Mabilis akong pumasok sa condominium ni Steph at bumungad sa akin ang nagkalat na mga damit.
''Tsk, hindi na talaga magbabago ang lalaking 'to.'' bulong kong saad sa aking sarili.
Mabilis naman akong tumingin sa isang pintuan at nakakarinig ako ng mga haling-hing na hindi ko gustong marinig. For sure, may isinama na naman na babae ang lalaking 'to. Mabuti na lamang talaga'y hindi siya nagkakasakit.
''Oh.. babe!'' rinig kong ungol ng isang babae na parang may kung anong nakabara sa kanyang lalamunan.
''F*ck. your so hot...'' saad naman ni Steph na hindi ako magkakamali.
Sanay na ako na ganito ang naabutan ko sa kanya, malaswa at gusto palagi ni Steph na may kakamot sa kanya pagkinakati siya. Hindi na nga talaga siguro siya magbabago.
Mabilis kong binuksan ang pintuan at binuksan ang ilaw. Bumungad sa akin ang dalawang hubo't buhad na nagkakabayuhan. Nanlaki ang mata nila parehas hindi naman ako nakatingin sa kabuohan ni Steph o nang babaeng kasama niya.
Ayoko masuka! Mabilis na nagtakip si Steph na parang naiirita sa akin na tumingin. So, bitin pa siya niyan? Napaikot na lamang ang mga mata ko sa kawalan.
''F*ck! What the hell are you doing here! Velle?!''aniya na ikinatingin nito sa akin at ikinangisi ko na lamang sa kanya.
''Gusto ko maka-s*x si Hulyo, Steph.'' saad ko na walang preno na ikinakunot na lamang ng maganda at makapal na kilay nito. At parang hindi s'ya makapaniwala sa aking binanggit.
Kailangan pa siya nagugulat sa mga ganitong usapin ko na pabara-bara.
''Are you crazy?!'' aniya sa akin na ikinatingin ko na lamang sa kanya. At biglang tawa naman ng katabi niyang babae na ikinataas na lamang ng kilay ko.
''Baliw na ba ang babae na 'yan? Makikipag-s*x sa kilalang tao? lahat naman ng babae'y nagka-kandarapa kay Hulyo, and kahit na gaano ka pa kaganda kung hindi ka niya type--''
Inilabas ko ang baril ni Steph alam ko kasi ang taguan nito ng baril. Best friend nga kami hindi ba? Maldita ako at medyo may kunting bait minsan pero, may ugali akong pikunin pagdating sa Hulyo ko! H'wag mo ako kantiin! Dahilan sa desperada na ako!
''Ngayon, magsalita ka ulit at sa bungo mo na ito tatama.'' saad ko na yuko naman ng babae at mabilis na nagbihis at umalis.
Aalis din pala! Wala din naman palang balak tapusin ang sinabi niya sa akin. B'wisit na babae na 'yon.
''Hindi ka talaga pumipili ng oras na pupunta dito.'' saad ni Steph na ngayon ay bihis na at nakatingin sa akin.
''P'wede ba. Steph, tulungan mo na lamang ako--''
''No. I'm not crazy Kyvelle Alcantra!'' pinutol nito ang aking pagsasalita at s'yang ikinahalata ko ang galit nito at kinumpleto na nito ang aking pangalan.
Naiirita itong umupo sa kanyang sofa at nagsindi ng sigarilyo na ikinatingin ko naman sa kanya. At masama ko itong tinignan na ikinahinto naman nito sa binabalak n'ya.
''Buo na ang desisyon ko, desperada na rin akong makuha ang gusto ko.'' saad ko rito na nilalaro ang baril na kanyang inagaw at itinabi muli kung saan ito nakalagay.
''Let me tell you this agai--''
''Nababaero si Hulyo, hindi ako ang tipong babae nito ang gusto nito ay kayang sabayan ang hilig n'ya, gusto nito ang lumuluwang kaluluwa at hindi ako. So? sa tingin mo ay hindi ko kayang gawin din ang lahat ng iyon? I'm Kyvelle Alcantara, anak ng pinakamayaman dito sa pilipina--''
''Hindi gugustuhin ni Tito Matt ang ganito, alam kong gusto mo si Hulyo pero--''
''Tutulungan mo ako o tatawagin ko si Tito Louise na nakipag-s*x kana naman sa babae? choise.'' saad ko dito na ikinakamot lamang niya.
''Nasisiraan kana ba talaga ng pag-iisip?! Velle! Hindi biro ang gusto mo, kahibangan at respetuhin mo naman iyang sarili mo.'' aniya sa akin na para bang nasisiraan na ako ng bait sa sinasabi ko sa kanya.
''Come on. Steph, hindi naman ikaw ang makikipag-s*x sa kanya, and beside, gusto ko lamang naman na tulungan mo ako para sana sa ipasok siya sa kuwarto na pupuntahan ko, then ako na ang gagawa ng lahat.'' saad ko pa sa kanya na ikinatingin na lamang nito sa akin habang napapangiwi.
