Prologue

3.2K 71 12
                                    

Prologue

"What!"gulat na Saad ng kaniyang kuya.
"Anong pagpapa-aralin mo si Avery sa Public school!?"dabog nito.
Habang si avery naman ay Tahimik lang.

"She need to understand kung paano namumuhay ang karaniwang tao."saad ng ama.
"But How can you do that to her?.Alam mo naman Na hindi sanay si Ave sa Ganyang uri ng Society!"kumento pa ng isa nyang kuya.

"Dad how can you do that to me?"biglang nagsalita si avery.
Nakaagad na nagsipag lingunan ang mag-aama.

"Masyado ka ng sumusobra sa pagiging Basagulera mo."sabay kamot nito sa ulo.
"Ehh sila naman ang na uuna.ginagamit nila ako para makalapit kila kuya!"saad nya.

"Ganyan talaga ang lahi natin."saad ng ama."hindi porket Lumalapit sila sayo,para magpakitang gilas sa mga kuya mo ay sasapakin mo na."dagdag pa nya.
Napanguso nalang sya.sa sinabi ng ama.Samantalang hindi naman natigilan ang Dalawa nyang kuya.
"Ano nalang sasabihin namin kay mama pag umuwi sya galing States?"tanong ng kaniyang kuya na si Kier.
"Pagnalaman nya itong Kabulastugan mo."saad naman ni Mike."dadamay mo pa kami." Dagdag pa nya.

"Simple lang naman.Sabihin nalang natin na si avery ang may gusto."komento ng ama.
"Ano!bakit ako?"sigaw nya,
Hindi na nagawa ng kanyang mga kuya na pigilan pa ang kanilang ama. Dahil wala ng ibang makakapag iba ng pananaw nya kundi ang kanyang Ina na nasa States ngayon.

"Just try it for One year."saad ng ama.
"I don't love you Pa!"sabay karipas nya ng takbo papuntang kwarto.

How can he do that to me? Naturingan pa akong anak.How can i live in That kind of situation?
Paano ko Madadala ang Sports car ko?baka kahit parking lot sakanila wala.

I was laying on my bed when someone's knock.
"Come in."saad ko.sabay pumasok si Kuya mike.
"How are you feeling?"tanong nya.*sigh* tinatanong mo pa talaga yan?

"Are you really questioning me if I am fine?"irita kong saad.
"Papa know that i can't live without my sports car."sabay nguso ko."how can i bring my sports car if that school did'nt even have a parking lot!." Sabay sipa ko ng upuan na nasa harapan ko lang.

"Avery."tawag nya."they have some Parking lot there.Ganyan ba talaga Tingin mo sa public school?"parang irita nyang tanong.

what!.kelan ko naman Nilait ang Public school?

"When did i criticize That kind of school?"i ask.sabay tapik nya sa balikat ko.
"You just said that,"that school did'nt even have a parking lot."pagdiin nya sa panghule. Syempre ikaw ba naman Pag aaralin ka nga ng Papa mo. sa public school pa?.

"I just.."how can i say that i dont want to go there?because there so many fuckers that only want Money on me. Yun lang naman ang dahilan ko kung bakit ayaw ko sa mga  lugar na puno ng Ganoong tao. If they will know that I have a money.
Hahabulin nila ako na parang tanga.If they will know that i have a brothers.mag mamaka awa na parang siraulo.

"Just try it in 1 year."paki usap nya."Alam kong galit din si Kier sa gagawing ito ni papa.pero Para naman sayo ito."

"*sigh*Fine..Basta dagdagan mo allowance ko."paghingi ko."dahil panigurado babawasan ni papa allowance ko."yep.sigurado akong Babawasan nya yon. Ilang beses nya na ginawa yon.

"Anlaki nanaman ng pera mo ahh?"tumayo ako at sumandal sa mesa."Pinipilit nyo akong Mag aral sa pampublikong paaralan na hindi ko naman kinalakihan.tapos ayaw mo dagdagan allowance ko?" Apaka kuripot talaga nitong kuya ko kahit kelan.C.E.O naman ng kompanya namin.

"May Credit card ka naman."nag dadalawang isip pa nyang Saad.
"Alam mo kuya.Matuto dapat tayong mag tipid.kagaya ko,tinitipid ko ang Pera ko sa banko.kaya ako nanghihingi sayo."payo ko.sabay tapik sakanya.

"Ika-!"hahampasin nya sana ako. Nang bigla akog sumigaw.
Kaagad kong sinalag ang kanyang kamao.
"You Can't do that to me Mr Mike Pascua."payabang kog saad."nakakalimutan mo ata na hawak ko ang alas?"If kuya Kier hear me shout he is going on a rampage. Sya kase ang napaka Over protective.kesa dito sa kuya kong ito.

"F-fine.i will add an 100k on your Account tomorrow."binitawan ko ang kanyang kamao."very good Mr pascua thats a very good decision."sabay labas ko ng kwarto.








_____________
Did you like the prologue?
◇♡

My Stubbornness Caught You.(ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon