Ts. Anyway,Dali dali ako lumabas ng kwarto .

Nasa may kusina na ako para kumain

"Nicole? Kumain kana ng Breakfast mo"
Sabi ni mama. Halatang nag prepared sa almusal ko . Mas excited pa sya sa akin.

"Ahm. Ma? Konti lang kakainin ko kasi late na ako Ma. " -Mahinhin na sabi ko kasi baka magtampo si mama.

"Ah. Sige , Dalian mo malapit na mag 7 Am , May Flag Ceremony pa kayo nyan."
Sweet na pagkasabe ni mama . Hays, Ang Caring talaga ng Mama ko kaya Mahal na mahal ko to eh .

"Bye Ma , Aalis na po ako"

Nakasakay na ako sa may service

Nasa may School na ako ngayon,
Humahagulgol ako sa kakatakbo kasi tapos na ang flag ceremony . And for sure? All eyes on me yung mga senior na kaklase ko ngayon . Hays. Malapit na ako makarating sa may Room.
At sa hindi inaasahan , Pagkabukas ko.

"Gooo,Goood, Goodmorning! Ma'am
I'm sorry po Ma'am because im late"
Nanginginig na pagkasabe ko .

Pano ba naman kasi pagkabukas ko ng pintuan nakatingin sa akin ang teacher . Hindi ko alam nagtuturo na pala , Hays. Sana naman kase kumatok muna ako bago pumasok.

"So Miss kim? Why your late? It's first day of class, right? Then tell me why your late?" Tanong ng adviser ko sa akin.

''Ahm. Maam... maam... It's because... Because..." nanginginig na may pagkahalong takot ng sumagot ako.

Hindi pa ako natatapos magsalita ay biglang nyang sinabing...

"Okay, Miss kim? You may sitdown. Next time? You should enter class at right time" sabi ni maam.

"Yes ma'am, I'm sorry'' mahinang pagsagot ko na may halong panginginig at takot parin sa kanya.

So yun nga? Nag start na si maam magpakilala. And pati rin kami isa-isang nagpakilala sa harap.

Hanggang sa ako na ang next na magpapakilala sa harapan.

''Okay. Next" sabi ni maam.

'' Hm.. Hi! Classmate's and Ma'am.
I'm Nicole kim , 16 yrs old and i hope sana maging close ko kayong lahat "
masayang pagpapakilala ko sa kanila habang may kaba paring nararamdaman. Mannerism ko na kasi ang ganito.

Natapos na ang pagpapakilala at saktong nag ring narin ang bell sa first subject namin. Natanggal narin ang kabang nararamdaman ko kanina.

Then hanggang sa matapos na ang second and third subject namin....

''Kringg...... kring......''

Hanggang sa ayon break time, kakalabas lang ng teacher namin sa science...
Hindi ko alam pero inaantok ako sa subject na ito hays...

Nagmamadali mga classmates ko sa canteen hindi ko alam bakit ganon, excited masyado sa ''break time'' akala mo mauubusan ng mga paninda..
Oh well, ganon rin ako pero minsan lang

Samantalang yung half students naman dito nagaayos.. lipstick, face powder.
Hays, di na ako magtataka, senior na kasi kaya natural na lang na magayos sila.

Habang naglalakad ako sa hallway may lumapit sa akin na dalawang student na girl.... i think classmate ko ata sila.

''Hi! Nicole Kim, I'm Cathy Valencia... hm ako yung nakaupo don sa harapan mo''

''Yeah, i know narinig ko name mo nung nagpakilala tayo sa classmates naten''

''So, I'm Sofie Yna Retuba... ako naman yung nakaupo sa right side mo''

'' Hm, nagiisa ka ata? I mean wala ka bang close sa sections naten?'' -tanong sa akin ni cathy.

''Yup, nahiwalay kasi ako sa mga classmates ko dati e, that's why magisa lang ako ngayon'' -mahinhin na sagot ko.

''Gusto mo bang sumabay sa amin ni Sofie mag break time? (smiling) ''

''Tara na Nicole? Wag kana mahiya sabay sabay na tayo mag break time, gusto ka rin kasi namin maging close eh''

''Ahsige, kayong bahala..'' -hindi kasi ako komportable, i mean naninibago kasi ako. Pero i think mababait naman sila, tska magaan naman loob ko sa kanila kahit first time ko pa lang sila makikilala....

Naglalakad na kami papuntang canteen, pero napansin ko tinitingnan kami ng mga lalakeng student dito, idunno why? Siguro kilala dito sila Cathy tska Sofie sa loob ng campus namin... So bakit hindi ko alam yun? Hahaha but anyway, hindi ko na lang masyadong pinapansin....

''Sino kaya yung girl na kasama nila?''

Sa bawat pagdaan ko, yan mga naririnig ko habang kasama ko sila cathy and sofie papuntang canteen at pabalik sa classroom...

Pabalik na kami classroom, kaming dalawa lang ni sofie kasi si cathy may kinausap lang... May tumawag kasi sa kanya kanina and i think mga classmates nila ata yun ni sofie before... And dahil nga sa hindi ako mapakali, nagtanong ako kay sofie about sa kanina sa campus.

''Hm, Sofie? Bakit pala tinitingnan tayo kanina sa canteen then yung ibang student nagbubulungan.... May mali ba sa atin? Ahm, hindi kasi ako comfortable kapag may mga student na ganon''

''Ah, yun ba? so wala ka pa lang alam.. Ganito kasi yun, barkada kasi namin yung mga sikat na varsity player ng football dito sa SW, lagi kaming magkakasama nung Junior HS pa lang kami kasi classmates kasi namin sila... Kami nga lang ni cathy yung mga babae sa group namin eh... siiii.. ''
- hindi pa natatapos si sofie magkwento dumating agad si cathy, humiwalay kasi sya kanina sa amin.. may kinausap kasi sya..

''Anong pinakukwentuhan nyo guys?''

''Ah, nothing cathy. Nagtatanong lang si Nicole about sa kanina... ''

'' Hindi ka pala updated nicole? So, kinuwento mo na sa kanya sofie, about what happen kanina.. kaya kung bakit ganon na lang yung mga girls and boys don sa hallway? ''

''Yup, sinabi ko na.. so let's just eat malapit na matapos yung oras ng break''

Pumasok na yung teacher namin sa 4th subject, pero iniisip ko pa rin yung mga sinabi sa akin ni sofie....

Now i know na kung bakit ganon na lang mga student sa campus, dahil pala sa Varsity player na mga yun. But wait? Napaisip ako bigla kasi hindi nasabi ni sofie kung sino sila? I mean, kasi siguro gwapo mga yun? hays, bigla kasing dumating si cathy e, hindi tuloy natapos yung story.. Pero teka lang ah? Ano bang pake ko sa mga VP na yun, di ko naman sila kilala at wala akong balak makilala sila kasi baka issue sa akin, dahil nga sa barkada nila cathy and sofie yun... Baka anong isipin ng mga students sa campus..
Tska for now, study muna priority ko.. i know kasi na mahirap maging Senior, sobrang daming pinapagawa...

''Good day class''

''Good day Ma'am, have a nice day''

Hindi ko namalayan, tapos na pala yung 4th subj. namin tas wala kaming teacher sa last subject... sa sobrang lalim ng ini-imagine ko hindi ko alam tapos na pala. Hinihintay na lang namin mag ring yung bell para umuwi, kasi hindi naman kami pauuwiin kapag hindi pa time...
Nakakainis bakit ba sumagi sa isip ko na isipin sila, wala naman akong pake hahahaha...

My Boyfriend is a Football PlayerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon