PROLOGUE :
Yash pov-
kasalukoyan akung naka tingin sa labas ng bintana ng biglang my sumakal sa leeg ko patalikod sabay gulo sa buhok ko. 'naka tulala kana naman yash . ' umaasa ka pang mag kaka gusto sayo si jake ha!' saad ng lalaking nasa likuran ko . nag pupumiglas naman ako maka wala sa mga braso niya at ng masapak ko siya . di ko na kailangan lumingon para malaman kung sino ang hinayupak na to walang iba kundi si josh na di ko alam bat naging kaibigan ko pa. 'pwedi ba bitawan mo ko josh.,at hindi nuhh! matagal ng nawala ang pag nanais ko kay jake' sabi ko sa kanya binitawan nmn niya ako at aaktong babatukan ko siya ng ..
'yash di ko sinabing pag nanasa ang sabi ko umaasa ka pa, magkaiba un' pag kasabi niya nun ay bigla siyang tumawa 'yieee nag nanasa ka pala kay pareng jake ha!' pang aasar niya sakin dahilan para di ko mapigilan ang inis ko sa kanya at nabatukan ko siya "ikaw josh ha! tumigil tigil ka baka makalimutan kung kaibigan kita" saad ko sa kanya
' di nmn kasi mabiro ang sakit kaya' sabay himas sa ulo niya ' so ung pagsakal mo sakin hindi masakit?tanong ko sa kanya habang naka taas mga kilay ko 'ohh sorry na' saad niya sabay pout. umupo nmn ako ulit at hindi na siya pinansin 'oii sorry na nga' pangungulit niya sakin 'Oo na nga ang kulit ehhh, dun kana baka dumating na ung professor mo' inis na saad ko sa kanya.
'bahala ka di ako pupunta sa room hanggat di mo ko pinapansin' sabi niya sabay kuha ng bakanteng upoan at umupo sa tabi ko . tinignan ko naman siya ' As if I care' pagkasabi ko nun ay tumalikod ulit ako. siya pala si josh bestfriend ko since high school pero ung iba napag kakamalan kaming mag jowa , jusmiyo di ko nga alam bat naging kaibigan ko tong mukong na to . walang ginawa kundi gulohin lang ang tahimik kung mundo. will oo na napaka boring ng buhay ko kung hindi ko pa siya nakilala .
di ko lang alam bat napag kakamalan kaming mag jowa ehh puro bangayan lang pinag gagawa namin.hindi kami same ng major na kinuha kaya hindi rin same ung mga sub. namin pero hito siya at binubwesit ako " yash! my sakit kaba? dalhin naba kita sa eperitista? naka tulala kana nmn" saad niya habang tinitignan ang mukha ko like inches away
pinitik ko nmn ang noo niya " anong eperitista baka espiritista" "sos ganun din nmn un magka tunog" saad niya habang nakamot sa ulo kaya tumawa na lang ako "yan yan dapat ganya, natawa ka ayukong nakikita kang ganyan, nasasaktan ako" umaktong nasasaktan ung puso niya " alam mo kadiri josh" kaya natawa na lang ako lalo " kaya nga ehhh kahit ako nandiri sa sinabi ko HAHAHAHA" " cg yash mamaya na lang sabay na tayo umuwi ha" sabi niya habang naglalakad papalayo " as if naman my choice ako" saad ko na alam kung narinig niya kasi hindi pa siya masyadong nakaka layo " narinig ko un ha!"
