Chapter 1

8 2 0
                                    

Recess ng makumpleto ulit kami, because elle need to go to the library to look some books that related to the task given by her.

I just buy a hamburger and drinks ganon din kay galia, selia buy a rice and chicken curry, while elle buy a foot long and water.

"mamaya tuloy ba sa barbecue-han ni ate jules?" tanong ko sakanila, naka gawian nanamin napag may oras pa tumatambay kami doon pampalipas oras na din, highly recommended mga paninada nya swear, di ka mag sisisi. Saw-sawan palang nako.

"Always G para sa barbecue na libre ni madam salisha" ani ni galia na tinawanan lang nang dalawa, minsan diko alam kung baket naging kaibigan ko to eh. Basta pag libre alam na.

"yung teacher pala natin sa general science na si sir. Alcantara professor din sa college dept, "out of nowhere na sabi ni elle

"We talaga nakita mo sya?" inosenteng tanong ni selia kay elle habang kumakain

"hindi, narinig ko lang, minsan daw nag susub si sir sa college dept,"

"sabagay magaling din kasi si sir magturo" ani ko, magaling si sir magturo sa totoo lang, may matutununan ka talaga sakanya, kaya siguro nakakapagturo din sya sa college department.

"Which department elle?"

"don't know, I guess business ad or science related."

Nang matapos kami kumain nag ka ayayaan nadin na pumunta na sa classroom, 3 subjects nalang naman tapos na din.

 Last sub naming ang perdev o personal development subject.

Nag tungo kami sa kanya kanya naming upuan nang Makita na limang minuto nalang parating na aming guro sa world religion, sa subject nato pinag aaralan lang naming ang ibat ibang relihiyon na meron sa mundo. At yung mga tradition nila.

Nag discuss lang ang dalawang teacher na magkasunod at unting pa seatwork nadin hanggang matapos ang oras na nakalaan na bawat guro.

"guys wala si sir sa perdev may urgent meeting daw" ani ng aming president na nasa harap na pala.

"Kaya akin na-" sigawan na nang mga classmate ko ang sunod na narinig ko imbis na ang announcement ng aming president.

Pag ganyan talaga ang announcement nag kakagulo na, pero pag recitation puro reklamo naririnig, well isa naman ako sa kanila.

"manahimik na muna pwede ba" sabat ng bida bida samin, ay classmate pala. Minsan talaga hindi pwedeng mawala ang bida bida sa classroom, boring daw pag wala yun.

"tamihik na muna guys, akin na yung assignment nyu para dalhin ko nalang kay sir later, pasa nyo dito bilis." Ani ng presidenteng desisyon. kidding aside, mamaya mag walk out to.

Nang matapos ang klase ay dumeritso kami sa nakaugaliang tambayan, ang barbecuhan ni ate jules, nilakad lang namen.

actually malapit lang to sa college building.

Pagdating namin naghanap na ng mauupuan sila selia at elle, habang kami ni galia ay nagtungo na sa mga paninda. Namimili kami ng galia nang biglang may biglang may tumabi sakin na namimili rin. Pagtingin ko dito ay tinitingnan nya kung pano niluluto ang kwek kwek. Inalis ko ang tingin sakanya at namili nalang

"what's that?" pabulong na sabi niya.

"kwek kwek yan kuya" ani ko sakanya na hanggang ngayun hindi padin nilulubayan ang tingin doon.

"kwek- what?" ani nya sabay tingin sa gawi ko na akala ko ako ang sagot sa matagal nya nang tanong.

Inabot ko ang barbercue sabay tingin sa gawi nya. "kwek kwek. you know, egg waffles." Sabi ko sakanya. Makikita mo sa itchura na curious talaga sya sa kwek kwek. The heck, anak mayaman siguro to. may mga streetfoods din kasing nakahelera dito kasabi ng barbue-han.

" you want to try to eat egg waffles?" ani ko nang di tinatanggal ang tingin sakanya.

Halatang anak mayaman to tindig palang.

