Part 3

18 0 0
                                    

PART 3

It’s been a week. Yes, a week. Sino ang mag-aakalang ang magaling kong bestfriend? Sikat pala sa school namin. Ang mokong na yun? Hay nako! Ako na-sstress sa tuwing sinusungitan niya yung mga lalapit sa kanya. Oo! Sinusungitan niya. Nakakaloka, diba?


“Hindi naman ako artista, bakit kailangan niyo pa magpapicture?!!!” napalingon ako sa sumisigaw na si Justin, nandito kami ngayon sa freedom park. Iniwan ko siya saglit sa bench kasi nauhaw ako at kailangan kong bumili ng tubig. Ayaw niya sumama kasi masakit daw yung braso niya dahil mali yung bagsak niya sa pagsskate.


“OMG!!! Ang cute cute mo talaga Justin.” sigaw ni Girl no. 1



“Okay lang magsungit ka samin, atleast nagkachance kaming makausap ka.” Sabi ni Girl no. 2



Seriously? Napa-iling ako. Lumapit ako sa kanya at nginitian yung mga babaeng nasa tabi at harapan niya, I gave him the bottle of water.


“Girls, If you don't mind. Masyadong mainit ulo ngayon ni Justin, kasi tignan niyo oh. May bali siya.” Sabi ko sa kanila at ipinakita yung bali ni Justin


“Awww! We’re sorry. Sige, Justin get well soon!” they both said in chorus



“You’re so bait talaga Jasmine. I’m glad you’re not like Chantel and Ashley. Ugh those girls!”





I just smiled at them. Yes, I'’ve heard about those girls yung mga side chicks ni Justin. He’s a player slash bad boy after all. Umalis na sila at nagwave samin, inirapan ko naman si Justin.


“Ang sungit mo talaga!” Umupo ako sa tabi niya at nag-pout


He rolled his eyes at me and put his arms around my shoulders, “Sayo lang naman hindi e.”



“Tss. Halika na nga, may pasok pa tayo.” Tumayo kaming dalawa, nakaakbay parin siya sakin. Nakatingin samin lahat, they’re smiling.


They’re like; ‘Aww’ with hearts in their eyes. Kinikilig ako, hindi naman kasi ganyan yung tingin nila kapag Ibang babae ang kasama ni Justin. Siguro dahil bestfriend ako ni Justin, at alam nila yon.


“Jassy, Si kuya nick daw susundo sa’yo mamaya.”



“Why? May pupuntahan ka ba? Akala ko ba manonood ako ng practice mo.” Nag-pout ako, bakit kaya?



“Sorry, wag na muna ngayon.” He tucked my hair behind my ears



I rolled my eyes, at sumandal sa locker ko. Ano na naman kaya ang excuse ng isang ‘to? Haynako.


“But you promised!” Kumunot ang noo ko, naiinis ako.


“I.. I promise, I’ll-“



“Justin, puntahan mo na lang ako mamaya sa dance studio ha? May practice pa kasi ako. See you!”



Napalingon ako sa nagsalita and guess who? That Chantel. Ang lakas mg loob nyang tignan ako, she even flipped her hair at me! Tumingin ako kay Justin, with my expression less face.



“Cool.” I smirked at naglakad papunta sa room. Ugh!



“Jas! Wait.” Hinihila niya ako pero hinampas ko sa kanya yung hand bag ko. Bakit ba ako naiinis? Bakit nga ba ako nagagalit? Bestfriend niya lang naman ako.



“Don’t fucking Jas me. Just go to your whores.” Pumasok ako sa room at umupo sa upuan ko, sakto naming dumating yung prof namin. Alphabetical yung sitting arrangement at malayo ako sa kanya he’s staring at me pero hindi ko siya pinapansin.



The class ended, tulog si Justin buong magdamag and I’m thankful. Lumabas ako at nagmadaling umalis. Naglalakad ako sa hallway papunta sa back gate since uwian ko na rin naman and Kuya Nick texted me na nasa parking lot na siya. Sa sobrang pagmamadali ko, nakabangga ako. Napaupo pa ako. Ugh!


“Ja- Sorry, Nagmamadali ako di ko napansin na dadaan ka pala.” Iniabot niya sa akin ang kamay niya, napatingala ako. He's tall, my god biceps! “Here, let me help you.”


Iniabot ko sa kanya yung kamay ko, “Thank you.” Pinagpagan ko yung medyo bandang ibaba ng bewang ko dahil medyo marumi.


“There you are! Jasmine!” napalingon ako sa tumatakbong si Angel. Why is she running?



“Huy. Bakit? What’s wrong?” sumenyas yung lalaking gwapo sa akin na aalis na siya at tumango lang ako dahil mas iniintindi ko si angel. Tumalikod na yung lalaki at nagsimulang malakad.





“Tomorrow. Sa dance studio, 8am. You need to be there!” I smiled at her and nodded, Napansin kong napatigil maglakad yung lalaki, pero nagpatuloy rin. Dancing is my passion. Siguro, masyado ko ng iniistress yung sarili ko sa pag iintindi kay Justin. Hanggang kaibigan lang ako, hanggang dun lang.

Fall (JustMine Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon