chapter 3

59 5 1
                                    

DOC/NURSE:350 joules about to clear...CLEAR!,3-2-1 CLEAR!

Imelda is still crying and hoping that her daughter will bring back to life.

After the 3 attempt reviving imee,the pulse is still the same..

Doc:no pulse her heart is not breathing also madame..

Imelda:do it again,wag kayong titigil hanggang hindi bumabalik Ang anak ko...

Doc:but ma'am we already do what we can, accept the fact ma'am that your daughter is dead.

No, please do it again....I'm begging to you doc, please do it again..

Naka luhod nakong nag mamaka awa sa doctor na nasa harapan ko para ibalik na buhay Ang aking anak ngunit-

Doc: I'm sorry ma'am but we cannot do any further for what you're asking for..

(Lumapit ako sa aking anak at hinawakan Ang kamay nito)

Anak gumising kana,hindi na to Nakaka tuwa imee!!!imee anak!!malakas na kung sigaw Ng may himalang nangyari...

(📈📈📈){📉📉📉}...

Doc: it's a miracle,nurse assist the patient..

Imelda:imee anak?

(They put oxygen on imee and check her pulse,naka ngiting tumingin Ang doctor Kay Imelda at ferdinand na nagyoy pinagmamasdan Ang nagyayari.)

(Lumapit Ang doctor Kay Imelda at ferdinand)

Doc:this is miracle Mr president and madame first lady...

Ferdinand:what do you mean doc?

Doc: you're daughter is alive.

Balita nitong ikinasaya Ng mag Asawa...

Imelda rush in the room where her daughter laying,and she saw the warm and pretty as always her daughter,that back in life.

Bawal munang pumasok,kaya hanggang sa labas Ng pintuan lng siya naka dungaw...

Mula sa pintuang iyon ,pinagmasdan nilang mag Asawa Ang kanilang anak na naibalik Ng buhay.

_____________________________

kuya bonget what is happening?tanong ni irene sa kanyang kuya,I don't know Irene let's just wait mommy and daddy come home to tell us what happen.bonget stood to Irene while holding her little sister hand and waiting to the couch in the palace..

________________________________.

While waiting there mom and dad to come home Irene and bonget fall sleep in the couch together while holding hands.

In a minute Pres ferdinand Marcos and madame first lady Imelda Marcos com home.. omayghad Irene,as Imelda shock when she saw her daughter and son lying on the couch and fall sleep... guard why did you let them sleep here in the couch?I ask to the body guard of the palace...were sorry madame first lady,nag pumilit po kasi si Ms Irene at Mr bong bong na hintayin kayo ni Mr president maka uwi kaya- ,it's not a qualified reason to let them stay here-,shhh Imelda calm down,pag pipigil ni Macoy..ako na bahala dito thank you guard,at humalik Naman na Ang guard sa posisyon niya.

____________________________.

I carried bonget while imelda carried Irene too,we bought them to their rooms so they can sleep comfortably,we Ferdinand and I both give Irene and bonget a goodnight kiss in there forehead before we go out to there room and take a rest too.

__________________________________.

In the morning:

Irene was so early awake...dumaretso agad ito sa kwarto Ng mom at dad niya ngunit bigo siyang Makita ito...I went to sofa and I saw manang ...did you see mom and dad manang?Nako Ms Irene maaga pong umalis Ang unang ginang at si Mr president...San po Sila pumunta?sa hospital po Ms Irene ,dadalawin nila si Ms imee....manang?ano po yun?...ahmmm wala po,sige po manang Ali's na po ako...tugon ni irene at umalis na...

__________________________________.

AT THE HOSPITAL

Josefa pov: agad akong namulat at napahinga Ng malalim Ng sa aking panaginip ay hindi ako maka hinga.....agad na tumambad sa aking pagmulat Ang isang babae na nakatulog sa aking tabi habang hawak Ang aking kamay.....

hinawi ko Ang kanyang buhok na nu'oy naka harang sa kanyang muka at nalaman Kong si unang ginang Imelda Marcos pala....Kay Ganda talaga Ng unang ginang,noon ay pinapangarap Kong Makita siya Ng personal ngunit Ngayon ay nasa harap ko na siya at nakikita Ng malapitan...sabi ko sa aking sarila habang pinagmamasdan Ang maamong muka niya.....Ng hindi ko namalayang nasa loob na pala Ang nu'oy presidente Ng Pilipinas na si president ferdinand Marcos.....

Ferdinand pov:imee!!

Tugon niya na ikinagulat ko,narinig ito ni unang ginang Imelda Marcos at agad itong nagising...

Imelda pov:imee anak....sabay yakap sa akin..

Tawag ako Ng doctor..wika ni Mr president..

May masakit ba sa iyo anak?sabihin mo lng Kay mommy,are you feeling well?may gusto ka bang kainin just tell me I'll will brought it for you..sabay sabay na tanong niya sa akin.

Samantalang akoy naka tulala lang sa harapan niya , hanggang dumating na Ang mga doctor..

Ferdinand: Imelda the doctor is here...

Tumango lamang si Imelda.

Pagka dating na pagka dating Ng mga doctor ay agad nilang chineck Ang heart beat ko kung buhay nga ba ako (charot) ,... pagka dating Ng mga doctor ay chineck nila Ang pulse ko at heart beat ko kung stable naba Ang kalagayan ko at kung may problema pa ba...

Matapos akong I check up Ng mga doctor they talk to my parents ( 😏💅) char....they talk Mr president and the first lady...

As well ok Naman Ang lahat Mr president stable Naman na Ang kalagayan Ng anak niyo but as our concern maaring istay po  muna natin dito Ang pasyente for monitoring narin po...

Ok doc salamat...tugon ni Mr president.

Pagkatapos nilang mag usap ay nilapitan nila ako na ikina nginig Ng laman ko ,ewan ko kung takot tong nararamdaman ko o Kaba na halong excited na ewan ......

They sit in the both side of my bed and hold my hand...

My mind:shutaa pano kumalma,hinawakan yung kamay ko Ng Isang Imelda Marcos at ferdinand Marcos,jusko....

I'm just holding my excitement but I can't hide ......bruh I'm blushing infront of them and don't know what to do...

hey sweetie how's your feeling now?panimula ni Mr president.....pero hindi ako sumagot bagkos tiningnan ko lamang ito...are you hungry sweetie?may gusto ka bang kainin?sunod  na tanong ni first lady Imelda....pero di padin ako naka sagot dahil ayaw makisama Ng bibig ko....nagtaka Sila kung bakit hindi ako maka pag salita,iniisip siguro nila na hindi ko Sila kilala dahil sa aksidente.... o my god ferdinand, Hindi kaya nagkaroon Ng amesia si imee?nagkatinginan lng Sila at nag simulang humagulhol sa pagiyak si first lady Imelda....

They both stand and about to rush in the door to call the doctor about my condition when my chaotic mouth speak....

Mommy?..

My mind:shuta nakakahiya 😔👍

agad tumigil sa pagtakbo na nu'oy palabas na Ng silid na si first lady Imelda....at humarap ito saakin..

Daddy?....

sabay silang nag tungo sa lokasyon ko para yakapin ako..I thought you didn't recognize us my imee Imelda speak, sweetie kinabahan kami dun Ng mom mo Mr president said....ewan ko ba kung Anong nakain ko Ng iangat ko Ang aking kamay at niyakap ko rin Sila,nakaramdam ako bigla Ng pagmamahal Ng Isang pamilya na matagal tagal ko Ng hindi nararanasan....

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 22, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Imahe (Teen Fiction)Where stories live. Discover now