Chapter 1 Crush?

35 1 2
  • Dedicated kay Claudette Elline Cruz
                                    

sabi sakin ni mami, nung bata daw ako, ang hirap daw nang dinanas ko. tinanong ko kung bakit.sisimulan na nya ang kwento nang bigla akong naihi

"hay buset naman magsisimula na ang Baranggay love story eh naihi pa ko hahaha" nagpunta na ko sa sofa at sinimulan na ang kwento ni lola basyang, kanina mama dudut, ngayon naman lola basyang anu yun hahaha

"mi, simulan mo na ang story mo"

"eto na nga"

"kasi nung bata ka, di mo pa alam mga nangyayare nun, naghiwalay kasi kami ng dadi mo nun, alam mo kung bakit?"

"bakit?"

"kasi ganito yon, gusto ng mamang na palayasin ako sa bahay na to, kaya gumawa sya ng paraan, ang ginawa nya, pinagbintangan nya na ako ang kumuha ng mga alhas nya, eh ang totoo tinago lang nya para halatang kinuha ko, hindi din alam ng mga anak nya na gumawa sya ng set-up para mapalayas ako dito"

"tapos anu na nangyari?"

"epal tong si tita, dapat ako ang magtatanong nyan eh"

"sorry naman"

"mamaya ko na itutuloy, kumain na muna tayo"

"henubayan, di pa tinapos ni mudra yung story, sabagay, gutom na man na ako haha" ang sarap nang ulam namin nun, chiken, ang dai ko nga nakain eh, kaya ako tumaba nang ganito.

"natapos din si TABA!!!"

"maqkataba wagas ah, natapos din si BALUGA!!!, haha nakaganti din" panginis talaga yang tita ko, PAEPAL. tapos na kaming kumain

"mi, tuloy mo na yung kwento mo, naiinip na ko"

"tinatamad na ko, bukas na, maligo ka na dun TABA ang baho mo na hahaha"

"makataba wagas ah , you're so PAKILENG"

pagkagising ko ng umaga,kinuha ko agad yung laptop ko, para makapag online kasi my kaylangan akong gawin sa A.P, assignment

"hoy jag, ang aga aga nagcocomputer ka na jan, patayin mo nga yan at magbukas ka na ng tindahan don sa baba"

"opo" nakakainis si mami, kala mo lagi nalang nag fafacebook pag naglalaptop, eh may assignment nga ako sa A.P.

pagkatapos ko magbukas ng tindahan namin, pinakain na ko ni mami ng almusal edi kumain naman ako, syempre ang sarap sarap ng pagkain eh,,, kwento ko na nga yung kwento ko

"ganito kasi yun, nung bata ako, mga grade 2 ako nun, nakilala ko ang una kong naging crush sya si Coleen Soriano, sa ngayon, sa yanga na sya nag-aaral ede lagi ko syang nakikita, pero ngayon hindi na. tapos sumunod, edi naging close kami ni coleen, kaso nung naging grade 4 na kami, hindi ko na sya gusto, kasi nakakainis na sya, at dun ko naman nakilala si Eliza, si Eliza ay maganda, mabait, at higit sa lahat, matalino pa. naalala ko pa nung time na nagkaaminan kami sa isa't isa"

"Eliza, sino crush mo?"

"secret"

"sige na sasabihin ko din sino crush ko"

mejo matagal bagosya sumagot sa tanong ko

"ahhmmmm, nakakahiya eh, ikaw na mauna"

"sige ako na mauuna" matagal tagal bago ako sumagot.

"ikaw, ikaw ang crush ko" grabe at sinabi din nya na crush nya ko. at grade din ako nasaktan kasi, nagulat ako nung sinabi nyang " HINDI na kita CRUSH "... ooowww, sakit sa puso nun, pewro kinalimutan ko na yun. at nung grade 5 na ako, lumipat na ko sa yanga, syempre nung first day, kabadong-kabado ako kasi first time ko lang mag-aral sa yanga, tapos nung mejo tumagal na, hindi na ko masyadong nahihiya, madaldal na ko nun, at dun ko na nakilala si Claudette, si Claudette naman maganda, maputi, matalino, at mejo chubby. dun ko di nakilala si CJ, at Jugrace,kaming apat ay gumawa ng mga tawagan, eh ang uso pa  kasing palabas noon ay He's Beautiful, eh sabi nila ako daw si Gominam, si Claudette si Tae Kyung, si CJ si Jeremy, at si Jugrace naman ay si Shinwoo, masay kami noon,puro kami tawanan, at dumating sa point na nagkagusto ako sa kanilang tatlo.

Author's Note: bukas naman po yung chapter 2 antok na din kasi eh

sige GOOD NIGHT sa lahat

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 16, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon