A/N: HAPPY MOTHER'S DAY PO SA MGA MOMMY DIYAN! I LOVE YOU PO! MWUAHHH ~♥~
Ps. As in pi-nost ko ito katabi ng fountain dito sa memorial circle. ⛲
(UNEDITED)
Chapter 18
AshielynAURELIA
NANG makauwi kami ni Adrian sa bahay ay dumiretso muna kami sa kanila para doon iiwan ang gamit na dadalhin sa hiking.
Nagpumilit pa nga ako na sa bahay nalang namin i lalagay pero ang lagi niya lang sinasabi na 'I insist' para namang malaking bagay iyon, gamit lang naman ito.
Dahil sa mapilit ako ay mga pagkain na dadalhin sa hiking ay sa bahay ko nalang dadalhin. Wala naman itong ginawa at ipina-ubaya nalang sa 'kin.
"Ang kulit mo talaga lia" aniya habang pinitik ang aking noo.
Parang kanina lang sa mall ang seryoso ng mood niya. Tapos nang papauwi na kami akala ko kung sinong anghel ang bumaba sa langit.
He's jealous nga daw diba
Ano pa nga ba ang magagawa ko? Eh may gusto daw siya sa 'kin—este mahal. Mas mahala kaya ang bigas pati gas ngayon mahal na.
Naglakad nalang kami papapunta sa bahay para i-uwi ko muna ang mga pagkain na de-frozen at yung mga de-lata. Madami rin ito noh, para ngang sobra na ito para sa aming lahat.
Pagdating namin ay kinuha ng mga maid ang dala namin para mahiwalay nila ito sa aming pang-araw araw. Okay lang naman kahit hindi wala naman kasing kumakain ng de lata sa 'min.
Tinignan ko si Adrian na busy sa kaka-dutdot ng cell phone niya. Mag-sasalita na sana ako upang tanungin siya about doon sa hiking members. Siyempre kailangan din naming mag-assign. Kaso bigla nalang nag-ring ang cell phone niya.
Tumingin pa ito sa 'kin na nagsasabi na may tumawag. Tumango lang ako. Ano naman kong may ka tawag siya? Hindi ko naman hawak buhay niya.
"Lia, I need to go now. Hindi pa naman ako uuwi sa bahay dahil pinapatawag ako sa kompaniya. Kita nalang tayo bukas, take care" pagpapa-alam nito sabay halik ng noo ko. Napatulala lang ako hindi umiimik.
Saktong mga ilang minutong umalis si Adrian ay siya naman ang pag-sulpot ni kuya magulo ang buhok bukas ang kaniyang tatlong butones at may eyebags.
Anong nangyari diyan?
"Kuya, Are you okay?" pag-aalala ko. Tumingin ito sa 'kin sabay gulo ng kaniyang buhok sinuklay niya gamit ang kamay. May mga binubulong ito ngunit hindi ko naman marinig.
Bubuyog yata iyang kuya mo.
Kita ko ang pag-buntong hininga nito sabay tingin ulit sa 'kin. Napaupo ito sa sofa dala ang gamit niya. Pinagbabagsak-bagsak niya lang ito. Kukunin ko na sana ngunit bigla ko nalang itong nakita na nakatulala.
Kausapin ko na nga ito, hindi ko na siya maintindihan.
"I don't know why fate do this to me" aniyang pagsisimula nito habang nakatulala parin. Bagkus ay tinabihan ko lang ito at pinapakinggan siya.
"I fvcking don't know why i did that to her. Im so stupid to do those things. She's been there when i got some problem, she's there to take care of me, she's there to clear my mind, she's and make me relax and calm." pag-hysterical nito. Ewan ko kong sino ang tintukoy niya pero ang sabi ay 'her'at 'she' babae?
"And you know what the hurt most?" saad nito sabay tingin sa 'kin. "That she loves me but i can't love her back" parang pagod na aniya niya. Pero bakit naman hindi kayang mahalin ni kuya yung babae?
BINABASA MO ANG
I Love You, Goodbye
Teen Fiction"Thank you for loving me and for everything, now wake up love, I love you, goodbye" I Love You, Goodbye Written by: LilThea06 Book Cover Credits: Pinterest ♡