P R O L O G U E

I WAS DRIVING my damn car like a mad woman because it's already 4:10 pm. Napasarap ata tulog ko kanina at hindi man lang naisip ang mga chikading na yun na naghihintay ng susundo sa kanila.

Gaga mo talaga e. Tangina ka. Minumura ko pa ang sarili ko dahil dun. Sana naman ayos lang ang mga yun dahil kung hindi sisisihin ko talaga ang aking sarili sa sobrang pabaya ko sa kanila. 

Pupunta kasi ako sa paaralan ng mga mahal kong chikading 4pm yung uwian nila kaya nga lang na late ako ng gising. Hindi ko naman alam na makakatulog pala ako habang paulit-ulit na pinapanuod ang music video na Glitch Mode ng NCT Dream. Thirty minutes ang layo ng school sa condo na panandalian na tinitirahan ko pero mukhang fifteen minutes na lang ay mararating ko na ang paaralan dahil sa sobrang bilis kong magmaneho.

Kawawa naman ang mga baby ko kung maghihintay sila ng matagal dun. Medyo binagalan ko ang pagtakbo ng kotse dahil sa nakikita ko na ang malaking gate ng paaralan. May nakita akong ibang mga estudyante na naglalakad pauwi sa gilid ng kalsada meron din mga kotse na sa gilid na lang naghihintay at hindi na lang pumapasok sa loob ng parking lot ng school.

I stepped on the brake when I saw the traffic light turned red. May mga estudyante, teachers at mga magulang na kasama ang mga anak o kapatid nila ang dumaan sa pedestrian lane. Napatingin ako sa relo na nasa palapulsuhan ko 4:27 pm. Napabalik ang ang tingin sa kalsada na hanggang ngayon ay mga dumadaan pa rin mga tao medyo kaunti na lang din naman.

Napairap ako sa hangin ng magsimulang mag ring ang cellphone ko. Nasa dashboard lang ito kaya madali ko lang makita kung sino ang tumawag sa akin.

Animalistic calling...

The hell is he calling now? Potangina talaga nito. Ilang beses ko pa itong minura sa aking isipan bago sinagot ang kanyang tawag. I put it on a speaker kasi wala ako dalang earpiece saka I'm driving ayoko pang mamatay dahil sa tanginang 'to.

"Ano kailangan mong tangina ka?" naiinis kong bungad dito.

Kung may ipapagawa naman ito sa'kin edi siya na talaga ang pinaka buwesit na hayop na nakilala ko sa buong planet earth. Sobrang nice kasi ng timing niya e. Sa sobrang nice ay sobrang sarap niya rin sapakin.

I heard him chuckle, "Is that how you say hello to your dearest friend?" he said in a hurt and hoarse voice. Diniinan pa nito ang salitang friend. Parang tanga.

Napataas ang aking kilay dahil sa sinabi nito. Like the heck? "Cut the drama will you? What do you want fucking rascal?"

When the light turned green I immediately drive my car towards the school gate. Nahagip ng aking tingin ang pangalan ng paaralan habang papasok ako sa gate, Gomez High. Pumasok ako sa parking lot ng paaralan at naghanap ng lugar kung saan pwede ko ma park yung kotse ko marami rin kasing nakapark na mga kotse dito.

"Uh I'm hurt joo. Why are you treating me like that huh? Treat me just like how you treat me before sweetheart. Don't you miss daddy?"

Napangiwi agad ako dito. Kita mong tanginang 'to. Nakakabuwesit! Sinasayang lang nito ang oras ko tangina talaga ang gagong 'to. Dahil sa walang kuwenta naman ang pinagsasabi nito ang binabaan ko agad ito ng tawag dahil baka mabad trip pa ako ng wala sa oras. Hindi man lang nandiri sa mga pinagsasabi nito. Potangina niya talaga.

Nang may nakita akong space ay dun ko agad pinark ang kotse ko. Mabilis na inalis ko ang aking seat belt at kinuha ang susi ng kotse saka binuksan ang pinto ng kotse at lumabas. Inayos ko pa ang nagusot na sleeve ng damit ko saka sinara yung pinto ng driver's seat at nagsimula ng maglakad papunta sa entrance ng campus.

Mafia Boss 1: Noah Bhichai Dawson (ON HIATUS)Where stories live. Discover now