Athena's POV
Hi, I'm Athena 2nd year college. Nag lalakad kami ngayon ng mga kaybigan ko sa hallway ng school habang humihigop ng juice na hawak namin.
"Angelica, ano nga palang plano mo sa birth day mo?" -Jane.
"Oo nga, pa party ka namn oh" -Raign.
"Pinag-iisipan ko pa nga eh" -Angelica.
"I suggest party, invite natin friends at classmate natin" nakangiti kong sabi at saka humigop ng juice na hawak ko.
"I agree" pag sang-ayon ni Grace.
"That willl be a great idea, why I hadn't thought that before!" tuwang-tuwa na sabi ni Angelica. "Dun tayo sa pool, simulan natin mag-ayos bukas ng decorations" imik ni Raign at lahat kami ay sumang-ayon.
Nakarating kami sa bench at lahat kami ay umupo. "Bhe may balita pala ako" lahat kami ay napatingin kay Grace.
"What's that?" -Angelica.
"Kurt is now offocialy single" pumalakpak pa sya sa saya.
Lahat kami ay napatingin at nag taka. "How?" -Raign.
"Diba Gf nya si Ella? yung sikat na cheerleader?" hindi makapaniwala kong tanong.
"They broke up last week ago, and ngayon ko lang din nalaman" kibit-balikat nitong sagot.
"Siguro kaya sya hiniwalayan Ella kase sobra nyang cold" takang sabi ni Angelica.
"Wag nga kayong masyadong judgemental, Di pa natin alam kung anong nangyari" bored kong sabi at nag halum-baba.
"Diba crush mo yun Athena?" tukso ni Raign. "Ayiiee may pag-asa na sya"- Grace.
"Ewan sa inyo" asar kong sabi.
Bat ko pa kasi sinabi sa mga babaknitang toh na crush ko yun...
Nag tawanan silang lahat at napaerap nalang ako sa hangin. Napatingin ako sa gilid ni Grace at nakita ang batang babae na may hawak na bulak-lak, bago pa ako maka iwas ay biglaan itong natapilok at bumagsak saakin.
Nag simulang mag panic ang mga kaybigan ko dahil sa allergy ko sa bulak-lak. "Sorry po ate" tumakbo ito at naiwan akong nakaupo sa damuhan.
Nag simulang manikip ang dibdib ko, "Y-yung e-enhaler"hirap kong sabi. Dali dali nilang kinuha ito sa bag ko at inabot sakin.
"Bes ok kalang?" tanong nila sakin. Agad namn akong tumayo at kumalma. "Umayos ka! ayako pa mawalan ng kaybigan" -Angelica.
"I'm ok, ang OA nyo. Hahha" tawa ko at inirapan lang nila ako. Iimik na sana si Raign ng tumunog bigla ang bell.
"Tara na" asar na banggit ni grace.
Sino ba namng hindi maasar, eh math ang next subject namin..
Tumakbo kami hanggang room at sabay na umupo na hingal na hingal. Saktong dumating ang Prof. namin at nag simula ang torture, I mean lecture.
Kakabagot grabe.. bat kasi naimbento pa ang numbers eh. I mean 'oo' kelangan natin para makapag bilang or what, But if hindi naimbento ang numbers edi walang mag bibilang!
diba! mindset kasi MINDSET.
Sa sobrang irita ko ay napabuntong hininga ako, tumingin sa unahan at kunwari nakikinig. Ilang oras lang ay natapos narin ang math at sumunod na ang iba't ibang subject.
TO BE CONTINUED
_______________________________