CHAPTER 3: FIRST DAY OF CLASS PART 2

1 2 0
                                    

Aki’s POV

Sa ilang ikot kong paghahanap sa magiging classroom ko. At last nahanap ko din. Kaagad na akong pumasok unaware of the teacher in front.

“Where are you going?” I stopped upon hearing those question from the person in front.

“I said where are you going? Di I have to repeat myself miss?” tanong na naman niya kaya nag-angat ako ng tingin upang tingnan siya.

“This is room 24 right, section Asteroid?” I asked in return.

“Yes, and what are you doing here?” tanong niya na tila ba wala akong karapatang sagutin siya regarding his questions. Isang pa gorilyang sisira sa buong journey ko sa paaralaang ito.

“I’m a new student and Mr. Davina gave me this schedule telling that this is also my classroom,” I defended myself cause it sounds like he wanted to insult me any moment.

“I see, get in,” minuwestra niya ang pintuan kaya pumasok na ako at naghanap ng mauupuan and then my eyes landed on the stranger that ruined my morning sa parking.

“You set beside Mr. Santiago, that guy at the back,” saad ng unggoy kong lec.

“You can sit here if you want,” someone interrupted In the middle of the talks. Timing ko siya she was cute wearing those thick glasses, para siyang nerd or something. Haha I don't really know. I decided to sit by her side, because she seems nice and silent. I don't want noisy people, they're pissing me off. I smiled before sitting by her side.

“Hi, I'm Arriane, and your?” pagpapakilala niya and she even extended her hand.

“Aki,” I answered shortly before accepting her hand.

“Okay class, it's seems like may bagong salta in the middle of our semester, and since may bago please kindly introduce yourself infront,” mahabang litanya ng lec.

“I’m Cirilo Alistre, your M.I.L teacher for the whole year,” dagdag pa ni sir.

“Okay let's start the introduce yourself, who will volunteer?” he asked.

“Me!” someone raised his hand pero at kaagad nagtungo sa harap.

“Carlo Marañan, but you can call me Carla, 18 Philippines, and I thank you,” everyone burst into laughter dahil sa introduction niya. Ang witty lang kase.

“Next...”

And so on and so forth hanggang sa apat nalang ang hindi nagpakilala. Naunang nagtungo sa harap si Arriane.

“Arriane Duatre, 18 but you can call me Yannie,” maikling pagpapakilala niya at naglakad nang nakayuko pabalik sa upuan namin.

“May piso ba dyan sa sahig Miss Duatre?” sarkastikong tanong ni Mr. Alistre, nagtawanan na naman ang mga kaklase namin and it's sounded like an insult to me pero parang wala lang sa kanya kaya ’di ko nalang din pinansin.

Napuno ng tilian ang buong klase nang tumayo yung lalaking nagpakilala sa akin kanina. What's his name again alo, arlo, basta it does have an o in the last.

“Hi classmates Angelo Rivas but you can call me Gelo, 18 at your service,” pagpapakilala nito but i don't give it a damn, ang ingay lang ng mga tili ng mga babae kong kaklase.

Sumunod na nagpakilala yung lalaking may sabe na siya yung may-ari ng parking space kung saan ko gustong magpark.

“Marcus Adrien Santiago, 18 Kung may problema kayo you can count on me,” napangiwi ako sa paraan niya ng pagpapakilala mas lalo pa kong nainis sa mukha ng lalaking yun ng magwink siya at mag smirk sakin. Like WTF is he doing? Panghuli akong tumayo kase ako daw ang bago hindi ko lang alam kung anong trip ng lec namin.

“Lakeisha Krishnan Del Fierro, 18,” saad ko at bumalik na sa upuan ko upang maupo.

After ng mga pagpapakilala ay lumabas na si sir at pumasok ang iba pang lec. Gaya ng nauna puro lang introduce yourself. Hanggan sa matapos ang klase sa umaga at hapon puro lang pagpapakilala, kinabukasan pa raw kase mag-uumpisa ang klase na formal.

The Winner is LoveWhere stories live. Discover now