2

2 0 0
                                    

"Si Auvrin kinikilig kanina kay 'Transferee'."

Ever since we went to the canteen, Gigi was constantly teasing me about my encounter with Genesis. She kept on imagining romantic and even sexual things about me and Genesis. Instead of stopping her, my two other friends Alea and Yela supported her by taunting me.

"Kadiri!" pag-iinarte ko. Syempre kapag sinabi kong crush ko siya ay lalo pa nila akong aasarin.

"Sus! Kadiri ka dyan. Yung mga titig mo nga sa kanya ay...kakaiba!" Gillian stood up and demonstrated how I acted in front of Genesis but in an exaggerated way.

Hindi matigil ang pagtawa ni Yela na ngayo'y nakahawak na sa tyan.

"Parang gustong halikan eh. Ikaw ha!" pang-aasar sa akin ni Yela.

Alea, my friend who always has a handkerchief in her mouth, was also laughing so hard. "Kaiba kayo!"

I looked at them with an acting-to-be-serious face. "Hindi na talaga kayo nakatutuwa. Promise, Gi, naiirita na ako. Hindi ko nga crush yon kadiri 'no! Baka ikaw may crush doon ha. Sinasabi mo lang 'yan para pagtakpan ang pagseselos mo sa akin!"

The table has been turned. I am now putting her in the laughing stock situation.

"Gago ka? Wala nga akong crush— ay meron pala. Diba Yela?" Kumindat ito kay Yela na agad namang nakuha ang ibig sabihin.

"Si ano..."

"Sinetch itey? Pa-curious pa kayo. Fake friend talaga kayo kasi 'di niyo sinasabi yung mga crush niyo. 'No lies, no secrets' dapat ang mantra ng squad natin!" I responded. "Sino yan ha? Sabihin mo na!"

Tumawa lang sila nang tumawa. Mukhang alam din ni Alea dahil nagsalita rin ito.

"Si 'ano' ba 'yon, Gi?" Aleya was looking at Gigi to read the meaning between eyes. "Ah gets!"

Pikunin ako sa grupo kaya iniwan ko sila sa canteen. I heard them calling my names from afar but I did not hesitate to continue walking toward our classroom. Besides, the ring was about to bell. It is better to be early than late.

When I entered our classroom, I saw Sylvia surreptitiously flirting with Genesis. I don't know why, but her actions are not explicitly flirty but you know that she is toying with him.

Her friends are at her back supporting her. They have been doing this every damn week in different boys. Sylvia is a real flirt and pervert but no one will believe that because she looks so innocent and she excels in academic performance.

I saw Genesis emotionlessly looking at me. My god! Nahiya ako kaya tumingin ako sa ibang direksyon. Para akong tanga na naglilinis ng pader kahit wala namang dumi 'yon.

Titingin ba ako sa kanya? Paano kung mahuli niya ako?

Dahan...dahan-dahan akong lumingon sa direksyon nila. Sinubukan ko gamitin ang peripheral view ko, pero hindi ko makita. Unti-unti na akong tumingin sa kanya hanggang nakita kong wala na siya sa pwesto niya.

I did not see Genesis, but I saw Sylvia furiously looking at me as if she was cursing me to death.

"Tinitingin-tingin mo?" I confronted her.

Inirapan niya lang ako at tumalikod na. Wala si Genesis sa tabi niya. Nandoon ang bag niya pero wala siya.

Nasaan kaya 'yon? Hindi kaya...hindi kaya isa syang alien na nagmula sa space at bumaba rito para kunin ako? O baka naman siya ang Diyos at nag-anyo siyang ibang tao para makita kung paano umaasal ang mga tao sa mundo?

Hindi na ako makagalaw sa pwesto ko dahil sa mga naiisip ko. Pakiramdam ko ay totoo ang mga tyorya na nasa utak ko. Hindi ako nagkakamali sa mga hinala ko.

Swing of AmbivalenceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon