(Shin POv)
pagkatapos ng klase dumerdtso ako sa Coffee Shop kung saan lagi kaming nagkikita ni Monica.Monica? tawag ko sa kanya. Oh Shin hows your day? tanong niya. Not bad. sagot ko. how about your essay? tanong uli niya. well, i already write something on it. sagot ko. Here's your coffee. sabi naman ni Paolin. thank you gorgeous Paolin. pagpapasalamat ni Monica. Sorry i have to go. pagmamadali ni Paolin at tyaka siya lumabas. May kinausap siya lalaki ewan ko pero parang nagtatalo sila biglang tinulak ni Paolin yung lalaki at may kinuha sa maleta at umalis.
Nilapitan namin ni Monica ang lalaki. hey, are you okay? tanong ni Monica. yeah im fine. sagot niya. do you know Paolin? tanong ko. Shes my sister. sagot niya. oh Paolin has a lil'brother. sabi ni Monica. Lets go Monica, I thinks he's fine. at tyaka na kami umalis.
I have to go Monica. pagpapaalam ko kay Monica.ok, be safe. sabi niya at umalis na ako. Habang nagmamaneho ako may nakita akong lalaki sa haraoan ng bahay ni Paolin at katok siya ng katok pero nagpatuloy lang ako pero hindi siya tumigil ng kaka katok kaya naman binalikan ko siya.
Hey, you are Paolin's younger brother right? tanong ko. Yes. sagot niya. I think no one is herw now, go inside the car im Paolin's friend. sabi ko. no need i can wait. sabi niya. oh well ok but be safe, there's a chance that its your last day in earth. sabi ko. but im willing to wait. pagmamatigas niya. hay, ang tigas ng ulo. bulong ko. teka, nakakapag tagalog ka? tanong. hay, wag kang tanong ng tanong pumasok kana sa kotse. inis kong sabi at pumasok naman siya.
Hanggang sa makarating kami sa bahay. wow, bahay mo to? tanong niya. dadalhin ba kita dito kung hindi ko bahay to. sagot ko. sumunud ka sakin ipapakita ko ang kwarto mo. sabi ko at sumunod naman siya. ito ang kwarto mo. sabi ko habang binubuksan ang pinto. ito ang kwarto ko? tanong niya. hay, ayokong inuulit ang sinasabi ko. inis kong sagot. pasok mo na gamit mo matutulog na ko. sabi ko at pumunta na ako sa kwarto. miss, miss Shin. tawag sa akin ng kasambahay. oh he is my new maid his service is free this is your last salary thanks for caring me bye. sabi ko. new maid? tanong ng lalaki. oo new maid bayad mo yan sa pagpapatira ko sayo dito. sabi ko. hay, ikaw lang naman ang may gustong tumira ako dito. bulong niya.ano nga ulit pangalan mo? tanong ko sa kanya. Ryan. sagot niya. tsk, sige umalis kana tinggan ku lang kung masilayan kapa ng araw. sabi ko at pumunta na sa kwarto.
1:00am bigla akong nauhaw kaya bumaba ako at nakita ko si Ryan. ehem, anong ginagawa mo? tanong ko. nagutum kasi ako kaya naman pumunta ako dito. sagot niya. teka, saan mo nakuha yang kinakain mo? tanong ko ulit sa kanya. sa cabinet. sagot niya. hay bakit ka sa cabinet lumuha ng pagkain at hindi sa ref? at patay gutom kaba hindi mo man lang binasa kung expired na o hindi. sigaw ko. ano? expired na ang kinakain ko? tanong niya. ano ba sa palagay mo? tumabi ka nga iinom ako ng tubig. sagot ko. Pumunta kana sa kwarto mo at matulog. utos ko at pumunta na ulit sa kwarto.
Pagkagising ko dumeretyo ako sa kusina at gumawa ng sandwich at ginawa ku rin si Ryan. at pumunta sa kwarto niya. Hoy, buksan mo nga yang pintu mo. sigaw ko at binuksan niya ang pinto. Ano yan? tanong niya. diba may mata ka? kainin mo yan. sigaw ko. at umalis. siya nga pala magbihis ka. sabi ko.
Ryan? nakikita mo ba yung pulang mercedes sa labas? tanong ko. oo naman diba may mata ako. sagot niya. ilagay mo ang bag na ito ang pumasok kana sa kotse. utos ko. saan kaba pupunta? tanong ulit niya. akala ko ba may mata ka? may uniform may bag saan ako pupunta? saan pa nga ba edi sa school. inis kong sagot.
Hanggang sa makarating kami sa school. dito kalang huwag kang aalis dito. bilin ko at pumasok na sa room. Hanggang sa matapos na ang klase at lumabas ako wala si Ryan. ang tigas ng ulo. sabi ko. at hinanap ko siya nakita ko siya sa harapan ng bulletin board. Hoy, ikaw ang sabi ko wag- hindi niya ako pinatapos magsalita. may party kayo pupunta kaba?tanong niya. hindi ako pumupunta sa mga walang kwentang party. sagot ko. siya nga pala aalis na ako sa bahay mo.kaya ko na ito. sabi niya. ok sige alis kana. sabi ko. sige. sagot niya at pumunta sa maling direksyon. pupunta ka ng pricipals office? tanong ko at pumunta ulit siya sa maling direksyon. halika na nga umuwu na tayo pagod na ako. sabi ko at hinila ko ang kamay niya.
Pagdating namin sa bahay. Pwede ko bang mahirap phone mo? tanong niya. at hinihagis ko ang phone ko sa kanya. pag may nagreply ibigay mo sa akin. sabi niya. Inuutusan mo ba ako? ikaw ang yaya dito. inis kong sabi. nag open kasi ako ng line, kung pwede sana ibigay mo sa akin pag may message. sabi niya and i just rolled my eyes.
Swimming tayo sa labas. yaya ko. huh? saan? tanong niya. hay diba may tenga ka? ayokong inuulit ang sinasabi ko. sagot ko. at lumabas na kami. ikaw lang ba ang tao dito? tanong niya. alien kaba? tanong ko. hindi sagot niya. ayun pala edi tayong dalawa ang tao dito. sagot ko. hindi nasaan ang pamilya mo? tanong ulit niya. nasa ibang bansa sila ako lang mag isang namumuhay dito. sagot ko. nagdito kaba para magaral? tanong uli niya. hindi ako pumunta dito para magaral nandito ako dahil isa itong parusa. sagot ko. ang lawak ng bahay mo. sabi niya. wala akong pake. at maganda ang view. wala parin akong pake. sagot ko.alam mo maganda ka baguhin mo lang ugali mo. sabi niya. AKo naman magtatanong. sabi ko. ok sige. sagot niya. pwede tumahimik ka? tanong ko.ok. sagot niya. makaalis na nga baka mahawa pa ako sa kadaldalan mo. pumasok ka narin sa loob. sabi ko at pumasok na sa loob.
........
thanks for reading this.
follow me on:
twitter: @mjexo94
instagram: @mmexo24dont forget to vote and to comment thanks in advance.
BINABASA MO ANG
fall in-love
Romancehi, this story is about a girl who is proud,bossy arrogant and very crazy girl but suddenly she decided to live by her own and that moment a man entered her life and change her and fall in love to each other. please support this and see how this sto...