"Tapos mona assignment mo sa perdev isha?"
Isang maikling tango lang ang naibigay ko kay galia sa tanong nya. Baket dipa nya ba tapos yun, last week pa binigay ni sir yung home activity na yun a.
"patingin ako ng sayu isha titingin lang ng idea sa bandang dulo, promise idea lang"
"oh, neknek mo idea, kopyahin mo na yan, nakopya na din yan ni selia kagabe."
"hala we talaga" ani ni galia habang inaayus na yung upuan paharap saken.
Sila kasi ang magkatabi ni elle sa harapan habang kami naman ni selia ang magkatabi sa likuran nila. Selia is my cousin sa mother side, were close siguro kasi halos sabay na kami lumaki para na kaming partner in crime na ata kame.
Magkasama din kami sa condo na tinitirahan namin, ang mga magulang ni selia ay nasa probinsya. Doon kasi ang business at buhay nila, pumupunta naman sila dito para icheck din kami.
"asan si lia isha?" ani ni galia na hanggang ngayun busy padin sa pag susulat
"pumunta pa sila ng canteen ni elle, nauna nako sakanila wala naman akong bibilhin."
"tatagal talaga yun don dahil sisilay lang yun sa stem student na laging naka tambay don, nako yang pinsan mo angdaming crush di naman umaamin"
"hanggang crush lang naman yun hayaan na natin" puro crush pero di naman umaamin pano malalaman ng lalake na may gusto sya don,
"thank you isha you're the best" sabay abot ng aking yellow pad. Sanay naman nako sa kanila, kasi pag nakakalimutan ko din gumawa ng assignment pinapakopya din nila ako
Give and take lang.
Dumating din naman sila elle at selia na may nakakabaliw na ngiti. Ayan na nga!
"anong ngiti yan? Lia, hindi lang tyan ang busog pati mga mata" kaya ayuko magka gusto e, nakakabaliw.
"inggit ka lang nakita ko sya kanina, nginitian nya ko wag kayu, nakita ni elle yun" sabay sabi samen na akala mo nanalo na. baka mamaya may nililigawan yung crush mo iyak ka talaga.
"diba elle, elle diba" pangungulit ni selia kay elle
"oo nga" inis na sabi ni elle.
"Oo nalang sana di ka icrush back" mabilis na sabi ko dahil biglang bumukas ang pintuan hudyat na pumasok na si ma'am na teacher namin sa practical research.
"good morning class" ani ni ma'am
Hindi naman masungit ni ma'am marunong syang maki sabay samin, kaya magaan lang pag subject nya na, hindi katulad pag statistic and probability na, wala na.
"may nasimulan naman na kayu sa inyung research kahit chapter 1 ano? O kahit man ang title meron na kayu" si ma'am
"meron naman na idea miss" ani ng president namen
"anong title idea ng group nyu mr. cuevo?"
"uhm, about teenage pregnancy sana miss,"
" that's good research title but too risky, because your group needed to conduct a relevant information, and do a good question that cannot offend them okay"
Teenage pregnancy is good research title, but ma'am is right because alam naman natin sa panahon ngayun andami nadin ang nagiging magulang na yung iba hindi pa ready. But I'm proud to those parents and single mother and father out there na naraise nila nang tama yung mga anak nila.
" we know ma'am thank you po"
"okay, I hope lahat may research title na, o kaya nakagawa na ng chapter 1 nila, the introduction part is very important class, are we clear?
"Yes miss"
"alright go to your perspective group at pag usapan ang dapat pag usapan para mabilis lang kayu matapos"
Selia, elle, irish, tobi, and galia and me are groupmates may nagawa naman na kami about sa research namen, tobi is the achiver in the class kaya siguro hindi narin kami natagalan, he's responsible. At good yun na napunta sya sa group namen.
Pinag usapan lang namen ang dapat gawen at nag bigay ulit ng task ni tobi nang gagawin namin para mapadali ulit. iyun lang ang ginawa namin hangang sa nag paalam na si mam.