"D-Direk..." Tawag ng staff na si Jessi, mukhang naisturbo namin sila. Mukhang nainis naman si Direk Milis kung saan ang baklang direktor na nasa gitna.
Imbis na tanong nito ang kailangan ni Jessi napatingin ito sa akin, at nangunot ang noo.
"Jessi sino iyan? Lalaki ang inaacept nating mag o-audition diba?" Tatakang taray nito, napangiti nalang ako, talagang stressful ang libro ko lalo na't halos lahat ng character doon unique at gwapo.
"Ah, e-eh..." mukhang hindi makasagot si Jessi kaya pumasok na ako at nag pakilala.
"Tinext ko ho kayo Direk, si Tyrant po ito. Ako po si Tyrant." Sabi ko, nanlaki naman ang mata nito at mabilis na tumayo nagulat rin ang ilan.
"Welcome hija, I didn't know that you're a gorgeous woman." Anito at bineso pa ako, nakipag sabayan naman ako, nakipaghandshake ako sa producer at Ilan na naroon.
"Thank you po," sabi ko ng pinaupo na ako nito, dahil bakante kanina ang upuan ay doon ako nito pinaupo which is sa tabi nito.
Kinuha ko ang ball pen sa bag, may ibinigay na mga name ng applicants doon, naroon ang mga details, isa isa ko ini-scan iyon.
"Start introducing yourself hijo." Sabi ni Direktor Milis, tumango naman ang lalaki, mukhang may potential. Napakagwapo, batang bata, fresh.
"I'm Cohen Alexis Sy, 18, aim for the role Sky." Cohen mentioned my main character Skyrim or Sky, the transferred MC in my book. He looks handsome but not enough to be Sky, bagay siguro sa kaniya si Kish Ian, Kish Ian is on of the characters with glasses, a chinito and had a secret relationship with the President Council of the school.
"Okay, natanggap mo naman Cohen yung script right? Read this one line okay hijo? You'll start the moment I say action. Nakuha mo ba hijo?" Tanong ni Direk, tumango naman ang binata ilang beses kong nakita ang mata nitong napapadpad sa akin, tanging maliit na pag kaway at ngiti ang ginagawa ko. I need to be friendly for my potential cast.
To build a good relationship with them, of course.
Napakurap naman ang lalaki at agad na tumango bago sinimulan nitong i-aksyon ang parte na pinili nito. Personally mas bagay nga siya maging si Kish. Pero majority ang Direk at ang Producer ang pipili kong sino sa mga cast ang babagay sa kanila. Swertehan nalang talaga kapag napili ka sa MC' support atleast doon may screen time.
Iba't ibang mga kalalakihan ang nag audition, ilan baguhan. May ilang artista 'ding nag audition, settled na naman daw yung role na Chairman Dinsel at Proffesor Arsili. May nakakuha na daw sa role, masasabi ko magaling at sikat na mga aktor ang nakuha doon. They informed and treated me well.
Nagkaroon muna ng 1 hr break lalo na lunch na, niligpit ko ang gamit, balak kong balikan si Ninong sa labas baka nagugutom na iyon. Nang hindi pa ako nakalabas ay napakurap na lamang ako sa naging tanong ni Direk sa akin.
"Ms. Tyrant? What should I call you hija? State your name, pseudonym is very inappropriate for me." Anito, Oo nga naman. Nakalimutan kong sabihin pangalan ko.
"Tzandri po, kung Zan, okay lang rin po." Sabi ko, no one calls me Zan, I want someone to call me by my self made nickname.
"Okay Zan hija, you see you're very pretty. Do you have interest to be a model or to be actress?" Anito, I shaked my head politely while chuckling.
"Hindi po, doctor na po ako." Sabi ko, halatang bigla naman ito sa naging wika ko. Mukha bang imposible akong maging doktor? Mahirap kung ganda lang ambag ko, nako mabigat.
"Are you really? That's nice," anito halatang hanga. Nararamdaman ko ang mga titig ng mga ilang staff na nakatingin sa akin na kausap ni Direk. I would glance at them then softly smile. I'll make many friends here! Sa paaralan kasi, lahat ay galit sa akin dahil daw mangaagaw ako ng boyfriend nila. I would feel bad for it.
YOU ARE READING
ms. who has flowers on her pocket
General FictionTzandri Joee Saldejas as girl known for her out of world beauty and weird taste of flowers on her pocket. Her, being her small town's owned natural treasure, even tourist come to their town just to ask her hand of marriage which she refuses politely...