Chapter 2

0 0 0
                                    





Our class ended exactly 4 in the afternoon, pero Sam, Ken and I needs to video the students getting out in the school for intramurals opening ceremonial video.

We decided to divide each tasks that we're doing today, kaya ako ang magvivideo ng mga students na palabas ng university.

Si Sam ang bahala sa mga interview sa students and professors, Si Ken naman ang magvivideo sa mga ginagawa ng mga professors.

"Grabe! Ang hirap mag-interview." Ani Sam at pinagpapawisan pa, "Eh ano pa kaya yung amin?" Sabat namin ni Ken at siniko ako ng mahina at tinaasan ng kilay.

"Oo nga, hindi ako makahanap ng maayos na ang gulo, kasi anggugulo ng mga students, Hay nako!" Stressed na Banggit ko.

I'm on my last take of my video when Kiara called me, I excused myself from my two friends.

[ Kiara ] Cas, may ginagawa ka?

[ Cassie ] May kailangan pa kami gawin.

[ Kiara ] Sino kasama mo?

[ Cassie ] Si Ken at Sam, we need to take videos and photos na gagamitin sa Intramurals eh.

[ Kiara ] Ah okay! Text me if patapos na kayo, daanan kita d'yan sa uni.

[ Cassie ] okay, gotta go, bye.

[ Kiara ] goodbye, cas.

After the call, we proceed in the editorial room to edit the videos we took, we entered the editorial room and some of my batch greeted me.

I'm the President of Editorial and Photography Club that's why they greeted me, Sam is my Vice and Ken was the Secretary.

Maevy and Diane wasn't here because i assigned them to finish the other task i told them last week.

"Kain tayo mamaya sa KFC," Aya ni Sam sa amin ni Ken, "Di pa 'ko tapos mag-edit." Pambabara ni Ken kay Sam.

"Okay lang 'yan Ken, bukas na natin tapusin, gutom na din ako eh." Ani ko habang nililigpit ang mga gamit ko.

"Sabi ko sa'yo Kenken eh, papayag si Pres. Cas!" Tuwang-tuwang ani ni Sam.

"Oo nalang Sam, edi ikaw na kinampihan ni Cas, favorite friend ka ba?" Ani Ken kay Sam at nagiinisan pa silang dalawa.

"Tara na nga!, wala akong favorite ah, lahat kayo na friends ko favorite ko."

"See, Alistair Kenzo! My best friend here loves everyone, huh!" Nag-inglis na si Sam.

Naglalakad kami papuntang KFC nang mapansin ko ang pamilyar na mukha ng isang lalaki sa 7/11, hindi ko makita ng maayos ang mukha dahil naka-side view.

Pero nang makalapit, nakita ko ang kapatid ko na kasama ang mga kaibigan na kakain din pala sa KFC.

"Kash!", Nilingon ako nang kapatid ko at para bang natatakot sa akin tumingin. Nilapitan ko sila at umiwas ng tingin si Kash.

"Kash! Saan kayo pupunta?" I asked him, but he didn't say anything.

"Kash, tell me where are you going?, did you cut classes?" I asked him worriedly.

"Don't act like you care, what if i did cut classes what will you do? You'll tell Mom and Dad?" I was taken aback at what he said.

"Kash, I'm your sister that's why I'm worried." I said calmly.

"Umalis ka na nga, kaya ko na ang sarili ko kaya hindi mo na kailangan pa akong tanungin." My tears are threatening to fall, pero pinipigilan ko.

"Kash, are you really that made with me? Ano ba ang mali kong nagawa at ganyan ka umasta." I confronted him, because i was worried and I didn't knew what did i do wrong.

"Oh, you didn't knew?, Just let me tell you, YOU LEFT ME! Iniwan mo ako, ikaw lang ang kakampi ko noon, pero iniwan mo ako para sa pangarap mo di'ba?" Anger was evident in his eyes.

After that he walked out, those tears i was trying to hold back, fell.

"Sam, Tara na." Ani ko kay Sam na gulat pa sa nangyayari,

"Tara na Cas, sa condo ko nalang muna tayo, lutuan kita ng Afritada." Pagpapagaan mg loob ko ni Sam.

"Oo nga, masarap yun Cas, yayain ko din sila Axel at Miah.

While we are walking on the way from Sam's Condo, no one dared to talk, no one asked me, they already knew I'm hurting, my friends know that I'm not in a better mood right now.

Just like what Sam said kanina, he cooked us Afritada, wala akong ganang kumain pero dahil niluto ito ng kaibigan ko at ineffortan pa niya, napilitan akong kumain.

"Sam, you cooked well ha, kanino ka natuto?" I asked him.

"I really love cooking, my mom taught me to cook when i was about 11 or 12, kaya marunong ako."

I nodded in response, ang sabi ko isang plato lang kakainin ko pero dahil masarap ang niluto ni Sam, napadami tuloy ang nakain ko.

Axel and Miah came, halos kakatapos lang din namin kumain.

"Kumain na kayo?, Kakatapos lang kasi namin eh" Ani ko kay Miah at Axel.

"Hindi pa nga, Gutom na talaga ako!" Ani Miah na excited na kumain.

Eto namang si Axel siniko si Miah, "Grabe ka, Jeremiah, kaka-fishball lang natin bago tayo magpunta dito."

"Eh bakit ba, gutom pa ako eh." Miah answered back.

"Hep hep, 'wag na kayong mag-talo, kumain na kayo, nasa oven yung natirang Afritada, ininit ko na, kunin niyo nalang." Singit naman ni Sam sa dalawa.

I texted Kiara, i needed her right now. She can be my comfort person.

Cassie : Kiara, wanna hangout? are you free?

Kiara : Yup, I'm just passing some works to prof.

And there she was, a one call away, my bestfriend, Kiara will always be the one who understands me the most.

After I received her message, nagpaalam na ako kay Sam na pupuntahan ko si Kiara and Sam said na siya na ang magsasabi kila Miah, Axel at Kenzo.

Epitome (Fate Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon