Chapter 3
Aaliyah shook her head while chuckling when she saw how her secretary walk fast after she gives her instructions for the documents that she'll get from the different departments.
Since the day Katarina became her secretary hindi na niya maiwasan na asarin at pagtripan ito. I is just that she felt happy sa tuwing nakikita niya itong napipikon at parang gusto pa siyang sunggaban at sakalin. Well, she can't blame her kase nakakabwesit naman talaga yung mga pinag gagawa niya sa kanyang secretary, mabuti nga at hindi pa ito nag resign sa kompanya nya.She sighed while smiling as she gazes back to the papers that is scattered on her table.
It is actually lunch ngunit hindi niya magawang umalis sa opisina upang kumain dahil sa dami ng kanyang dapat tapusin.
Hindi ito magiging ganito ka tambak kung hindi lang nagkaproblema sa -
Naputol ang pag rarant niya sa sarili ng may kumatok sa kanyang opisina.
"Come in," she said out loud dahil sa tamad siyang abutin ang intercom na nasa gilid niya.
Bumugad naman sa kanya ang isa sa kanyang kababata na si Everleigh Reyes. Napa arko naman ang kanyang kaliwang kilay ng makita itong nakasimangot.
"Anong mukha yan, Reyes?" lalo namang sumimangot si Everleigh sa narinig.
"Tigil mo yan mukha kang unggoy na na pato." saad niya saka ipinagpatuloy ang pagbabasa ng mga papeles.
"Bat wala si Katty ko?" napakunot ang noo niya sa sinabi nito.
Sinong Katty?
"Who's Katty?"
"Your secretary stupid." nakasimangot paring saad nito.
"Siya pa naman sana pinunta ko," sabi pa nito.
Naiinis na dinampot niya ang wipes na nasa tabi lang saka ito ibinato sa kaibigan.
"Fuck you, kung siya naman pala pinunta mo dito bat ka andito sa opisina ko, ano ako option!?" Dali dali namang umilag ang at nagkunwareng naduduwal.
"Eww eww, fuck yourself not me because it is yucky yuck." tiningnan niya lang ito ng masama.
"At tsaka yes, you are just my option." Everleigh continued saka humalakhak.
Damn this woman ang sarap itapon sa kanal.
"Option lang pala ah, sige wait ka lang jan tatawagan ko muna yung mga tauhan ko para maistop ang delivery na-" hindi natuloy ni Aaliyah ang sasabihin ng may lumilipad na wipes papunta sa gawi niya.
"Gago wag, mapapatay ako ni daddy." nagpapacute na saad nito.
Gross
"Anyway about that, I needed it sooner Iyah." Everleigh said with hint of seriousness evident to her voice.
Gone the bubbly Everleigh.
Aaliyah sighed then nodded.
"Expect it later or by tommorow." she said.
Ngumiti naman ang kaibigan niya saka tumango.
"That's settled, so maiwan na kita wala din naman dito si Katty ko." Aaliyah just rolled her eyes as a response.
Katty my ass
-
Katatapos lang ng lunch time kaya ngayon lang nakabalik si Katarina sa kanyang opisina.Marahan siyang umupo sa kanyang swivel saka inilabas kanyang cellphone na nagvvibrate.
Si Mama
Buntong hininga muna siya at saka ito sinagot.
"H-Hello Ma" kagat labing saad niya.
"Peste kang babaeng ka. Bakit ngayon mo lang ako sinagot, alam mo bang ubos na ang pera namin dito!!" galit na saad nito.
"Teka Ma 10k po yung pinadala ko sa inyo nung last we-"
"Ano magrereklamo ka!? Ha!? Peste ka ampon ka lang naman namin pero pinakain ka namin kaya bilang kabayaran mag bigay ka ng dalawang milyon. Naiintindihan moko!? Kulang pa ang 30k mo!!"
Oo ampon lang siya alam niya yun, kase simula nung namatay ang kanyang kinikilalang papa ay ganun na ang pakikitungo ng mama niya sa kanya.
Naniniwala kase ito na sya ang malas sa kanilang pamilya."Pero Ma, wala po akong ganun na halaga," mababang tono na sabi niya.
"Bobo alam ko, kaya magtrabaho ka ng mabuti. Padalhan mo kami ngayon sampung libo ngayon mismo."
"Per m-"
"Manahimik ka walang karapatang tumanggi!" saad pa nito saka pinutol ang tawag.
Katarina covers her face with her hands.
She's breaking down
Ganitong ganito ang laging kahahantungan niya sa tuwing tumatawag ang kanyang magaling na ina.
"Miss Lopez?" dali daling pinunasan ni Katarina ng marinig niya ang boses ng kanyang boss.
"Y-Yes po?" saad niya ng hindi humaharap dito.
"Come with me."
BINABASA MO ANG
The Possessive One: Aaliyah Wright
RomanceGxg This is a work of fiction. Unless otherwise indicated, all the names, characters, businesses, places, events and incidents in this book are either the product of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual...