(Ryan's POv)
dito kalang huwag kang aalis dito bilin niya. pero napagisipan ko na siguro nakakaabala na ako kaya naman umalis ako. Hoy, ikaw ang sabi ko wag- hindi ko pinatapos ang sasabihin niya. may party kayo pupunta kaba?tanong ko. hindi ako pumupunta sa mga walang kwentang party. sagot niya. siya nga pala aalis na ako sa bahay mo.kaya ko na ito. sabi ko ok sige alis kana. sabi niya sige. sagot ko at naglakad. pupunta ka ng pricipals office? tanong niya at pumunta ako sa ibang direksyon.halika na nga umuwi na tayo pagod na ako. sabi niya at hinila niya ang kamay ko ewan ko ba kung bakit ang gaan ng loob ko sa kanya
Pwede ko bang mahirap phone mo? tanong ko,at hinihagis sa akin ang phone niya. pag may nagreply ibigay mo sa akin. sabi ko. Inuutusan mo ba ako? ikaw ang yaya dito. inis niyang sabi. nag open kasi ako ng line, kung pwede sana ibigay mo sa akin pag may message. sabi ko and she just rolled her eyes.
Swimming tayo sa labas. yaya niya. huh? saan? tanong ko.hay diba may tenga ka? ayokong inuulit ang sinasabi ko. sagot niya. at lumabas na kami. ikaw lang ba ang tao dito? tanong ko alien kaba? tanong niyq hindi sagot ko.ayun pala edi tayong dalawa ang tao dito. sagot ko. hay napakapilosopo talaga. bulong ko at mabuti nalang hindi niya narinig. hindi nasaan ang pamilya mo? tanong ko ulit. nasa ibang bansa sila ako lang mag isang namumuhay dito. sagot niya. nagdito kaba para magaral? tanong ko uli.. hindi ako pumunta dito para magaral nandito ako dahil isa itong parusa. sagot niya ang lawak ng bahay mo. sabi ko wala akong pake sabi niya.. at maganda ang view. sabi ko.wala parin akong pake. sagot ko.alam mo maganda ka baguhin mo lang ugali mo. sabi ko. AKo naman magtatanong. sabi niya. ok sige. sagot ko. pwede tumahimik ka? tanong niya.ok. sagot niya. makaalis na nga baka mahawa pa ako sa kadaldalan mo. pumasok ka narin sa loob. sabi niya at pumasok na sa loob. sumunod narin ako baka kasi ano magawa niya sa akin.
kinaumagahan, nagutom ako kaya dumeretyo ako sa kusina at may nakita akong note. Hoy maglinis ka ng buong bahay at kung gusto mo pang sikatan ng araw huwag na huwag kang papasok sa kanang kwarto sa 2nd floor ~Shin. basa ko. Shin pala ang pangalan niya ah. sabi ko sa sarili ko.
pagkatapos kong kumain naglinis agad ako ng buomg bahay. Babae ba talaga ang nakatira dito? tanong ko sa sarili ko. Hindi ko maipalowanag kung gaano kakalat ang bahay niya. Kalat dito kalat doon. hanggang sa makarating ako sa harapan ng pinto sa kanang kwarto ng 2nd floor. ano naman kaya ang tinatago niya dito. sabi ko at balak ng buksan ang pinto ng may bigla. Gusto mo na ba talagang makita si kamatayan. sabi ni Shin na nasa likod ko. may balak ka talagang pumasok ng kwarto ko no? magnanakaw kaba? tanong niya. hay, titinggan ko lang kung makalat, halos nga basura na nakatira sa bahay mo. sagot ko. tsk, tahimik magbigis ka aalis tayo. pagsusungit niya. Saan naman tayo pupunta? tanong ko. Hay huwag ka tanong ng tanong magbihis ka na lang. sagot niya at sinunod ko ang utos niya.
hoy, bilisan mo na. sabi ni Shin. tara na. sabi ulit niya. Habang nasa byahe kami. pwede ko ba ilabas ang kamay ko? tanong ko. walang bubong ang kotse. sagot niya. alam ko. sagot ko. Sige, kung gusto mo na maputulan ng kamay todo mo na ok?. sabi ni Shin Teka, ilang oras ba tayo magbabyahe? tyaka saan ba tayo pupunta? tanong ko. Pupunta tayo sa isang party nandoon yung kuya ko, 2 oras tayong magbabyahe. sagot niya. May kuya ka? tanong ko. Hay ayokong inuulit ang sinasabi ko. sagot niya. isuot mo nga to. sabi niya at iniabot niya saking ang isang shade. Aanhin ko to? tanong ko. Tapun mo o kaya sirain mo, malamang isusuot mo para hindi ka magmukhang foreigner. sagot niya at sinuot ko nalang ang shade.
Hoy, gising. panggigising ni Shin. Teka nandito naba tayo? tanong ko. obviously? sagot niya. tumayu kana nga dyan. utos niya at tumayu na ako. hintayin mo lang ako dito sa bench na ito at kapag wala ka dito hindi ka na masisikatan ng araw huwag kang magalala sandali lang ako. sabi niya at naghintay lang ako. at tyaka na umalis isang oras na akong naghihintay kaya naman naisipan kong maglakad lakad muna. sa paglalakad ko nakita ko si Shin may kausap na lalaki kaya naman lumapit pa ako ng konte para marinig ang pinaguusapan nila. Bakit ka nandito? tanong nung lalaki kay Shin. Gusto lang kitang makita kuya. sagot ni Shin. Kuya? sabi ko. Baket gusto ba kitang makita? Umalis kana dito, gulo lang ang dala mo, wala kang kwenta dinudungisan mo ang pangalan mo ang pangalan naten. sabi nung lalaki. at umalis. kuya. tawag ni Shin habang tumutulo ang mga luha sa kanyang mga mata. at biglang may nagbukas ng pandilig ng mga halam kaya naman nababasa si Shin. Kaya naman nilapitan ko siya. at iniabot ang kamay ko. Ayus kalang ba? tanong ko. inabot niya ang kamay ko at tumango siya. umuwi na tayo? yaya ko sa kanya pero hindi siya sumagot at tumango nalang, huwag kanang umiyak lalu ka tuloy pumapangit. sabi ko. Anong sabi mo? galit niyang tanong. Hindi ba may tenga ka? ayaw kong inuulit ang sinasabi ko. panggagaya ko sa kanya at ngumiti naman siya.
Bilisan mo nan maglakad magbabyahe pa tayo ng dalawang oras. sabi ko. Inuutusan mo ba ako? umiyak lang ako bumabaliktad na ang mundo? sagot niya. napatigil naman ako. susungitan mo pa kasi ako sa bahay at baka hindi na ko masikatan ng araw kaya nagmamadali ako. sabi ko at ngumiti. Ryan, salamat. sabi niya nagulat ako dahil tinawag niya ako sa pangalan ko at hindi hoy ang tinawag niya sa akin. salamat? tanong ko. Hay ikaw ang walang tenga ayaw kong inuulit ulit ulit ang sinasabi ko. sabi niya at ngumiti ngayon ko nga lang siya nakitang ngumiti.
...........
thanks for reading this.
follow me on:
twitter: @mjexo94
instagram: @mmexo24dont forget to vote and to comment thanks in advance.
BINABASA MO ANG
fall in-love
Romancehi, this story is about a girl who is proud,bossy arrogant and very crazy girl but suddenly she decided to live by her own and that moment a man entered her life and change her and fall in love to each other. please support this and see how this sto...