Dear Mr. Genius,
Mataba. Morena. Matangos ang ilong. Shoulder length ang buhok na kulay dust. Makapal ang kilay. Heart-shaped pink lips. 5'7 cm ang height. Matalino. Masungit.
Ano pa ba? Ano pang kulang? Mmm. Ah, now I remembered! Tanga rin. Tanga sa lahat ng bagay na nahahawakan. That's me. I'm Nikki Paulo. 22 years old at graduating na sa kursong Bachelor of Secondary Education major in English.
BSED was not in my choice since when I was in my Junior year. Napilitan lang kasi akong kunin ito dahil sa parents ko. Kalaunan din naman napamahal na ako sa kursong ito. Of course, mamahalin ko talaga kasi makakaabot ba ako ng 4th year college kung hindi ako nag-aral ng mabuti. Hay. But still, I am not 100% happy with my course.
I have never been into relationships... personally. Kasi nagkaboyfriend ako when I was 4th year high school through text. Uso pa kasi ang textmate noon. I don't know him. Sabi niya sa akin noon nakita niya na lang daw number ko sa contacts niya kaya tinext niya ako una.
Until that time when I was brokenhearted with my crush, sinagot ko siya. Iyong textmate ko. Sinagot ko siya for one day kasi pagkabukas noon nakipaghiwalay ako. Natakot kasi ako. Wala akong alam sa relationships at isa pa, through text lang iyon. Hindi nami kilala ang isa't-isa personally. Hindi namin nakita ang isa't-isa personally.
So I still considered myself being NBSB. It was not a relationship for me though that time.
Pagkatapos non. Palagi na akong umiiwas sa mga lalaki. Hindi naman ako hater kasi may kaibigan naman akong lalaki, but to the point na iniiwasan kong magkagusto na not until I met Russell Rivera. Not until I met you.
He was my schoolmate since first year college ako. He was a geek from the Bachelor of Science in Accountancy course. May isang subject kami non na classmate ko siya. I discovered him through that subject.
Sir James is our Math teacher at nagpacontest sya sa lahat ng mga students na may subject sa kanya.
Unfortunately, hindi ako nasali sa top kasi nga hindi naman ako matalino sa Mathematics.
Inaanunsiyo na niya ang Top 3 noon at ang Top 1 ay si Russell. He was walking through the stage at isinabit sa kanya ang medalya at binigyan rin siya ng certificate of achievement.
I was dumbfounded and at the same time starstruck.
Biglang tumibok ang puso ko nang magtama ang aming mga mata. 5 seconds lang iyon pero parang umabot ng isang minuto. He was wearing an eyeglasses.
Simula noon, palagi ko siyang tinitingnan. Not actually like I am acting as his stalker because I am his admirer.
Naglalakad ako non sa hallway nang makita ko siyang kausap ang classmate niya na si Jhon na classmate ko rin. We have assignment that time sa Math at sobrang nahirapan ako, so I asked Jhon to help me.
BINABASA MO ANG
Dear Mr. Genius (One Shot Story)
Krótkie OpowiadaniaDear Mr. Genius, I like you more than your Math.