Kabanata 23 : Panaghoy

455 53 8
                                    

Kabanata 23 : Panaghoy

Glass House


"Ano ba? Baka may makakita sa atin." sabi ni Aira habang nasa kusina sila ng glass house ni Monty at humihirit ito ng talik.

"Walang tao, lahat sila nasa kuwarto." pabulong ni Monty.

"Paano kung bumaba sila?" mahinang sabi ni Aira.'

"Kilala natin ang grupo, hindi bababa hanggat walang pagkain at sabay-sabay baba ang mga iyon kapag may pagkain na. Magtatawagan pa muna sila at aabot ng ilang oras. Parang hindi ka naman sanay." mahinang sabi ni Monty.

Napatingin si Aira kay Monty, nasa kusina sila ng mga oras na iyon. Malaki ang Glass house at may pader naman na humaharang mula sa dining area at sa sala. Nasa bahay pa ang iba sa grupo nila Autumn at Orion Valiente matapos ang party binyag ni Laurent.

"Isa lang." sabi ni Monty habang mahinang nag-uusap ang dalawa.

"Anong isa lang?" sabi ni Aira habang naghahanda ito ng mailulluto.

"Isang ano.... hahaha." natawang pilyong sabi ni Monty sabay kadyot nito.

"Uyyy, mamaya may dumating. Sa bahay na lang natin." sabi ni Aira

"Mas maganda ito at may thrill kasi mabilisan." pilyong sabi ni Monty habang nakatayo ito malapit sa ref kung saan nakatayo naman si Aira sa lababo at naghuhugas ito ng mga gulay na gagamitin sa pagluluto.

"Ayoko nga." sabi ni Aira sabay baling ng tingin sa hinuhugasang gulay.

"Dali na, malay mo masundan pa si Laurent." sabi ni Monty.

"Ayoko, baka may makakita. Nakakahiya." sabi ni Aira.

Napangisi si Monty sabay lapit sa likuran ni Aira.

"Dali na, taas ko lang ito tapos ipapasok ko lang." sabi ni Monty na ikinangisi ni Aira ng masuyong itinaas ni Monty ang suot niyang duster saka ito puwesto sa likuran niya.

"Nakakatakot baka makita tayo." sabi ni Aira sabay lingon kay Monty.

"Hindi iyan." sabi ni Monty sabay halik sa leeg ni Aira habang ang kamay ng lalaki ay nakahawak sa baywang ni Aira at nakataas ang duster nito ng bahagya sa likuran.

"Hmmmnn." ungol ni Aira ng simulan maglagay ng bakas si Monty sa leeg niya.

Napangiti si Monty, sa ilang buwan nilang pagsasama ni Aira sa bagong mukha nila naging masaya ito. Pakiramdam nga niya lalong lumalim ang pagtitinginan nila.

"Mon.." ungol ni Aira ng makaramdam ng init saka nito naitungkod ang kamay sa sink ng lababo.

Napangiti si Aira, hindi naging hadlang ang bagong mukhang ginagamit nila para maparamdam sa isa't isa ang pagmamahalan nila ni Monty. Ngayon niya napatunayan na puso ang magdidikta ng pag-ibig at hindi ang kaanyuan ng isang tao.

"Mabilis lang." masuyong bulong ni Monty sa tenga ni Aira sabay kagat nito.

"Ohhhh!" ungol ni Aira ng magawang ipasok ni Monty ang kamay sa loob ng panloob niya at tinumbok nito ang pagkababae niya.

"Basa ka na agad." nakangiting sabi ni Monty sabay paghihiwalay ng mga hita ni Aira.

Napalunok si Aira, iba ang dating ng asawa sa kanya. Kaunting salita nga lang nito tinatalaban na siya.

H3-2 The Red Flame : Grape Wine and Cheesecake ( Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon