I waited for my Mom and sister to sleep so that I could do what I'm planning. Sinilip ko sila sa kwarto nila at nang masiguradong tulog na sila, bumalik ako sa kwarto ko at nagligpit ng gamit. Kumuha ako ng maleta at pinasok ang mga damit ko don. Nagtira ako ng konti kase baka may balikan pa ako. Sana may balikan pa ako.
Matapos kong magligpit ay bumaba na ako ng dahan dahan upang di sila magising. Nang makalabas ako ng bahay ay muli ko itong nilingon sa huling pagkakataon.
I'll miss you ma, Je. Babalik ako sa tamang panahon. Sorry I've disappointed you. Promise. Aayusin ko ang buhay ko kasama ang batang nasa sinapupunan ko. I love you.
Lumakad na ako patungong sakayan. Umupo ako sa bench at nagpahinga dahil malayo layo rin ang nalakad ko. Ilang minuto pa akong nanatili roon bago dumaan ang isang puting van. Tumigil ito sa harap ko. I entered the van and and confusedly, no one was there. I just it off and sat. Dahil sa sobrang pagod ay di ko namalayan na nakatulog na pala ako.
Nagising ako sa sinag ng araw na tumatama sa mukha ko. Bigla akong napabangon at napalingon sa paligid. Nasa mapilyar na kwarto ako. Sa kwarto kung saan nagsimula ang lahat. Sa kwartong saksi ng pagkawala ng kainosentehan ko. Sa kwartong saksi ng pangyayaring hindi dapat naganap. Napasapo ako sa ulo ko. Ano na naman ang ginagawa ko dito? Ang huli kong naalala ay sumakay ako sa isang van papuntang Maynila dahil kailangan kong humanap ng trabaho. Kailangan ko ng panggastos para sa anak ko.
Napatakip ako ng bibig sa reyalisasyon na kinidnap ako! Wait...kinidnap ako? Nino? Nung lalaking ama ng anak ko? What!? Hala! Kailangan ko na umalis. Baka pagbintangan akong inakit ko siya. Tas may asawa pala siya. Tapos sasampalin ako ng asawa niya at sasabunutan! Tapos itutulak ako. Pag natulak ako, malalaglag ang anak ko! Hindi pwede! Hindi pwedeng makunan ako. Ang anak ko nalang ang nagbibigay ng lakas sakin ngayon kaya hindi maaring pati siya ay mawala. Kailangan kong makaalis dito. Kailangan kong makatakas.
Maingat akong tumayo mula sa kama. Tapos pumunta ako sa cr. Nanghilamos at nagmouth wash. Syempre dapat fresh parin. Ang feel at home ko naman ata. Umiling ako. Kailangan ko na palang magmadali. Nagawa ko pang maghilamos. Jusme.
Lumabas ako sa banyo at dumeretso sa pinto palabas. Buti nalang at naaalala ko pa ang daan nung tumakas ako. History repeats itself. Wow. Andito ulit ako at tatakas ulit. Am I really that good in escaping? Well.
Dahan dahan akong bumaba sa hagdan. Nakapagtataka na walang tao. Ang laki ng condo pero wala talagang tao. Sa'n kaya nakatira ang asawa niya? Ah. Baka sa totoong bahay nila. May iba pa ba siyang nadalang babae dito? Baka. Siguro dito niya dinadala ang mga babae niya para di sila mabuking ng asawa niya. Kawawa naman ang asawa niya. Hayst. Baka may mga anak na siya. Pero di naman siya mukhang matanda. Di bale na nga. Ano bang pake ko? Dapat wala akong pakealam sa kanya dahil di ko narin naman ulit siya makikita. Sisiguraduhin ko iyon.
Bubuksan ko na sana ang pinto para tuluyan ng makatakas pero napalingon ako ng may nagsalita.
"Where do you think you're going?" Napalunok ako sa baritonong boses niya. Tulad parin ng dati, ang lakas ng appeal niya. Gosh. Ang gwapings talaga! Kaso lang red flag. Autopass.
