Jake'sPOV
Nagsimula nang magsalita yung Mc.
"Welcometothe 74th graduationandrecognitionceremoniesofEastAngelsPrivateSchool." Sabi nung babaeng Mc.
Nga pala dito ako nag-aatal simula pa nung Nursery. This is one of the big schools here in the Philippines. Dito rin sa EAPS (read as ips) nag-aral si ate mula Nursery hanggang grade 6.
Ayan. Tapos, ang pinakaboring sa lahat ay yung mag-iintay ka ng turn mo. Tapos na doxology, opening remarks ng directress, tapos na kumanta ang Prep. Finally! Ariel happened to me one wash clean chu chu! NaLSS na ako diyan asar! Ito na nga finally inililipat na sa kabilang side yung something sea may sumbrero na partner ng toga na nagsasabing graduated name kami. Sorry di ko alam ang tawag. Tapos nagsabitan na ng medal sa amin, yung valedictorian na si Ashley naka 12 na medal, di ko naiisa-isahin pa. That's none of my business anymore. Si Jomer na nerd nasalutatorian sampu nakuhang medal, di ko na rin iisa-isahin mas lalong wala akong pake diyan! I hate nerds, pero type ko yung matalino.... NA HINDI NERD NOH!
Madami nang nasabitan. Meron nga isa lang medal niya. Best in kalandian. Oh! Sorry for the word! Joke lang, best in literature. Wanna know why? Wag na! Dejok. Katabi niya kasi yung crush niya tuwing literature class.
Teka, bakit ko nga ba inexplain pa? Nagsayang lang ako ng oras.. PSH.
"Mr. JakeAndrewRobles, 3rd honorablemention, BestinFilipino, BestinComputer, Leadershipaward, Bodilykinesteticaward, EAPSdrumandlyrebandaward, loyaltyaward." Sabi ni ma'am Sarmiento na adviser namin.
Umakyat naman ako sa stage kasama sila mommy at daddy. Sinabitan na ako ng isa.. Dalawa.. Tatlo.. Apat.. Lima.. Anim.. Pi to.. Ahh! Pitong medal. Magaling pala akong sumayaw. Di ko alam yun ahhh! Siguradong pagdating namin sa bahay sasabihin ni ate.. Uyyyy! Maybodilykinesteticaward, samplenamandiyanoh! Hay nako expected na po yan kay ate Yhan. Leader pala ako ng mga lyrists Simula pa nung grade 4 ako.
Pagkatapos kong masabitan kinuha ko na yung diploma ko tapos nagbow. Tapos... Nagpapaicture. Siyempre, sila mommy pa ba papayag na hindi magpapicture sa espesyal na araw na ito? Nah, impossible. Matututo munang maghugas ng pinggan si Marx bago mangyari yun! Hahahaha. Tamad na bata..
Tapos nun bumaba na kami sa stage, alangan namang tumambay kami dun! Tapos mag pachil-chill Baliw lang?
Kanina pa tapos si Marx, 3 medals hahaha
Si Trix kakatapos lang, 5 medals, not bad.
Tapos na! Nag-valediction at nag speech na din yung salutatorian then, sinabitan na yung mga ibang grades.
Hay! Natapos na rin sa wakas! Napakaboring eh!
Pauwi na kami. Naisipan pala naming kumain sa Kenny Rogers. Favorite ko dun eh! Hihihi.
Umorder na sila daddy naiwan kami dito ni Ate Yhan sa table.
May naglagay naman ng baso na may tubig dito. Edi umonom ako, kanina pa natutuyot lalamunan ko.
"GoodjobDrew! Saan mo planomag-aral? Sabihinmolangkilamommysure na kahitsaanmogustopapayaganka." Sabi ni ate. Oo aaminin ko, MEDYO spoiled ako kila mommy, walang magagawa nasanay na eh hahaha.
Sinagot ko si ate habang hawak pa rin yung baso.
"Siguroatesa... *blaaaaaaag*" Nandito siya.. Sabay nga pala yung graduation and recognition ng school namin sa kanila.
6 years na ang huli naming pagkikita simula nung lumipat siya sa BKES..
—-
Faye'sPOV
Nakakuha ako ng 18 medals kanina! Oh diba! Hakot! Ngayon I will going to give my speech na. Takot!