--------
pag alis ni josh ay sakto naman na dumating ung professor namin nakinig na lang din ako at hinintay na matapos ang araw ko "yash! pwedi bang magpa turo sayo sa isang sub? alam ko kasi ikaw ung magaling dun dito sa class natin" biglang approach sakin ni zed "anong sub ba?" tanong ko pero mukhang alam ko naman na rin kung ano, wala lang bawal ba mag tanong? "sa calculus about lang sa annalyzing function" saad niya na medjo nahihiya pa " uhmm ano kasi...." mag dadahilan na sana ako pero inunahan niya ko " libre ko na Lunch mo or kht dinner mo pa need ko lang kasi bumawi sa subject na un" parang lumiwanag ang mukha ko sa sinabi niya HAHHA (panong liwanag? xD) " sure sure walang problema ., sure yan ha libre mo luch two weeks ?" naka ngising saad ko pero hindi nmn siya humindi at sumang ayon na lang .. need ko rin kasi ng pera ngayon kasi my kailangan akung bilhin kaya di na ako bibili ng lunch dahil lilibre naman niya ko WHAHAHAHHAAHHA " yash okay ka lang? medjo creepy ng smile mo" tanong niya sakin " oo gagi okay lang ako . bukas na lang tayo mag start ha? para ma review ko lang kasi alam mo na nakakalimutan ko din kasi"
" cg okay lang" sabi niya at nag paalam ng uuwi na siya nag simula nmn akung legpitin ang gamit ko at nagpaalam na sa ibang kaklase ko na my mga ginagawa pa. pag labas ko ay sumalubong sakin ang pag mumukha ni josh na di maepinta ang mukha "problema mo?" tanong ko sa kanya sabay hagis ng bag ko sa kanya na agad nmn niyang sinalo , syempre siya ang aking dakilang taga bitbit ng bag pero naka kunot parin ang mukha niya "ikaw na mag dala nito natatamad ako" inis na sabi niya pero umuna akung nag lakad sa kanya " kukunin mo or tatapon ko to pababa sa building" inis na tanong niya kaya nilingon ko siya " subokan mo sa baba ka din pupulotin" seryusong sabi ko.
"ehhh kasi nmn nakaka inis" padabog na sabi niya "problema mo nga?" inis rin na tanong ko
"bat kausap mo ung zed na un? hamak nmn na mas pogi ako dun" seryuso lang akung naka tingin sa kanya dahil di ko siya ma gets " ohhh tapos? ano connect josh?" tanong ko tas bigla bigla na lang nag papadyak ng paa at my pabulong bulong pa na di ko nmn narinig .
problema ng taong un . habang pauwi kami ay di niya ko kinikibo at nakaa simangot parin " josh kain tayo dun sa tusok tusok" sabi ko sa kanya " wag na mauubos lang pera ko lagi nmn ako ung nag babayad" Napatawa nmn ako " dali na kunti lang kakainin ko" natatawang pag kukumbinsi ko sa kanya " wag ako yash pang ilang konte mo na yan pero nakaka isang daan ka na akala mo my pinapakain kang dragon sa tyan mo" natatawa na rin na sabi niya kaya napa simangot naman ako napansin niya siguro kaya napa buntong hininga na lang din siya " oo na oo na Tara" sabi niya hinila ko nmn siya sa braso at dinala sa gusto kung kainan ng mga fishball, siomai, calamaris, at iba pang street food.
" dahan dahan kasi parang di makapag antay yang mga dragon mo" natatawang sabi niya pero di ko na siya pinansin at nag tusok tusok na ako ng mga kakainin ko kumuha na rin siya ng kanya pero mas marami ung kinuha ko siguro nga my dragon talaga sa tyan ko dahil sa dami rin ng pinag kakain ko . ng matapos ako ay nag aya na akung umuwi. "sabi na ehh yang konte mo aabot isang daan" natatawang saad niya " wag kang mag alala ako mag babayad ng pamasahe mo. I got this" natatawang saad ko sabay para ng tricycle.
"nakaka hiya nmn sayo" saad niya pero alam kung sarcastic HAHAHA mga ilang minuto naka dating na kami sa bahay "manong ito po bente dalawa na po kami, student yan" sabi ko kay manong habang naka ngiti.
bumaba nmn si josh at inabot sakin ung bag ko actually hindi inabot dahil pahagis niya itong binigay na buti na lang nasalo ko.
"salamat sa pag hatid , cg na mauna kana at malayo pa sa inyo. sasakay kapa ng bus" natatawang sabi ko "kaya nga ehhh sayang oras ko sa pag hatid sayo" natatawa ring sabi niya " una na ko," saad niya sabay lakad papalayo tinitignan ko lang siya habang pumapasok sa gate nila. " pumasok kana" sigaw niya sakin " ay jan lang pala bahay mo" natatawa pang sabi ko " baliw" sabi niya sabay lock ng gate nila at pumasok na din ako sa bahay..
and yes josh and I are also neighbors
----------------
A/N: sana matapos ko to HAHAHAHA
lablots
BINABASA MO ANG
MY TOTGA
Romancesiguro naman everyone knows what 'TOTGA' stands for sa hindi pa nakaka alam totga stands for 'the one that got away' and yes My totga sa buhay ko siguro nmn hindi ako nag iisa .. im yash, im 19 years old I live here somewhere in manila isa akung...