I unlocked the door with my key, it was not too late kase even if I hanged out with Y/N for a bit, nakapagout naman ako earlier from work than I normally do.
"Ano nangyayari sa iyo Trish?" narinig kong tanong sa akin ni ate Aika right after I walked in the house.
"Si Y/N nanaman ba?" tanong niya at may narinig akong tumawa behind her.
"Nako ate siya nga! Tignan mo yung mukha ni ate Tricia parang mawawarak na sa ngiting hindi matanggal tanggal."
I didn't realize that I was smiling, our coffee date and drive trips are normal, we do it on every chance we get. I don't know why this day feels different.
"Wag po maissue" I took off the bag that was on my shoulder at humilata sa sofa.
"Ay mama nareceive na daw pala ni Y/N yung package na sinend mo po, and yung sayo pala Jill, yung album malapit na madeliver dito sa bahay.
"Ahh nareceive na ni mare? sige salamat nak"
"Really?! Wait omg I'll text Y/N bakit kasi hindi mo muna pinapasok dito ate, yan tuloy hindi ako nakapag thank you in person!"
"Oo nga Tricia, remember what I cooked last night na one of our favorite luto ni Y/N, tatanungin ko sana siya kung bakit medyo maalat yung nagawa ko."
"Ate kasalanan mo na yon"
"Yung measurement kase Patty! Alam ko naman na hindi ko mapeperfect agad yung pagluto."
"About pala sa hindi pagpakita niya muna sa inyo, may aasikasuhin daw siyang emails about sa flight niya bukas. Kakatext niya lang sakin."
Medyo malapit lang sa amin bahay niya at hindi masyadong traffic sa gabi, kaya nakauwi siya agad.
"Kain ka na nak para mapasok na yung mga ulam sa ref" paalala ni mama, hindi ko pala nasabi na busog na ako from our date ni Y/N.
"Busog na po ako eh, niyaya po akong kumain ni Y/N, I can't refuse po sa kanya ma"
"Basta talaga si Y/N ang nang aya diba ate?" pangaasar sa akin ni Jill, mahahampas ko din 'to ng ID kung wala lang si mama.
"Mga iniisip mo Therese, titirisin kita!"
"Tricia!" I heard mama said, I looked at her and she was already on the stairs heading to her room.
"Hindi kita minamadali pero parang ganun na nga, payag naman ako sa relasyon nyo, ikaw nga lang hindi."
"Ma naman! Magkaibigan lang kami!"
"Sure ka ba at hindi magka ibigan yan?" ate Aiks tried to correct me pero I know na bestfriends lang kami, I mean I think we are.
"It's been 2 years since nagconfess at nagpaalam sa akin si Y/N, well sa amin pala kasama sisters mo before ligawan ka. Update mo nalang ako kapag may apo na ako, ang tagal nak." hindi na ako nakapagrespond kay mama kase tuluyan na siyang umakyat sa taas.
YOU ARE READING
Pursuer
FanfictionIt's already been 2 years since you've been pursuing the middle child of the presidential candidate, Leni Robredo. How will it go?