"Ah- eh- ih- oh----uh?" Patanong na sagot ko. Binibigyan ko lang ng oras ang sarili kong makapag isip ng paraan pero wala talagang pumapasok sa utak ko. Ikaw ba naman makaharap ng gwapong 'to. Wala ka sigurong ibang magagawa maliban sa maglaway. Literal.
"Tsk. Are you a kindergarten student? Is that your lesson for this week?" Wala parin siyang karea-reaksyon gaya nung una ko siyang nakasalamuha.
"Kinder ka jan. Kung kinder ako edi child abuse ka. Remember, tong mukhang to," tinuro ko ang mukha ko "ay nilamutak mo nung gabing yon. Grabe ka panga makahalik. Parang gusto mo rin lunukin yung labi ko. Kulang nalang matanggal labi ko sa halik mo. Tas grabe! Sinapo mo pa nga to!" Tinuro ko ang dibdib ko. "Pinisil pisil at sinupsop mo pa! At eto pa!" Tinuro ko ang bulaklak sa gita ng hita ko. "Ilang beses mo tong dinilaan! Sinupsop mo din! Nilunok mo pa yung katas neto! Tas akala mo nakalimutan ko? Ilang beses din naglabas masok yang mga daliri at yang jumbo hatdog mo dito! Di nga ako halos makalakad kinabukasan. Umabot pa ng isang linggo bago ako gumaling!" Hingal hingal ako matapos ng mahabang speech ko. Tinignan ko siya at kita kong napalunok siya ng ilang beses at namumula rin ang pisngi at tainga niya.
Nanlaki ang mata ko ng maregister sa utak ko ang mga pinagsasasabi ko. Napatakip ako ng bibig. Oh my God! Did I just say all of that? Part parin ba to ng pregnancy? Gosh.
Ilang minuto pang walang nagsalita saamin hanggang sa binasag ko ang katahimikan.
"Aalis na ako. " Tumalikod ako at naglakad pero di pa ako nakakatatlong hakbang ay naramdaman kong hinila niya ako pabalik. Napalingon ulit ako sa kanya.
Tinaasan ko siya ng kilay ngunit seryoso parin siyang nakatingin sa'kin. Ano na namang problema neto?
"Do you think I'd let you go after kidnapping you?" Napasapo ako sa noo ko. Sabagay. May nangingidnap bang hinahayaang makatakas yung bihag? Gosh bobo mo selp.
"Uhm hindi...?" Patanong na sagot ko. Huhu kailan ba ako makakaalis dito?
"Do you remember what I've said that night?" Seryoso niyang tanong sakin. Napatitig naman ako sa kanya. Kalaunan ay umiling ako.
"So you remember every single details of what I did to you that night but didn't remember what I've said?" I can see amusement in his eyes. Namumula naman akong umiwas ng tingin pagkatapos ay tumango.
Jusme. Alin ba kase don? Huhu bakit wala naman ata akong narinig? Meron ba siyang sinabi? Parang wala naman ata?
"Ano ba 'yon? Sabihin mo na nang makauwi na ako." Umirap ako. 'Di nalang ako deretsuhin. Dami niyang say.
"Okay I'll make you remember" lumapit siya sakin. Parang natuod naman ako sa aking kinatatayuan ng yumuko siya at dinampian ng halik ang aking labi. It was just a smack pero ang lakas ng epekto sakin. Mayghad. Ba't ba ang sarap? Gusto ko pa! Wait what?
"I'm gonna take you now. And when I do, you're already mine. And mine alone. No one will ever have you but me. Hear me love?" bulong niya. Doon ko lang naalala na sinabi niya pala yon. Nakalimutan ko lang dahil sa sarap na nararamdaman.
Gosh! Inaangkin niya ba ako?
BINABASA MO ANG
Lies And Beyond [ON HOLD]
Ficción GeneralThe night he had her was the night he claimed her. And what's his is his. He will not let anyone take what's his. And he'll do anything for her. Even if it's lying...and beyond.