Napatitig ako sa gwapo nyang mukha oo, gwapo sya, perfect shape of face, pointed nose, reddish lips , makapal kilay, kung titigan mo sya nang matagal makikita ko ang natural na pag ka dark brown ng mata nya. Plus matangkad pa hindi sya kagon kaitim, hindi din naman ganon kaputi sakto lang.

Nabalik lang ako sa reyalidad ng biglang nagsalita ito. "no thank you miss" damn that huskly voice. Makalaglag ng ump-

"tara na isha" sabay sabi ni galia saking tabi kaya napaharap ako sakanya.

pag lingon ko sa kabila ko wala nang tao doon.

Ay ghoster si kuya!

Nagtungo na kami sa table kung saan andoon sila elle at selia.

Nilagay ko ang bag ko sa upuan at umupo na din kami, "isha sino yung poging kausap mo?" ani ni gaila na kakaupo lang din.

"ah yun, diko kilala yun," sagot ko sakanya habang nagsisimulang mag pipindot sa aking cellphone. Hindi narin naman sumagot si galia kaya nanahimik nalang kaming apat habang hinihintay ang order namin.

Dumating din naman ang order namin. Kanya kanya namang picture ang tatlo para may gawing story sa Instagram.

"akala ko ba gutom na kayu? May pa picture picture pa kayu dyan. Bilisan nyu pwede" inis na ani ko dahil kanina pako nagugutom. 

Kayamot naman oh.

Nag tawanan lang sila.

Nang matapos sila ay nag simula nadin kaming kumain, nag order pala ng rice si gaila kaya pinag hatian din namin yun.

Habang kumakain ay biglang may nginuso si selia sa likod namin. Nung una pinabayaan nalang namin, at tinuloy ang kain.

Pero inulit nanaman nya at inis ko syang tiningnan. "may pogi  na nakaupo banda sa likod nyo tingin bilis" ani ni selia na hindi padin inaalis ang tingin don.

"lahat naman sayu pogi" ani ko na hindi padin tumutingin sa likod.

"tingnan nyo nalang, wala naming masama kung titingnan diba" tiningnan din naman namin ni gaila ang tinutukoy nya.

"yun yung kausap mo kanina diba isha" tukoy nya sa lalaking naka puting shirt kasama ang mga kaibigan siguro.

"kilala mo sila isha" masayang sabi ni selia, "pakilala naman"

Inilingan ko lamang sila at tinuloy ang pag kain. "hindi ko kilala yun malay ko ba sakanila" ani ko

Tili ang sunod kong narinig kay selia "nakatingin sila dito isha. Kilala ka ata".

Tumingin ulit ako sa dereksyon nila at nagtama an gaming mata, binigyan ko nalang sya ng maikling ngiti at tango.

The heck salisha, ngiti at tango sure ka bang sayu nakatingin malay mo naman sa likod mo diba.

 assumera .


"hindi ko sila kilala pwede ba, bilisan nyu uwing uwi nako" sabi ko sakanila at sinunod din naman nila.

"sayang naman" panghihinayang na saad ni selia.

"ano new crush nanaman ni selia yung isa dyan pustahan" ani ni elle na habang natatawa.

Busangot ang naging reaction ni selia. Na kahit ako ay yun din ang hula.

"o ano naman crush lang naman grabe kayu, parang di kaibigan" ani ni selia sabay irap. " sino kaya dito nakipag closure sa ex nya kahit ayaw na ng boy ha" biglang ganti kay elle.

Nag sitawanan nalang kami dito sa table habang si elle ay napasimangot nalang.

"foul yun grabe kayu" ani ko sakanila habang di padin naalis ang tawa, grabe natong dalawa to pag nag asaran.

"pasmado bibig ng pinsan mo isha " sabat ni gaila habang natatawa.

Tawang tawa si gaila dito sa tabi ko na akala mo wala nang bukas,

"tawang tawa gaila epal ka" inis na sabi ni elle.

Binayaran ko ang nakain namin at nag handa na din para umalis.

Habang papaalis ay tumingin muna ako sa kabilang lamesa kung nasaan sila. Nang biglang magtama ulit ang aming mga mata. Umiwas din naman agad ako baka kung saan pa mapunta ang simpleng tingin. 

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 26, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Choosing the right path (street series 1)Where stories live. Discover now