-fast forward sa before sa rally-
RAYA'S POV
R: bud baka sa crowd nalang ako later instead sa backstage kasi sasamahan ko si ate cal.
T&J: sure bud!
Tricia and Jillian said "sure bud" at the same time, after that they looked at each other. God, I really should always remember na tawag ko kay Jill bud before.
T: Raya bud ba tawagan nyo ni Jill before?
R: ahh oo nung highschool...
TRICIA'S POV
Kala ko naman unique yung nickname na binigay sakin, may past naman pala.
-fastforward sa rally-
JILLIAN'S POVC=crowd :)
T: sa gobyernong tapat?
C: angat buhay lahat!
T: maraming maraming salamat sa pagpunta dito! Ito na yung fave part nyo!
T: LET LENI LEAD ME TO DOC TRICIA! ay jusq po
A: PAKI TAPAKAN NYO KO ATE AIKA AKO PA MAGSOSORRY! ano ba naman yan HAHAHAHAAHHA
J: MGA NIREJECT FOR LENI!
that placard caught my attention without knowing na si Raya pala may placard non, kahit pagod na pagod na kami from the init, from the walking, seeing Raya made me forget it all.
-after rally (mga hapon)
J: shocks ate nagugutom na ako, san tayo kakain?
As I pick up my bag, nagulat ako kasi ang bigat.
"Share mo to kanila tita ha, sana enough na yan to get through the day, may imemeet lang ako saglit. Enjoy :)"
As I open my bag, nakita ko yung note nya sa dalawang tupperware. Pagkabukas ng tupperware, nakita ko ang kahinaan ko, ✨caldereta✨.
J: ATE! may food na pinadala si Raya! Kain tayo!
T: may pagkain syang pinadala?
A: hala nag abala pa si Raya
As we enjoy the food Raya has packed us, dumating na rin sya.
R: pasensya na tita, may mineet lang po ako doon, btw masarap ba po yung caldereta?
T: alam mo Raya, mas masarap ka pa magluto ng caldereta kay mama
R: weh??? Baka gutom lang yan.
L: masarap naman anak, nagustuhan ko yung mga rekadang hinalo mo dito.
J: masarap pa rin Raya, parang dati lang.
She smiled, shortly after our meal, ate cal decided na sumabay sa van.
A: uy cal, di kita nakitang umaga?
C: ahh may duty ako kagabi hanggang bago mag tanghali.
A: ah so doctor ka rin?
C: hindi sa police ako hahahaha.
As we enter the van, ate cal and ate Aika were already building up to each other usap ng usap kala mo magkakilala before.
-fastforward nung umuwi na sa bahay nila Raya-
RAYA'S POVL: oh sige magpapakaingat kayo ha, uwi na rin kayo sa isang araw.
Tita leni didn't want to stay kasi marami pa syang aasikasuhin sa manila.
R: sge salamat po tita!
C: aika! Nagiinom ka?
A:sometimes lang, bakit may painom ka?
C: hula ko di nyo alam ang lambanog noh?
(Lambanog is a coconut liquor, delicacy toh sa quezo, pak nagreaserach ako para sainyo lels)
T: ano yun?
C: teka uuwi muna ako magdadala ako lambanog. RAYA!
R: OH?
C: mag luto ka ng pulutan, may pang sisig dyan yun nalang lutuin mo.
R: sge sge!
-fastforward nung nagiinom na-
RAYA'S POVC: first time nyo ba makatikim ng lambanog?
A,T,&J: oo
T: pero yan si Jillian never pa ata yang naginom, siguro wine wine lang.
C: well, masarap sya, matamis tamis pero malakas tama nito.
After a few shots, magkaakbay na sila ni ate aika at ate cal nagsasayaw don, may sariling buhay, mukang may tama na. On the other hand, si tricia humihilik
na. Well yung isa naman and daldalJ: Alam mo Raya ang daya mo,
R: bakit naman?
J: sabi mo iintayin mo ko bakit di mo ko inintay? Bakit nilalandi mo na ate ko.
Naku po mukang may amats na rin,
J: *sniffles*
Hala, bakit syang biglang umiiyak?
J: BAKIT DI MO KO ININTAY BUDDY??
R: tara na Jill lasing ka na.
J: BAKIT DI NA BUD TAWAG MO SAKIN?
R: dami mo namang tanong tara na, ihihiga na kita.
J: mamaya na iinom pa ako.
R: bala ka nga dyan, ATE CAL!
C:OH?
R: buhatin mo na nga si ate aika sa kwarto ako na bahala sa dalawang to.
I carried tricia to the guest room beside ate aika. While I tuck Ate tricia to sleep, ate cal lays beside them and also sleeps while snoring.
---
As I got out, I still see Jillian crying.
J: Alam mo raya, (*sniffles*) kung siguro di ka umamin mag kaibigan pa rin tayo.
R: sige na, kasalanan ko na tara tulog na tayo.
As I carry her to the room she wouldn't still stop crying and babbling. However, she wasn't blaming me this time.
J: Bud (*sniffles") I'M SORRYYY
R: Hala di ka pa rin tapos, tahan na tahan na.
Then, she looks at me with a serious gaze.
J: Bud, alam mo, gusto rin kita actually. natakot lang ako since kala ko ayaw ni mama sa ganto, so please, give me a second chance, babawi ako.
Then, she passed out snoring. It was actually my first time seeing her confess like that, because I know for a fact na hindi sya magaling sa words, even sorry, di nya nga masabi.
R: hindi naman ako napagod maghintay. Hanggang ngayon, I'm still willing to wait until handa ka na.
As I said it, I kissed her forehead and tuck her with a blanket.
(Mga baccla baka pala chap 14 or 15 yung madelay ng super kasi, secret, bakit ko sasabihin 🤨, anyways, bye naa!!! Happy birthday Sir Jesse Robredo!)
BINABASA MO ANG
Was It A Mistake? Or Is It Destiny? / Jillian Robredo fanfic
Romancehoy mga baccla kelangan den ni jillian ng story noh. Chz btw kasama rin si tricia dito para sa mga tricia simps dyan. ENJOYYY♥️🌸 P.S. hayaan nyo na maling spelling ;)