Prologue

6 3 0
                                    

DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, locales and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual events is purely coincidental.

Please be informed that professional topics and other things in adultery might be wrong. Please bear with me because I'm still learning. Some grammatical errors might occurred. 


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


"This is really hard."




I'm here now at a construction site, this goes hard. Napatingin naman ako sa dinrawing ko na design and output sa itatayong bahay dito. Natawa ako at tinapik-tapik ang kaibigan ko.




"Alam mo, magagawa mo naman eh. Hindi ikaw ang favourite engineer ko sa firm kung hindi mo ma-accomplish 'to. Stop whining." pag-iling ko dito at bumusangot lang ito.




"Hayaan mo ko magreklamo, tatapusin ko naman ng maayos. Kailangan ko lang talaga munang magreklamo, promise!" he said and even raised his right hand," Tol, napakainit din naman kasi sa puwesto na 'to."



"Hoy Liam! Lahat na inireklamo mo, parang hindi head engineer ah!" pagbanat ko at natawa na ito, "Maghanap kana kasi ng asawa."



"Oh bakit nadamay pag-aasawa dito?" he chuckled at napailing sa sinabi ko.



"Para matahimik buhay mo."



"Palibhasa kambal agad biniyaya sainyo." natatawa nitong sambit, "Pahiram nga ako sa mga inaanak ko," banat nito at umiling ako.



"Kung saan-saan mo sila dinadala, the last time you accompanied them muntik pa mawala si Christelle!" pagsigaw ko dito, masama pa din ang loob ko kapag naalala ko yon, napakamaasikasong ninong. Iwanan banaman sa foodcourt dahil naiihi na raw siya. Hindi ko na talaga pinahiram ang mga anak ko sakanya pagkatapos non, well that's a year ago at okay na naman kami. Kinabahan lang ako masyado ng nakatanggap ng tawag na bigla nga daw na nawala sa paningin niya.




"Eto naman! Pagako nagkaanak iwala mo din sa mall for 1 hour, basta hanapin mo ulit!" Banat nito kaya nahampas ko na.



"Baka ibarog nalang kita." Natatawa kong sagot dito, "Pero namimiss kana din ng mga bata na kabonding na kayo lang, lalo si Cyrus puro ninong. Minsan nagseselos ang tatay."



"Baliw, baka sapukin ako non. Kaela 27 nga pala ngayon." He stated at napatingin ako sakanya.

At SixteenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon