Chapter 2

1K 36 15
                                    

Chapter 2

Ang Galing ko talaga.Buti nalang Napapayag ko si papa.
Finally I can focus on my study.

Flash back.

"Ano.kamusta ang Araw mo?."my Papa asked me.kaagad akong lumapit sakanya.

"Papa.did you know.Napakainit doon."naliligo ako ng pawis ng wala sa oras.

"Ano gagawin ko?,"tanong nya.kilala mo na talaga ako.
"What else?.syempre Aircon.Kanina pa ako naliligo ng Pawis doon.Samantalang dati may tagapaypay pa sakin,"reklamo ko,yep.totoo yun.
Sila ang naghihirap mag paypay sakin.Pero ngayon ako na ang nahihirapan dahil sa Pinag-gagawa ni papa.

Hindi parin nya ako sinasagot sa Request ko.Isa nalang ang paraan.
I pick my phone.Then dial my Mama's No.

~~ring.~~ring~~

Iniharap ko kay papa ang Selpon ko at nakita nyang tinatawagan ko na si Mama.
Aamba sya na kuhain ito,pero huli na ang lahat..Dahil sinagot na ni Mama ito.

"Hello sweethearth?."
"Hello.Ma.kamusta ka dyan.?kaya pa ba?"tanong ko.halos mag iilang buwan na kase sya sa states dahil sa Pinapunta muna sya ng Lolo at lola ko doon,

"Ayos lang,Kamusta naman kayo ng papa mo?."pasimple kong inasar si papa sa Pamamagitan ng pag ngise ko dito.

"Ahh..ayos naman,Pero alam mo mama,"tumingin uli ako kay papa.halos mamula na ito sa galit."Ang Laki uli ng pera ko..salamat nalang kay..Papa."hehe.sige konti nalang mapapapayag din kita.

"Pero alam mo Ma,sobrang nahihirapan ako ngayon,"pagdadrama ko.Sige lang papa,Ayaw mong pumayag ahh.

"Bakit naman sweethearth?."pagaalala nya.Hehe.inangasan ko ulit si papa.na may Pahiwatig na."this is the Perks of being the Only girl."

"S-sige na..bibili na tayo.kahit ilan gusto mo.Wag mo lang sabihin na Ako nag pasok sayo sa public school,"hehe bibigay karin pala ehh.

Masyado akong natuwa sa sagot ni papa at nakalimutan kong tumatawag pala ako kay mama.

"Sweethearth nandyan kapa ba?"tanong tuloy ni mama.
"Ahh,yes.hirap na hirap ako sa Assignment ko..buti nalang talga nandito lagi si papa."dahilan ko,sorry Ma, ikaw lang talaga ang susi para sa Aircon ko ehh.

"O,sya sige Mukhang tawag nako ng lolo mo.Ibaba ko na ito."paalam nya.
Sabay baba nya ng telepono.

"Wala ng atrasan papa,Aircon ko bilhin mo na."i smirk.proud about my Plan.

End of flash back.

Now alam nyo na kung bakit ang saya ko ngayon.Hindi na ako naghihirap sa Napakainit na room na ito,akala mo Oven.

Bumili kase si Papa ng tatlong aircon at ibinigay sa Section namin,"donation daw kuno."

Nakita kong Pumasok na Si Barii,at mukhang gulat na gulat din sya.

Kumaway kaway ako sakanya.
Pumunta na sya pagawi sakin.

"B-bakit ang D-daming aircon?."tanong nya.Hayyss..pasalamat nalang talaga kayo.

"Donation daw yan,ng isang Mayamang lalaki."which is my Papa.na napilitan lang.

Tumango sya.napababa ang tingin ko sa kanyang tuhod kung saan ang Sugat na Kagagawan ko.

"Kamusta ang sugat?."tanong ko.
"Ayos naman na sya,"sagot nya naman.

Magtatanong pa sana ako pero bigla ng pumasok ang Guro namin.

My Stubbornness Caught You.(ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon