Prologue
Naranasan mo na bang Umibig? Masaktan? Umasa? Umiyak? Maparanoid? Mainis?
Nararanasan yan lahat ng Teenager at infatuated sa taong akala nilang siya na nga!
Kapag crush mo, gagawin mo lahat mapansin ka lang nya dba? Maiinis ka kapag may paepal na nagpapapansin sakanya! Kahit na anong itsura pa nun basta't nagpapansin, magseselos ka.
Kapag andyan na sya at nakangiti ng wagas sayo. Ang saya saya dba at ang puso mo halos gusto nang tumalon patungo sakanya,
Masaya sa una. Kapag hindi nya pa nalalaman na gusto mo sya. Pero kapag nalaman nya hindi talaga maiiwasang mailang sa isa't isa.
E paano nga ba kapag nagtuloy-tuloy na, at gusto nya nang higit pa sa kaibigan ang turing nyo sa isa't isa.
Paano kapag nainlove na din sya ...
Tinuloy nyo at naging kayo nga. Nakadanas ng maraming pagsubok, maraming hadlang, nalink sa iba, nagkahiwalay ng school at kung ano ano pa.
Magiging B.Y.E ba hanggang huli? o BYE na lang talaga sa isa't isa, nagsisi at naisip na sana Hindi na lang pala.
Ano nga ba ang dalawang BYE na to?BIANCA'S POV~
Matandang babae: Biiiiii, ano bang ginagawa mo dyan? Pakikutkut nga iyong tainga ko, nangangati na naman eh!
Matandang lalaki: Hayyyyy! Mag-uumpisa na ang party oh! Halika na! Mamaya na yan!
~
Sa buhay mas maraming dumarating saatin kaysa sa hiliniling natin. Ang halos lahat don ay hindi inaasahan.
Naalala ko noon ...Kadalasang sinasabi ng kabataan. Wag mo kong iwan :( Hindi ko kaya. Ngunit ang akala nila noong forever ay infatuation lang pala. Hayys. Mga kabataan talaga ngayon.
Bianca: Ayoko na! Pagod na pagod nako! Pagod nakong maging sunod sunuran sayo! Maging tanga! Umiyak! Masaktan! At umaasa! Umasang mahal mo ko! :(
Jes: Sorry. Hindi ko gustong saktan ka! Nagawa ko lang lahat ng to dahil nagseselos ako!
Bianca: Tama na Jes please. Sawang sawa nako sa lahat ng sasabihin mo! Tapos na tayo! (Huling text ko sabay bali ng sim)Sabi nila ang taong madalas nakapag papasaya saatin sila din ang madalas na dahilan ng pagluha at kalungkutan sa ating damdamin.
He is my last boyfriend. Last na nga ang saklap pa ng ending. " Best! Ang sakit sakit. Di ko ata kaya to"
"Tanga tanga ka kasi! Ang tagal tagal na kitang sinasabihang niloloko ka lang ng kumag na yun ayaw mo maniwala! Ano ngayon? Iyak kang tanga ka! - Cris (ang beki kong bestfriend) Sya lagi takbuhan ko.
"Oo na! Tama kana okay! & this time ayoko na talagaaaaaa I'am so tired!"Nagfocus ako sa pag-aaral ko. Hindi ko inintindi ang nangyari last month. Ayun nga lang nagkaroon ng pressure sa part ko. Napunta kasi ako sa section 1! Gosh! Hindi ko alam kung paano! But andito na ko paninindigan ko na. Mukhang ayos naman e. Siguro sa una lang nakakahiya pero kapag tumagal smooth na sana. (Pangiti ngiti habang nakatulala sa bintana.)
Bianca Jane Samira? Ms. Samira! Are you w/ me? - Ang may pagka terror teacher ko sa English
"Present Sir! (ang tanging nasagot ko na lang) - hayyy. Nakakahiya. Lahat sila nakatingin na para bang anumang oras pde akong sakmalin.
