"Sam tama na. Sis andito pa naman ako ee. Andito pa kami ni Drae." Pag pigil sa akin ni Mica na umiyak.
"So-sorry best aa. Alam ko naman na ayaw nyo akong nakikita na umiiyak ng ganto ee." Mangiyak iyak na sabi ko.
"Jusme Samanta Mae Lim! Alam mo naman pala na ayaw naming nakikita kang umiiyak ee. Kaya tumigil ka na. Please?" Pfft. Ewan.
"Oo nga Sam. Madami pa namang lalake dyan ee. Tsaka wag mong iiyakan yung gagong yun!! Sayang lang luha mo. Andito pa naman ako Sam. At handang handa akong mahalin kita." *wink* Grabe Drae aa!!
"Haha!!" Sabay hampas ko kay Aedrelle sa braso.
*Ring. Ring.*
May phone call si Mica. And sure si Cedric yun. Wala ee! Sya na may love life. --__-- Okay kung tatanungin nyo kung nasaan kami ngayon. Nasa bahay kami. Sa room ko. Nung nalaman kasi nila na ganito ako bigla silang pumunta dito sa bahay. At kinagulat ko naman yun. Di ko kasi alam kung sinong nag sabi sakanila kung ano ang nangyayare saakin ngayon. Ayaw ko kasing sabihin sa kanila kasi alam kong ayaw nila akong nakikita na ganito. Maybe si Mommy o si Kuya. Pfft. -_-"Wait lang guys aa. Tumatawag yung baby ko ee. Enjoy that monent muna na mag usap kayo ng kayong dalawa lang. Hahahaha!" Sira talaga ton g babaing ito. Haha.
"Sige! Enjoy!!" Sabay naming sabi ni Drae.
"Aray naman!! Masakit yun babe aa! Inaano ba kita babe?" Tapos hinimas nya yung hinampas ko na namumula na ngayon. Pero teka tinawag nya ba akong babe? Aba loko to aa.
"Babe na?! Hahaha. Drae tigil tigilan mo nga ako sa pag tawag mo sakin ng babe!"
"Oo na, oo na! Gusto lang kitang mapatawa ee. Tsaka Sam tigil ka na sa pag iyak. Ang sakit makita kang umiiyak na ang rason ay yung gagong yun."
"Ikaw ba Drae? Ano yung feeling dati nung nag break kayo Ann?" Si Ann po yung pinaka matagal na naging girlfriend nya. 3 years yata sila ee.
"Masakit ng sobra. Di din ako makapaniwalang nagawa nya saakin yun ee. Na after that 3 years of our relationship mapapalitan nya pa pala ako. Yung akala ko sya na talaga pero akala ko lang pala yun. Pero Sam dati pa yun ee. Iba na yung ngayon." Sabay ngiti nya. And that's a fake smile. And yes. Pinag palit ni Ann si Drae sa iba.
Napatingin naman samin si Mica na kanina lang nakikipag usap kay Cedric sa phone. Oh! Patay mali yung naopen kong topic kay Drae. Maling mali Samanta. Tsk.
"Sige na baby! Babyee na! Iloveyou!!" Tapos inend na ni Mica yung phone call. At lumapit samin ni Drae.
"Ahhm. So-sorry Drae aa! Nag open pa kasi ako ng topic about doon. Kahit alam ko naman na ayaw mo ng balikan yun. Sorry talaga." Tapos mejo napayuko na ako. Huhu. :3
"Ano ka ba Sam! Okay lang yun! Matagal na din yun. Tsaka naka move on naman na ako. Besides masaya naman na ako dahil nandyan kayo palagi para saakin, andyan ang barkada natin." Sabay ngiti nya. Halata nga sa ngiti nya na okay na sya. Sana ganyan din ako sakanya ngayon.
"Don't worry sis makaka move on ka din sakanya. Si Drae nga kinaya nya ee." Singit naman ni Mica.
"Oo nga Sam! Besides nandito naman kami ni Mica at Miles sa tabi mo. We will help you na makalimutan mo yung gagong yun." Mahigpit yung pagka yakap ni Drae. Tama lang para icomfort ako. Okay I'm so lucky talaga dahil sila ang naging bestfriends ko. Kahit MIA si Miles. Ewan ko ba doon.
"Oo nga Sam tama yun." Nginitian naman ako ni Mica. Ang cute nya talaga.
"Thank you guys aa! I'm so lucky to have you. Kahit wala si Miles ngayon."
"Wala ee gumala daw. Alam mo naman yun sis." -Mica
"Haha. Tsaka sabi nya pala sakin kanina. Di ka daw nya kayang makita ng ganito. Baka daw mapatay nya yung gagong yun." -Drae
"To be honest guys hindi ko alam kung bakit kayo ganyan guys." Saby pout ko.
"Ganito na?!" Sabay na sabi nila.
"I think you two are acting na parang di nyo alam kung pano masaktan ng ganto. Napag daanan nyo naman ito ee. Di nga lang masyado yung sayo sis."
"Yes because if we show you kung ano yung nafeel namin dati when we are in pain like you. Mag dradramahan lang tayo dito. Which is hindi magandang gawain. Hahaha. Ofcourse dala pa din namin hanggang ngayon yung pain pero its just like a bite of a bee ganun nalang kasakit yun pag naalala namin. Di naman na masakit na katulad ng nafeefeel mo right now sis. Kasi naka move on na kami." Pag explain naman ni Mica.
"Exactly Ella. Ngayon ka lang tumama sa sinasabi mong about sa past heartaches natin aa." Hahaha. Tama si Drae. Ngayon nga lang. Atleast tumama na si Mica. Aba aba. Haha.
"Oo na oo na!! Tumigil tigil ka na dyan Aedrelle aa!!!" Pasigaw na sabi ni Mica kay Drae.
"Sana nga maka move on ako ng ganun kadali lang. Alam nyo naman kasi kung gaano ko kamahal si Carl ee. Minahal ko sya ng mas higit pa sa buhay ko. Alam nyo yun guys. Alam nyo yun!" And here are my tears again. They are starting to fall out from my eyes. Pagod na akong umiyak ayaw ko na.
"Tahan na Sam. Tahan na." lumapit saakin si Drae at niyakap nya ako. I hug him back.
"Ang sakit kasi Drae ee ang sakit sakit! Ayaw ko na---" Pinutol ni Mica yung sinasabi ko. Kaya napatingin naman kami ni Drae sakanya.
"Oo Sam masakit. Pero isipin mo din naman sana na nasasaktan din kami na nakikita kang ganyan. Lumaban ka naman Sam! Lumaban ka!!" Napatalikod si Mica after nyang sabihin yun. And I can feel na umiiyak na din sya. OhMyGhaad! Ganito na ba talaga ako naging pabaya. At ang tanging iniisip ko na lang ay si Kyle at yung heart ache ko?
-
-
A/N:
So how's Chapter 1? Huhu sana naman nagustuhan nyo. Alam ko pong maiksi pa yan. Kaya sorry po! :( Wag nyo kalimutang mag comment. And I hope you are going to continue my story 'till its end!! ^U^