SC2

3.3K 32 0
                                    

Its been a while y'all. Anyways I decided to make an Taglish start from now SC2. Hehe sori po opo. Naubusan po tayo opo. Kidding. Feeling ko mas eenjoy. Thanks skip the story pag ayaw okay po.











LISA

"What do you want nga?" Tanong ko kasi kanina pa siya may gustong kainin pero hindi nya din alam kung ano. Well pregnant

"Chips and condensed" she said unconsciously.

"Ano?" Gulat na tanong ko. "I mean yeah, sure my love wait for nalang okay" Sabi ko tapos pumunta ng kusina.

Jennie is 7 and half months pregnant  na. Hindi mainitin ulo thru her whole pregnancy so far pero yung mga pagkain na pinapahanap bibihira magpakita.

After I prepared her chips and condensed, I also put water as well as dumiretso na ako sa living room namin.

"Here my loves" I said at sabay abot ng weird thingy. "I'll gonna check Ellie di bumababa e"

I knock three times and finally she open it.

"How's my baby girl doing?" Tanong ko.

"Fine Daddy" she said shortly. Napansin ko lang this past weeks parang nag seselos siya, maybe kasi focus ako kay Jennie masyado.

"Tara sa baba? Mommy and I are watching" Finally sumunod naman. I carry her and pinulupot yung isang kamay niya leeg ko.

When we arrive. I put her on my lap and we continue watching.

"Mommy? Am I still your baby when the that came out?" Ellie suddenly asked.

JENNIE

"Of course. Dada and I, your our forever baby. Right dad?" Lisa nod and kissed Ellie forehead. "Can mommy have a favor?

"What is it?" Tanong nya.

"Can you be a big sister to our little one? I mean mommy and dada will be happy if you two get along with. Is it okay?"

"Yes mommy. I will take care and love our baby and I will not going to be pasaway na. I will give her toys din." She excitedly.

"Yey! We have big ate na but always be our first baby. But you are not pasaway naman a." Sabi ko

"Pasaway ako kay daddy." She laughed so hard with matching patakip ng bibig. Lisa natawa din.

Yes she's so pasaway kay Lisa. Saakin hindi dahil she know how scared her when I am mad. But in Lisa sasawayin lang ng kunti tapos bibigay din agad. Kaya siguro kala ng anak nya laging siyang nag bibiro.

"So, your not going to be pasaway to Daddy na ba?" Sabat ni Lisa "and tutulungan mo na ba si daddy mag sweep ng floor every morning?"

Laging nag rereklamo si Lisa every time were eating breakfast. Since I am pregnant siya lahat gumawa sa bahay lalo na ngayon na malaki na baby bump ko. Imbes daw na tulungan ni Ellie gusto ko pa daw mag buhat. It always end up Lisa carry Ellie while sweeping the floor and sometimes washing the dishes. Pero sometimes naman daw very good anak namin. Tinuturan din ni Lisa sa gawaing bahay and Ellie always watching her even in her laundry kaya gusto itry ng bata. She even bought ellie a stairs na maliit lang kasi hindi abot ni Ellie lababo tapos andun lang siya sa tabi guiding Ellie. Sometimes if Lisa doing Laundry on our dirty kitchen makakarinig ako ng tawa and then Lisa making a baloon using a soup and Ellie will pop it and laugh so hard.

"Nakatulog na love" I came back to my Sense nung nag salita si Lisa. "Itabi natin ngayon Love. Nag seselos na ito e" She said and chuckled.

Malikot kasi ito tumlog si Ellie minsan nga namamalayan namin baliktad ng tayo. Yung paa nya na niyayakap namin ni Lisa hindi katawan. So Lisa decided to Ellie sleep in her room pansamantala. Yung bed naman nya e malaki din may harang and Lisa always put her on the bed before join me our room.  Ang bigat na ni Ellie halos hindi kona mabuhat. Si Lisa nalang lagi ang nagbubuhat.

MY LOVE MY HOME [JENLISA] Where stories live. Discover now