part 1

0 0 0
                                    

•the unexpected mother•




Marianne's pov.





Isinubsob ko ang mukha ko sa table. "Damn!" i hissed.

Nag checheck ako ng files and records nung mga past patient ko na naka recover sa cancer and other illness.

"Uy sis! pagod kana?!" Annie ask.

she's DOCTOR ANNIE FLORES ang loka-loka at baliw kung bestfriend na nakalunok ng megaphone sa lakas ng bunganga.isa din syang doctor and yes,she's working for me,for my hospital.pero mas magaling parin ako sakanya hahaha!

I look at her. "Nah! it's just a...argh!" sumandal ako sa swivel chair ko at hinilot ang sentido. "Just a fucking headache.." Pagpapatuloy ko.

Napailing ito."sis! you're tired.halos ilang linggo kanang naka focus lang sa trabaho." inirapan ko sya.

I just ignore her,i closed my eyes.nagsisimula nanaman ang pagiging radar at bungangera nya,daig nya pa si mommy kung mang sermon.

Napamulat ako ng mata ng biglang nagvibrate ang phone ko,agad ko yung kinuha at sinagot.hindi kona tiningnan kung sino ang tumawag dahil wala ako sa mood.


"Whaat?!" i ask in irritated tone,i heard he chuckle.

"[Hey! calmn down! masyado ka atang badtrip marianne]." i rolled my eyes.

"Who are you?!" tumawa nanaman ang gago. "I have no time for your fucking jokes,damn you!"

"[Did you already forgot me marianne?! I knew it! sa dami ng naging flings mo,pang ilan ba ako?!]"

Feeling ko sasabog ako anytime dahil sa lalaking to,who's the hell is he?! i look at my phone para tingnan kung may pangalan but,damn it! unknown.

"Just spill it! i have no time for you." I look at Annie na nasa harap ko,she's looking at me too,i raised my eyebrow on her.




"[I'm jake! remember?!]"

"Oh then?!"

"[Date?!]" he ask.

"No,I'm busy." i said,akmang puputulin kona yung call ng magsalita sya.argh! ang kulit.

"[Come on marianne! kailan kapa tumanggi makipag date?!]"


"Ngayon.so bye!" i end the call.

he's jake,yung naka date ko last two weeks.Aaminin ko gwapo naman sya,but wala talaga ako sa mood ngayon.

"What was that?!" annie ask.

"What?!" i ask her,habang nasa folder na ang atensyon ko.

"Knowing you,never kang tumatanggi makipag date." I closed the folder then i look at her,nawawala ako sa focus dahil sa babaeng to.



"Ayoko lang! bawal na ba akong tumanggi ngayon,por que palagi ko silang pinagbibigyan?!" i said sarcastically.

"Sis! Ilang linggo kanang,puro trabaho ang inaatupag.Don't tell me you're a good girl,now?!"


"Ofcourse not.."








She shook her head. "Bahala ka sis! i have to go,bibisitahin ko pa yung mga pasyente ko." she waved her hand before going out.














Muli kung binuklat yung mga folder,marami ang mga naging pasyente ko na naka survived sa sakit nila.syempre ginagawa ko ang lahat para mabuhay sila,para maka survive sila.hindi ko kayang makita na may mamatay ulit ng wala man lang akong nagagawa.

THE UNEXPECTED MOTHER Where stories live. Discover now