Ako si Eliezel Agustin, 15 years old, 3rd year highschool student.................
Meron akong bestfriend, si Knildjian Cross, 15 lang din sya, magkaklase kami...........
Nandito kami ngayon sa national books store para mamili ng gamit namin....................... kasi may gagawin kaming project............ by partner kasi yun kaya ayun syempre maiisip namin ang isat-isa..................
"Uy singkit ano yan???" Sabi ko sa kanya ng makkalpit ako sa kanya at itinuro ung librong hawak hawak nya................
"Ahhhh.......... wala toh kulit na interesado lang ako bigla......." sabi nya at binalik doon sa nilalagyan nun................. napansin kung about computer ang mga nandoon kaya naisip ko ay computer nanaman ang nakita nya..........................
"Sus.......... kapag about computer talaga singkit palagi kang interesado.........." sabi ko nmn sa kanya........... naramdaman kong umakbay sya sa akin at tumawa.........
"Syempre nmn kulit alam mo namang computer engineering ang kukunin nitong bestfriend mo......" sabay ngiti sa akin habang nakaakbay sa akin.............
"Asus......... anlakas mo talagang mangarap ano???? Kaw talaga bilisan mo na nga jan at pumunta na tau sa cashier....." sabi ko nmn at tinanggal ang pagkakaakbay sa akin at naglakad na papunta sa cashier...
"Bakit di kaba naniniwala sa bestfriend moh........... kaw talaga wala kang tiwala sa akin ano???????.... alam mo bang balang araw magiging isa rin ako bossss......" pagmamayabang nya kaya hinampas ko ung noo nya at hila ang braso nya para makapunta sa cashier.......
"Aray namn..." sabi nya habang nakahawak sa noo nya........
"Ohhsya tama na ang pangangarap............. tara baka abutin tau ng hapon dito dahil dyan sa pangarap mo......." sabi ko at nakapunta na kami sa cashier........
Nabayaran na namin ang mga binili namin at bumili kami sa ministop ng chillz at hotdog na nasa buns............
Habang naglalakad kami para sumakay ng trycicle dahil malapit lang nmn ang bahay namin dito ay bigla na lang umulan ng malakas ......................... malayo pa kami sa trycicle ng unti kaya nung makapasok kami doon sa trycicle ay basa na kami...........,.................
Giniginaw ako sobra............... anlamig.................. naramdaman ko na lang ang akbay ni singkit sa akin at ipinulupot nya ung kamay nya sa akin at ipinahig a ang ulo ko sa dibdib nya......................... kahit ganun lang ay nakaramdam ako ng init..........
"Nilalamig ka pa ba kulit???" Sabi ni singkit sa akin ................
"Hindi na masyado................ salamat ahhh......" sabi ko sa kanya..................
"Bait nmn talaga ng bestfriend ko..............." sabi ko
"Syempre nmn noh...................... ayokong nakikitang kang nilalamig kaya yayakapin na lang kita para mainitan ka........" sabi nya sa akin at humigpit ang yakap nya ng unti...........
Nangmakababa kami ng trycicle ay hindi parin tumitigilang ulan kaya lalo akong gininaw.......................
Tumakbo na lang kami para makauwi na......
"Mama! Andito na poh kami!!" Sigaw ni singkit ng makapasok kami sa bahay...................
Mama kasi ang tawag nya sa mama ko dahil yun ang sabi ni mama na tawagin na lang syang ganun ni singkit............................
Agad akong pumasok sa kwarto at kumaha ng dalawang towel at nilagay ko ung isa sa balikat ko at nakita ko na syang nasa sala na papalapit kay mama...................
" hello poh mama................" sabi ni singkit na halatang nilalamig sa boses nya......................
"Naku anyari sayo..........................." sabi ni mama na nagaalala habang hinahalo yung niluluto nyang ginataan.....................
Lumapit ako agad kay singkit at ipinaupo sya sa upuan at kinuskos ang buhok nya ng towel.................... nilagay ko rin yung towel na nasa balikat ko sa balikat nya para mainitan sya...............
Pumasok ako sa kwarto ng kua koh at tumingin sa drawer kung merong damit na maisusuot nya................... meron akong nakitang longsleeeve at pajama................... kinuha ko yun at kumuha ng brief............... at inilagay iyon sa kama at lumabas ng kwarto.......................
"Singkit bihis ka na doon sa loob.........." sabi ko habang tinuturo ung kwarto ng kua koh............... tumango sya at pumunta na doon sa kwarto......
Pumasok na rin ako sa kwarto para magbihis ng matapos ako ay nagtimpla ako ng kape para sa kanya at sabay din nun ang paglabas nya ng kwarto.................
Inilagay ko ung kapeng ginawa ko para sa kanya sa lamesa.....................
Ipinaupo ko sya sa upuan at kinuskos ang buhok nya.......................
"Salamat kulit!!!!" Sabi nya sa akin at tumingala sa akin kaya ngumiti ako.......................
"Ang alaga talaga ng bestfriend koh................... ang swerte talaga ng mapapangasawa mo................" sabi nya sa akin at pinindot ko ang tagiliran nya para makiliti sya kaya napagilid sya ng ginawa ko yun......
"Ano bang pinagsasasasabi mo jan................. masyado pa kaya akong bata para jan.........." sabi ko sa kanya na nakapout...............
"Bakit???? Ayaw mo bang magasaw kulit????? Kung ayaw mo sa iba ako na lang................. mamahalin kita............." sabi nya na nakatingala sa akin kaya hinampas ko ung noo nya..............
"Sira ka talaga nohh......" sabi ko sa kanya pero tinawanan lang nya ako......................
"Hoy!! Para kayong lovers dyan............. eto na tapos na ang niluluto ko.........." sabi ni mama habang nilalagay ang dalawang mangkok ng ginataan sa lamesa kaya kumain na kami...........................
Nagtatawanan kami habang nagkwenKwentuhan
nangmatapos kaming kumain ginawa nanamin ang project namin ni singkit at sa kwarto namin ginawa yun...........................
Nang matapos kami sa paggawa nun ay diko na pansing nakatulog na sya na nakasandal sa higaan..............
Tinitigan ko sya at hinawakan ang mukha nya........................
" kung ikaw ang gusto kong maging asawa..................... papakasalan mo ba ako???............................." sabi ko yumuko................
" baliw!!!!sa tingin mo magugustuhan ka nya?????? Sira ka talaga.................. di hamak na bestfriend kalang nya tapos kung mangarap ka akala mo may gusta sya sau............sira ka talaga..........." sabi ko sa sarili ko................ ..............................
Naramdaman ko na lang na bigla nya akong niyakap............................ normal lang sa amin toh..................... ang maglambingan ng ganito....................... ganito talaga sya kalambing................
Para kaming magsyota............. .........
Hahabababhababa asssumera....
BINABASA MO ANG
HOY CHINITO!!! mahal kita.....(oneshot)
Krótkie Opowiadaniaisang babaeng magkakaroon ng bestfriend na chinito....................... pero di nya alam na nagkakagusto na sya dito kaya itinago nya ito ng napakatagal sa puso nya.............................. ano kaya ang lovestory nilang dalawa...