I am kinakabahan kasi baka mabulol ako eh. They will make fun of me. Then Brae will also make tawa! Oh Lord noooo!
Okay, hingang malalim, Dapot you are not— stop. Repeat. Dapat di ka conyo. Weird yun noh!
Kumagat lang ako ng chocolate sa bulsa ko bago umakyat ng stage. Pampawala kaba ko yun
Okay, Go!
"Tomy teachers, directress, guests, andmyfellowclassmates. Firstofall, Good morning! Sorry. Imean, Goodafternoon. Napag-isipankoponggnawingTagalogangspeechkodahil mas naipapahayagko po angakingdamdaminsawikangaking, atingkinagisnan. Maramingsalamat po. Malaki po ang pasasalamat ko sa aking mga guro dahil sa walongtaonkongpag-aaraldito. Napalawakangakingisipan. Dahilannangayonakogagraduate. Salamatpoatdahilsamagandangpagtuturoniyosaakin, sa amin, naipasa ko po angaccelerationtest. Atkundipodahildun, di ko po makikilalaangakingmababaitnakaibigan. SilaSamatNichole. Sam, Nichole, maramingmaramingsalamatdahilnandiyankayolagisaakingtabi. Maramingsalamataslagingpag-unawa. Pangako, walangiwanan. Susundankokayosaschoolsniyo! Kukuhaakongscholarship. Promise. Sa mgakaklaseko na nakasamakosabuomg taon, salamat. Maniwalamankayosahindi, di kumpleto araw kopagwalakayoatangkakulitanniyo. Mamimisskokayo. Sa pamilyako. Kaymama, mamathankyouthankyoupo sa lahat. Thankyoupoatnagingnapakatatagmongsinglemom. Thankyouposalahat! Iloveyou po. Sa makulitkongkuya na sikuyaJaye. Thankyoukuyadahillagimoakongnapapasaya. Kahitnag-aawaytayoginagawa mo parinanglahatparamapaamomoakoatmagkabatitayo. Love lots. KuyaCalvinsungit! Thankyousalagingpagsuportasakinsalahatnggagawinkokahitmasama. Hahaha.Jokelang. Thankyourinsapag-bebakearawngyummycupcakesatcookies. Labyu! Yunlamang po. AkosiJashmin FayeReyes, nangangakongipagmamalakiattatanawingutangnaloobangpagtuturo sa akinngBookofKnowledgeElementarySchool. BKES"
×××
Argghh. SorrypomedyoayHindipalamedyo, sobrangnatagalanangUDko. NagkaWBprokasiakoeh. Sarreh. Paramakabawi, ginawakonalangnamaiksi ito. Indenasobrangiksi. Peace. Hahaha.
Anddd. Alamkopongmedyonaguguluhankayo sa mganangyayari. Perothingswillbeclearthenextchapters.
Kungmaynabubuonakayongcluesautakniyo. Wagniyomunaispoilyungiba. Malaymomalidinpalayingmganaiisip mo.
Pansinkopowalamasyadongnagbabasa nito. Walapangvotesandcomments. Peromaynabasaakongmagsulatkakahitkokontiangbumabasangstorymo. Kahitisalangangbumabasa. Kahitwaladahilgumawakangstorydahilginustomodidahilgustomongsumikat.
Yan. Parangganyanperodikonamaalalakungsaankonabasa. Perotamanamanpodiba? Yang thingy nayanangnag encourage sakin na ipagpatuloyito. Thankstothat.
Nga popalayungsagraduationthingydikopapoalammganangyayaridun. Maggegrade 6 palang po kasiako sa pasukaneii.. Hahahaha
Sanapoyouareenjoyingtoreadthiskahitfeelingkowalangkwentato, hahahah..
Yung POV po ni Jake at Faye ay nangyari same time. Yung POV po ni Faye ay nangyari nung nagaganap pa yung graduaton sa POV ni Jake.
This story is purely fictional. Yung EAPS at BKES wala po talaga non sa Pilipinas imbento ko lang. Hahaha :)
BINABASA MO ANG
The FB Status
Teen FictionFB Status, diyan nagsimula ang kwento nila.. Comment ang naging tulay.. Ano kayang mangyayari sa love story ng dalawang karakter dito? Hayaan ang kwento na isalaysay sa inyo.. Characters: Jake Andrew Robles Jashmin Faye Reyes Brae Domingo Kathneese...