Chapter 1.5

4 0 0
                                    

Mia's POV
Asa bataan parin kami. at dahil may beach doon. tumambay muna ako doon at nagmuni muni. Ang hilig ko sa mga past time na ito. malalim ang iniisip.

"Hey miss pwedeng tumabi sayo?" Sabi ng lalaki sa likuran ko. Di ako sumagot at pinabayaan ko siya. Malalim iniisip ko noh.

"Uy! Lalim naman ng iniisip mo. Ayus ka lang ba?" Tanong nung tumabi saakin kaya tinignan ko siya. Bumalik lahat ng naramdaman ko kaninang nag swim kami. Oo tama kayo. Si Kuya Sky nga.

"Andito ka pala! Sorry kasi malalim lang iniisip ko." sabi ko sakanya.

"Ano naman iniisip mo?" Tanong niya kaya tumingin ako sa kanya.

"Di ko din alam. Basta siguro nag airplane na utak ko at di ko alam kung saan na pumunta." sagot ko sakanya at natawa naman kaming dalawa. Feel ko ang tagal tagal na naming mag kakilala. walang humpay na samahan ng bigla Nag vibrate phone ko.

Kinuha ko sa pocket at tinignan ko muna si Kuya Sky.
"No it's ok take it" sabi niya with a smile.

"Hello?" Sinagot ko na yung cellphone ng hindi tumitingin sinong tumatawag. Di na ako lumayo kasi Di naman ako nahihiya kay Kuya Sky.

[Hello! Mia! Is this really you?!]
Nagtaka na ako at tinignan ko yung pangalan . f*ck. yung dati kong Ka MU na muntikan na maging kami.

"Bakit mo ko tinawagan?! What's your problem?! Ayoko na ok? " sagot ko sakanya at bigla akong napatingin kay Kuya Sky na nagtataka.

[you wh*re! You will want me back! I swear to god! ]

"Che! Sinama mo pa si lord! Wag ka nga! Maghanap ka na ng iba! Di na kita mahal! At mas lalo na ayaw ko ng makita ang mukha mo at marinig yang bwiset mong boses!" Sigaw ko at binaba na.

Nanahimik kaming dalawa ni kuya Sky.

"A-Ayus ka lang ba?" Tanong niya.
"Hahaha ayus lang naman" sabi ko at pinilit na tumawa pero halatang fake naman.
"Pwede mong ikwento saakin. kasi alam mo sabi nila mas magiging panatag ang loob mo kung sasabihin mo o ilalabas mo. mas nakakagaan ng loob." sabi niya, kaya mas lalo akong napaiyak dahil sa sinabi niya at pinatong ko yung ulo ko sa balikat niya at iyak ako ng iyak.

"K-ka-kasi ! Ano. ummmmm...." Di ko makwento pero iyak ako ng iyak.
"Ayos lang yan Mia. Di lang siya ang lalaki sa mundo. may matino pa dyan. ayus lang yan. isipin mo yang heartbreak mo eh isang step papunta sa lalaking mamahalin Ka ng buong buo at mamahalin mo din ng buong buo" seryosong sabi niya. kaya nakaramdam ako ng lungkot.

Bata pa ako. Kaya Imature pa ako. I'm not openminded kaya ganun ako.

After namin sa bataan. nag add kami as friends sa FB ni kuya Sky.
Nagchachat din kami. kwentuhan at kinakamusta ko din siya.

Asa bahay ako ngayon ng pinsan ko. Wala lang tumambay lang. Birthday kasi ng lola namin ngayon kaya maaga akong nasa bahay nila. Bigla may tumawag. di naman nakasave yung number niya.

"Hello?"
[si Mia ba 'to?]
"Huh?! Bakit mo ako kilala?! Sino ka ha?!"
[asa labas ako at kukunin na kita] sabi niya kaya binaba ko na agad at di ako lumabas. sumisilip din ako ng bigla nag text yung nag call.

Did I scare you? Sorry hahaha. bago lang kasi yung number ko at nakaplan sabi ng mama ko ikaw nalang daw yung itext ko.

~Skylar

Biglang bumilis tibok ng puso ko.

