Naipasa nanamin ang aming project at malapit na ang summer................................Nasa school ako ngaun at nakaupo sa bench doon sa garden habang kumakain..... may garden kasi ang school namin sa likod ng building............... sa harap nmn ay gym...... kung saan kami nagpla-flag ceremony tuwing monday.......
nakatingala lang ako sa langit at pinapakalma ang isip..................... pero bigla na lang pumasok sa isip ko si singkit.................... naisip ko ung sinabi ko sa kanya nung gabing yun........................
mahal din kaya ako ni singkit??? sabi ko sa isip ko........................ halos mabulunan ako sa pagkabigla ng bigla nya akong gulatin...................?
"hoy ano ba kasi iniisip mo jan??? ang lalim nmn nyan!!! share nmn jan........." sabi nya habang pinapagpagan yung upuan at umupo............
"ahhh..... wala!" sabi ko at tumingin ulisa langit........
"anong wala...... ehhhh kanina ka pa nakatitig sa langit tapos sasabihin mo sa akin wala!!!" sabi nya
"wala nga akong iniisip..........." sabi ko at tinapos na ang pagkain ko...........
"wala daw......" nakanguso nyang sabi at tumayo ako para umalis na....... pero nabigla ako ng bigla nya akong buhatin mula sa likod na parang bridal style........
bigla na lang naginit ang mukha ko..................
"hoy ano ba ibaba mo nga ako!!" sabi ko habang hinaha,pas ung dibdibnya........
"ayoko nga!!! ayaw mong sabihin sa akin yung iniisip mo ehhhh..........." sabi nya habang tumatawa............
"ano ba singkit!!!!" sabi ko ng hinahampas parin ung dibdib nya..........
"sabihin mo na kasi sa akin.........." sabi nya na pamimilit.........
tinignan ko syang masama at tumigil din ako sa paghampas ng dibdib nya.............. "hindi mo ko ibababa??" sabi ko ng nasa galit na tono..........
umiling sya sa akin at bigla ko na lang syang sinampal ng malakas............. binitawan nya ako at nagpatuloy ako sa paglalakad..................... alm kong sumusunod sya......
"uy! kulit! sorry na! gusto ko lang nmng sabihin mo saakin ung iniisip mo eh......... sorry na!!" sabinya habng sinusundan parin ako...........
"uy kulit! ano ba kasi ung nasa isip mo at ayaw mong sabihin sa akin???" sabi nya sa akin habng hinahabol parin nya ako...............sa totoo paikot-ikot lang kami sa building................
"uy kulit ano ba kas-------..................." hindi na natapos ang sinabi nya ng bigla akong huminto at sumigaw..................
"MAHAL KITA!!! ohhh masaya ka na!!?? ayan ang nasa isip ko mula noon pa!!! halos sumabog ang utak ko sa pagiisip nyan!!!!! hindi ko alam kong bakit ko nararamdaman ung mga bagay na yan sau!!! hindi ko kayang pigilan!!! hindi ko kayang kalimutan!!!!!" sabi ko at tumulo na ang luha ko.........................
"bakit ngaun mo lang sinabi??? akala ko indi mo sasabihin sa akin yun eh............ akala ko iisipin mo paring hindi kita mahal at dihamak na bestfriend lang kita................. hindi kulit nagpaparamdam lang ako sau pero sa tingin ko iba ang pagkaintindi mo......" niyakap ko sya ng mahigpit................
gulat na gulat ako sa mga nangyayari sa ngaun at parang sinimento ako sa kinatatayuan ko..................... at mas lalo akong nagulat at nanlambot ng sabihin nya ang mga salitang hindi ko inaasahan..................... "mahal kita kulit................... mahal na mahal............. halos ang tagal ko ng tinatago sau tong nararamdan ko para sau...................... maraming salamat dahil mahal mo rin ako........." sabi nya habng nakayakap sa akin...... humiwalay sya sa pagkakayap at itinaas nya ang ulo ko para tumingin sa kanya........... at hinalikan ako..................
.............................................. forever after song are playing......................................
Foverever ever after.................................
...........................................................................................................
magulo ba?! ok lang yan dahil hindi pa tau tapos....................... maiintindihan mo yan kapag binasa mo ang POV ni singkit..............
Singkit's POV
habang ginagawa namin ang project namin ni kulit sa kwarto nya nakaramdam ako ng pagod kaya sumandal ako sa gilid ng kama at pumikit............................ hindi pa ako tulog nun............. sadyang gusto ko lang pumikit................nabigla ako ng bigla akong hawakan sa mukha ni kulit............. alam kong sya yun dahil kaming dalawa lang nmn sa kwartong toh eh........................nagpanggap na lang akong tulog................ bumilis ang tibok ng puso ko sa sinabi nya.......
" kung ikaw ang gusto kong maging asawa..................... papakasalan mo ba ako???............................." sabi nya nahalos tumalon na ang puso ko sa tuwa..... OO!!! OO!!! sabi ko sa isip ko
" baliw!!!!sa tingin mo magugustuhan ka nya?????? Sira ka talaga.................. di hamak na bestfriend kalang nya tapos kung mangarap ka akala mo may gusta sya sau............sira ka talaga..........." sabi nya pa at naisipan kong yakapin sya ng nagkukunwari paring tulog............... naramdaman kong niyakap nya rin ako at maya mya pa ay narinig kong humilik sya ng mahina.......................
"oo kulit matagal ko ng pinangarap na pakasqlan ka............................. sobrang tagal na................. aantayin ko na lang na sabihin mo sa akin ang feelings mong yan........... sana sabihin mo na..............." sabi ko habang naka
yakap sa kanaya at natulog na rinkinabukasan nagulat ako sa mga nangyaring yun akala ko matagal pa ang pangarap ko pero ito na nasabi na nya............................... at nagawa ko na syang halikan................ na sobra ko ng pinangarap ng napakatagal................. mula pa ng makilala ko sya................
............................THE END................................
maraming salamat po sa pagbabasa.........................
susubukan po naming gawin itong movie dahil isa lang nmn po itong short story........................ pakiantay na lang poh ang movie naming HOY CHINITO!!!! mahal kita................ <3
maraming salamat po uli
comment.vote.share.............
BINABASA MO ANG
HOY CHINITO!!! mahal kita.....(oneshot)
Short Storyisang babaeng magkakaroon ng bestfriend na chinito....................... pero di nya alam na nagkakagusto na sya dito kaya itinago nya ito ng napakatagal sa puso nya.............................. ano kaya ang lovestory nilang dalawa...