Kung tutuosin, hindi naman ako manghihingi sa kanya ng tulong ang kaso, malapit naman si Steph kay Hulyo, ang lalaking napupusuan ko ng matagal na panahon na. Alam naman ni Steph ang buong k'wento dahilan siya lang naman ang kababata ko na best friend ko pa. Yes. lalake si Steph, but my dad and his dad is best friend kaya nga buong pagkatao namin ay kilala namin ang isa't isa. No'ng una ay gusto nilang maging arrange marriage kaming dalawa, pero dahilan sa sukang-suka kami sa isa't isa, wala silang nagawa kundi maging magandang pakitungo na lamang at maging successful ang business nang aming pamilya.
Miski ang crush niya na si Melanie ay kilala ko din naman, tinulungan ko din naman siya no'n. Ang kaso, niloko siya kaya naging playboy siya matapos ang nangyari na 'yon.
Colloge kami ng ligawan niya ito, pero hindi rin sila nagtagal samantalang ako. Heto si Hulyo pa din naman ang gusto ko kahit na nagtapos na kami ng pag-aaral. 28years.old and never nagka-boyfriend dahil hinihintay ko ang tamang panahon na ako naman ligawan ni Hulyo, pero hindi naman ako niligawan.
Pinagtataka ko pa. Maganda naman ako sexy at matalino, pero hindi man lamang ako napansin ng lalaking 'yon.
''Velle, huwag mo sabihin na nag day dream ka pa? Tsk, will you please get out. I have--''
''Ka-s*x? Hindi ako titigil hanggat hindi mo ako tinutulungan.'' saad ko dito na umupo pa pulang sofa.
Ginulo lamang nito ang kanyang buhok at mabilis na kinuha ang kanyang cellphone. Hindi ko alam pero, napangiti naman ako nang oras na iyon, alam kong may balak na siyang tulungan ako at sumang-ayon sa aking gustong gawin.
''Listen to me, Velle. Hindi ko alam kung ano ang pumapasok sa ulo mo at na-isipan mo 'to pero, huling tanong, Sur--''
''Yes. I'm sure.'' saad ko sa kanya na ikinatitig lamang niya sa akin. At mabilis na nakipag-usap sa kanyang cellphone.
May kaba 'man ay hindi maaalis ang excitement sa aking puso. Sa wakas mapapasa akin kana din Hulyo Fernandez. Matagal bago pumasok sa kuwarto si Steph at tinitigan ako sa mukha nito at napapailing.
''Now, hindi na kita tatanungin paulit dahilan sa alam kong desperada kana.'' aniya sa akin at sabay may inihagis sa aking mukha na kapirasong papel at ikinatingin ko naman doon at napalitan ng ngisi.
''Hey, stop parang kinikilabutan ako sa ginagawa mo. Malaki na ang pinagbago ng best friend ko. Ang dating mahinhin ay ngayon ay nagiging wild.'' aniya sa na mabilis akong iginaya sa pintuan ng kanyang condo at nagulat pa ako sa babaeng nasa labas.
''What the--'' hindi ko natapos ang sasabihin ko ng hinila ni Steph ang babae at mabilis na sinarado ang pintuan. Napapangiwi na lamang ako sa ginagawa ng lalaking iyon.
Mabilis din naman akong napatingin sa kapirasong papel at halos mapunit ang ngiti ko, kailangan ay paghandaan ko ito at mabili ko ang mga bagay na kaakit-akit sa paningin ni Hulyo. Medyo napangiwi nga lang ako sa akin dibdib bahagya ko pa itong hinawakan at mukhang hindi ko iyon mababago, wala na yatang ikakalaki pa ito at dito lang yata ako pumalya.
''Hey miss. If you want to measure that, don't be on the road and stop talking while walking, stupid.''
Bahagya akong nagulat sa nagsalita at pares lang ng mamahaling sapatos ang nakita ko dahilan mabilis akong naglakad dahilan sa wala naman akong panahon sa kanya, basta ang kailangan ko ay paghandaan ang para mamayang gabi. Mabilis akong pumasok sa elevator at napatingin ako sa lalaking nakatalikod at napakunot ang noo ko sa nakita ko. Mukha kasi itong modelo, makisig ang pangangatawan at hindi maitatangi na kahit nakatalikod pa ito ay masasabing may kagwapuhan itong taglay. Nagsara na ang pintuan ng elevator at hindi ko na rin pinansin kung sino ito dahilan sa mas nagugustuhan ko ang magiging kalalabasan ng binabalak ko.
BINABASA MO ANG
Possessive Stanger
RomanceIsa lamang ang kagustuhan ni Kyvelle Alcantara. Ang mapasakanya ang nagugustuhan n'yang lalake kahit na sabihin na isa siyang desperada'y gagawin niya mapasa kanya lamang si Hulyo Fernandez. Humingi pa nga ito tulong sa kanyang kaibigan para makuha...