Sus ikaw lang pala. tinakot mo pa ako! Sana sinabi mo nalang agad.
Reply ko sakanya

Ang saya saya ko. Parang Perfect na lahat. Gusto ko siya pero hindi ko pa pala alam kung gusto din niya ako.

After ilang Months. di na kami nag chachat ni Kuya Sky at di nadin kami nag tetext kasi may mga Quarterly Exams kami so no phone policy kami.parang nag kahiyaan na kami after that.

"Nak! One week nalang pupunta na tayong Cebu at Bohol! Di ka ba excited?!" Tanong saakin ni mama. aalis pala kami.

"Ma kasama po ba sina Kuya Sky?" Tanong ni kuya Jam.

Nakalimutan ko palang sinabi na after sa bataan mas naging close yung family namin yung Castro,Puri at Agustine. pero pinaka close talaga ang Castro family at Kami Agustine family. why? Kasi malapit lang ang subdivision nila saamin.

"Oo nak kasama sila pero di kasama sina Tita Danica niyo." sagot ni mama

Nasiyahan naman ako kasi meaning kasama si kuya Sky.
Umakyat ako agad at kinuha ang phone ko.

Hey! Sasama pala kayong Cebu Bohol? Text ko kay kuya Sky.

Yah kasama ako. Matipid niyang sagot

Nakakalungkot kasi ganun lang sagot niya. Nag impake na kami at umalis na
xxxxx after a week xxxxx

Hoy! Guys! Aalis na kami papuntang Cebu at Bohol. Magiingat kayo. Pasalubong niyo pag uwi ko! Love lots . text ko kina Ver,Chielsa, vin, at chan.

Sige girl! Aasahan ko yan! Ingat din :* sagot ni Chielsa

Sige girl ingat ha? Text me if you need ng katext okie? Sagot naman ni Ver.

At yun na sila lang XD di naman mahilig mag text yung boys namin.

Nung aalis na kami. bigla bumalik lahat ng dati. Close ulit kami ni kuya Sky. kahit nga nasa airport kami eh . magkaharap lang kami at nag tetext kami. kahit ano na lang pinaguusapan namin.
Hanggang sa makasakay kami ng airplane. asa likod ko siya kaya masaya parin.

Bumaba na kami at nag stay sa isang Van para pumuntang Hotel namin.
Asa likod nakaupo si Kuya Sky. ganito ang pwesto sa Van.

Katabi ng driver si tito Felicio.
Tapos sa likod ng driver si mama tapos katabi ni mama si papa tapos si Tita Lea mom
Ni kuya Sky.
Salikod ni mama nakaupo ako at katabi si Kuya Red at salikod ko Si Kuya Sky kasama si Kuya Jam.

Hindi ko pa inaamin sa kanya na gusto ko siya kasi natatakot ako. di ko alam anong Mangyayari pag umamin ako. Baka pag lumabas kami with his family eh mag kahiyaan na kami or ako ang mahiya sa kanya.

Kami ni kuya Sky laging magkasama sa Trip namin ng Cebu Bohol. After ng trip namin. Bumalik lahat sa dati di na kami nag uusap ni Kuya Sky.

Di ko alam anong pumasok sa utak ko at tinawagan ko si Tita Lea.

"Tita si kuya Sky po ba nandyan?"

[ah wala siya hija, kasama niya kaibigan niya. Bakit mo natanong]

Kinabahan ako kasi di ko talaga alam bakit . parang namiss ko siya.
"Ah wala po sige po salamat"
Tapos binaba ko na. Napaka Awkward kasi di ko talaga plano na malaman ng kahit sino.

Hanggang sa napansin na ni Tita Lea at sinabihan na nya si mama at kinausap niya na ako.

"Nak, may gusto ka ba kay kuya Sky mo?" Tanong saakin ni mama.

Bata pa ako at wala pang masyadong alam sa buhay. pero Inamin ko kay mama na gusto ko nga siya. pero sabi niya hanggang gusto lang daw.

At yun ang simula ng trato ko kay Kuya Sky. para saakin Kuya ko na lang siya. di na siya crush or what. kahit yun man ang nararamdaman ng puso ko.

Impossible LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon