CHAPTER 1

29 15 3
                                    

CHAPTER 1: TRIAL
_____

NEK POV:

_______

Year 1982, The future.

"Sir, state your name for the record" He said.

The person in my front suddenly asked me that question again. Hindi na sila napagod kakatanong sakin, kaya hi'to na ako ngayon I surrender for the silence that I want.

"Nakailang ganito nako, D*mn it. Okay fine. " I said.

Kanina pa ako narito sa madilim na kwartong ito at iisang ilaw lang ang nagwasi wasiwas o sa madaling salita interrogation room. Dahil dinala nanaman nila ako rito, madami na sila tanong at ilang taon na rin ako nakakulong kasabay na pag torture nila sakin. Ilang taon na din ako nag give up and surrendering dahil sa makukuha ko na gusto ko pero meron isang lawyer na gusto pa malaman ang katotohanan, For g*d sake! Tapusin na natin to. Nag tanong nanaman sa akin ang detective he recorded me again. Artista na ba ako nito?

"My name is Nek Tuffin" I said.

Walang emosyon na pagkakabigkas ko sa pangalan ko habang na rito ako sa isang kwarto kasama ang mga tao inimbestigahan ako. Then a lady sit in front of me and stared like she knows me.

"Nek, 8 years ago sa isang madilim na kalsada, ten o'clock namataan ang isang lalaki na naglalakad. An armed person followed and k*lled him, no trace can tell that time kung sino ang pumatay but now" She said.

Alam ko hindi na matatapos ang imbestigasyon na ito ngunit hi'to na ako ngayon at sumusuko para tapusin na at hindi ma unahan ng iba.

Napabuntong hininga ito kasabay non ang pagwasiwas ng ilaw sa kwarto iyon, kasunod niya sasabihin sakin ay alam ko na kung ano ito.

"Yes, I am the one and only k*ller nor m*rder*r at sumusuko na ako tapusin na natin to" I said.

Bago pa man siya makapagsalita ay inunahan ko na ito, I want to end this chit-chat.

"She's now surrendering his head so let's stop this already, Attorney"
Someone interrupted, our chit-chat.
Hindi ko masyado makita kung sino yung nag salita, gusto ko lang matapos to and he also agreed to dismiss this case.

"Nek, kilala kita hinding hindi mo ito magagawa sa kapatid mo kahit na nag aaway kayo, I know you're surrendering because of his wealth or some reason at ako to" She said.

The light went back to normal, now I know who's this. I'm amazed for what she become right now.

"Yes, Ako to Nek si Mio" she said.

I'm shocked, ibang iba na siya kumpara dati but why did she do this? nag surrender nako. Nakakalito ang babae nato if she want to prove that I'm innocent nagkakamali siya because not, I'm not.

"Mio, haha naging lawyer ka lang ba kasi dahil gusto mo ko iligtas? Na touch ako" I said.

I smirked at her pero nag seseryuso siya nakatingin sakin, hindi na mabiro ang babae nato.

"Let's end this here Mio or should I call you Attorney? Prosecutor Mio? " I said.

I stood up but a guy in my back, pinigilan ako at pina upo ulit. Bwesit, nisinyasan siya ni Mio at upang hawakan pa ko ng mas matindi kumpara kanina, ano nanaman ba ito.

"Stop talking nonsense, Prove to me that you're the killer Nek." she said.

"Mio, tapus na sumuko na ang suspect madami na patunay, no need to go this far" he said.

Last Will Where stories live. Discover now