Clue 8
"Nakakapag-tampo ka na Zelle ha. Palagi mo nang kasama mag lunch yung kapitan ng mga tukmol na yun." Reklamo ni Yeri sakin habang nakanguso.
I rolled my eyes jokingly. "He was just being kind. Plus I find it hard to decline his invitations naman since he really did helped me out a lot, so acceptibg his invitations was my way of thanking him for what his done for me." I reasoned out while flipping the book I was reading.
"Di ba parang nananadya na yan. Parang pinapa feel sayo na may utang na loob ka sa kaniya kaya inaabuso niya." Irap niya.
"Hoy ang harsh mo masyado sa tao ha. Baka mabait lang talaga tanga." Sali ni Musa habang kumakain ng potato chips.
"Oo nga, tsaka nakausap ko na din naman yun. Mabait talaga kahit medyo may pagka strict pagdating sa team niya." Dagdag ni Gynn na nasa tabi ni Musa at kumakain din ng chichirya.
"Right. So what I'm saying is wag na nating bigyan ng malisya or other thoughts yung ginagawa ng tao. Yes it's good to be careful and be aware pero wag naman sa point na iniisipan mo na ng masama yung tao, give them a chance to prove their intentions naman." Ani Monroe na nasa tabi ko.
We all nodded while Yeri just made a face and rolled her eyes. Sinapak naman siya ni Musa. "Ang arte nito. Nagseselos agad, jowa ka ba?"
"Tanginaka Musa ba't ka nananapak?!"
At ayan na naman sila. Napailing iling nalang ako at hinayaan sila habang nagbabasa.
"Oo nga pala, ngayong Wednesday at Thursday na yung test diba?" Monroe gasped.
"Tangina Oo nga pala. Di pa 'ko nakakapag-review pota." Ani Yeri sabay sabunot ng sariling buhok.
"Ulol sino niloloko mo? Ikaw magre-review? Eh mas kapani-paniwala pa yatang sabihin mong may pink na uwak." Ani Musa sabay bunghalit ng tawa.
"Gago ka HAHHAHAHAHHA" Si Gynn.
"Yawa ka Musa pakyu. Kesa naman sayo nag-rereview sa mismong araw ng test parang tanga."
"Eh kesa naman sa di talaga nagre-review."
"Atleast mataas parin score na nakukuha ko ket di ako nagre-review ulol."
Tumawa kaming lahat nung di nakasagot si Musa. Eh totoo naman talagang ket di nagre-review yang si Yeri eh nakakakuha parin ng matataas na score. Di man kapani-paniwala dahil sa ugaling meron siya.
"Tanginamo iba na yun ah. Pakyu ka." Naiinsultong mura ni Musa pabalik.
"Stock knowledge bitch." Ani Yeri sabay tawa ng malakas.
Sinapak naman siya ni Monroe. Ang laki talaga ng bunganga ng babaeng to.
"Sorry out of stock aken." Ani Musa.
Napatawa ulit kami dahil sa sinabi nito. Inamin din talaga.
"Buti nalang talaga at may meeting lahat ng teachers ngayon. Nabigyan din tayo ng mataas na free time." Sambit ni Mon pagkalipas ng ilang minuto.
"Sa tru langs para ngang maiiyak na ako kanina nung nalaman kong may recitation kami sa Philippine Politics and Gov buti nalang pinatawag na sila bago pa kami mag umpisa." Natutuwang sambit ni Musa sabay tawa.
"Sumasakit na nga ulo ko sa dahil sa strand ko tanginang abm yan." Reklamo naman ni Gynn.
"Yan mukha ka kasing pera, abm pa." Panggagatong naman ni Yeri dito.
"Wow nahiya ako sa 'gusto ng maging hotdog sa ref' dahil sa stress niya sa stem."
"Tangina ngayon ngang grade 11 pa tayo nanghihingalo na ako pano na kaya pag grade 12 natin tanginang physics yan." Naiiyak na sambit ni Yeri sabay kagat nung hawak niyang burger.