Hm. May ugali silang dinidiscriminate ang mga mahihina. But mabibilang lang naman sila!After 8 months ~
Malapit na naman ang bakasyon! & almost 1year na din ang nakaraan mula nong nagpakatanga ako sa kumag na yun! & Sa wakas! Nalagpasan ko din ang isang kabanata ng High schook life! Ang sarap sa pakiramdam!& at the same time Election 2014 na naman! Wooh! Kabado nanaman! Yeah. Tama kayo part ako ng isa sa mga malaking Organization sa school ang Supreme Student Government. Kaya siguro mas mabilis din ang pag limot sakanya dahil sa pagtutok ko dito. Pangalawang term ko na this year kung papalarin.
Hm. Sino nga ba ako? Ako nga pala si Bianca Jane Samira o mas kilalang Ja! Simple lang akong babae. Tulad ng ibang teenager e ako'y nainlove sa mali nga lang tao. Alam kung hindi pa dapat. Ewan ko ba. Hmmm. Hindi naman Love yun. Infatuation ika nga nila. But okay lang yun! Tapos na e. Ayoko ng masyadong arte sa buhay. Kung anong meron Go! Tahimik lang din? Haha. May 3 pa akong kapatid puro babae kami :) Kaya super protective ng tatay ko.
Totoo nga ang sabi nila. Kapag nainlove ka, natututo ka din maglihim sa magulang mo. Na maling mali! Hayss! Hindi naman kami mayaman. Sakto lang ang buhay namin. Nakakayanan naman kahit papaano ang mga gastusin sa araw-araw. Kapag may summer job na inoffer saakin. Go ako, pang ipon ko din....
(Sa Ict Lab, nakaupo ako dun kasama ang aking mga kapartido iniisip ko yung speech ko para mamaya then nakita kong paakyat si Christina isa din sa matatalik kong kaibigan sa section 1 tas may sumunod sakanya na isang lalaki mukhang mayabang tinitignan ko sila naguusap sila eh pero diko marinig pinaguusapan nila, kaya tumingin nalang ko dun sa mga ginagawa ng kapartido ko)
Stranger?: "Mangkin, sino yan? Anong pangalan nya?
Christina: " Ahhh. Si Bianca Jane Samira yan tato"
Stranger?: "Ahh okay sige salamat baba nako ah?"
Christina: sige po tato :)"(Medyo naaninag ko na binanggit ni christina yung pangalan ko kaya napalingon ulit ako saknila, pero pag lingon ko pababa na yung lalaking nagtanong, kaya tinanong ko si Christina.)
"uy be sino yun bat parang narinig ko pangalan ko habng naguusap kayo?" - curious kong tanong saknya.
Christina: "ahh si tato yun, tinanong nya pangalan mo eh"Napaisip nalang ako kung bakit niya tinanong siguro nagagandahan! :) kadalasan naman ganun e.
"Tara na mga bebe mangampanya na tayo para di masayang yung oras" sabi ni ate Zy ang aming Bise Presidente :)
Tapos na yung kampanya namin paakyat na kami sa Ict Lab. Mahirap dumaan kasi nandun yung kabilang partido, maya maya pa nung nastranded kame dun sa hagdan may boses akong nadidinig mula sa baba.
"Bianca Jane Samira!" "Bianca Jane Samira!" "Bianca Jane Samira!"
(Ang paulit ulit na tawag sa pangalan ko!)
Lumingon ako para tingnan kung sino sya! Kaso di ko malaman kung sino siya dahil nagtatago siya, Nakakainis dba! -_-Hmmmm napaisip ako kung sino yung tawag ng tawag sa pangalan ko siguro si Nico yun Charot lang! (Crush ko simula nung unang araw ng klase. Pogi kasi e, mabait pa) Siguro nagandahan lang yun siya sakin. At gusto din akong maging anak-anakan Haha. Oh diba masyadong Assuming.
Hm o baka naman ...