Prologo

14 0 0
                                    

I love sunny days, everything about it is admirable. I can clearly see how blue as ocean the sky is, birds and insects can freely fly because there's no harsh wind or raindrop to interrupt, surroundings are colorful and warm, flowers are beautifully blooming,the atmosphere is refreshing, hot and humid days that makes you want to dive into a fresh and cold pool, and of course masarap maglaba.

My favorite part of it is sunsets, the mixing colors of orange, red, blue, violet, and pink in the sky is amusing. Junoesque colors reflection on the clouds taking on the red and orange hues of setting.

It's summer, my friends and I decided to hang out together on a resort near us. We're turning highschool next school year, we're not sure if we'll still be classmates kapag nakatungtong na kami ng highschool. Kaya't sinusulit na namin mag-gala gala as bonding, since nalalapit na rin ang pasukan.

"Eden halika na dito. Kumain na tayo. Nagluto din si mami ng bibingka, para may dessert daw tayo." Tawag sa'kin ni Fely while she's serving foods for our other friends. I got excited na may bibingka, dahil favorite ko iyon. Kaagad akong umalis sa pool, at pumasok sa cottage namin.

Binigyan ako ni Fely ng paper plate na may rice, chicken, lumpia and bibingka. Umupo ako sa sementong upuan at inilapag ang pagkain sa lamesa, nagulat ako nang bigla akong hilain ni Israel.

Inipit niya ang ilang hibla ng mahaba kong buhok sa aking tainga at nilagyan ito ng yellow bell na bulaklak. Ipinatong niya ang braso niya sa balikat ako at nag peace sign.

"Tara 'bes picture tayo." Naglagay din si Israel ng yellow bell sa tainga niya, itinapat niya ang camera sa'min at ngumuso bilang pose. Ako naman ay dumila at nag-peace sign.

"Ganda naman ng dimples mo, isa pa 'bes." Sabi niya at nagpicture uli.

"Patingin nga bes." Tiningnan ko ang camera niya, maganda ang mga kuha namin. Hihingin ko na lang kapag nagpadevelop siya mamaya o bukas, magandang ilagay sa kwarto ko para memories.

" Ang pogi nung nasa likod natin bes gagi." Turo niya sa nasa likod namin sa picture, inilapit ko ang ulo ko at tiningnan ito, mayroon ngang lalaki na derestong nakatingin sa camera kanina habang nagpipicture kami. Nakaramdam ng galak ang dibdib ko, dahil kaagad kong nakilala kung sino iyon.

Si Augustine, yung crush ko sa kabilang school.

Napalingon ako sa likod namin to confirm if it's really him, and I'm absolutely right, it's him. I can't forget his features dahil kahit nakatalikod siya, sa isang tingin ko lang alam ko na kung na siya ito.

Payat na hindi masyadong katangkaran, malinis ang gupit ng maitim niyang buhok na bumagay sa mga detalye ng muka niya. Normal na kapal ng kilay matangos na ilong and of course his thin cherry lips.

We may not study in the same school but I see him often, lalo na kapag uwian. Napagalaman ko kung ano ang pangalan niya dahil narinig ko ito sa magkausap na babae nakaraang buwan lang.

Kararating lang siguro nila, dahil wala namang tao sa cottage na 'yun kanina. I got really excited, there's a warm feeling inside me that started to spread all around my body.

I continue to eat my food but my attention is not fully on it, pasimple akong tumitingin paminsan minsan sa gawi nila. Nag-aayos pa sila ng pagkain ng mga kasama niya na sa tingin ko ay mga kaklase niya, ang iba sa'kanila ay babae pero mas marami silang mga lalaki. Medyo dumadami na din ang mga tao dito sa resort, at may paparating pa nang paparating.

" Ay, wala pala tayong drinks." Dismayadong sabi ni Bea nang matapos na siyang kumain, hindi nga pala kami nakabili ng juice or softdrinks kanina, tinapay at chips lang ang nabili namin.

"Ako na bibili."

" Ay iba talaga si 'akla, libre mo nga din ako ng yakult." Rinig kong sabi ni Lawrence sa gilid.

As I Fall Again On Rainy Days Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon