Chapter 15

4.4K 150 5
                                    

Chapter 15

Harley laughed hard on the result of Aaliyah's recipe. Kung hindi pa kase nito sasabihin kung ano ang niluto ay mapagkakamalan itong oling sa sobrang itim.

Habang si Katarina naman ay nagpipigil lamang sa may tabi, ayaw niya itong pagtawanan kase ang sama na ng timpla ng mukha nito na parang ano mang oras ay magpapadyak na ito sa inis at mag walk out. Isali mo pa yung sama ng tingin nito sa tumatawang si Harley.

"Sabi ko naman kase sayo Aaliyah wala ka nang pag asa sa pagluluto," patawa tawa paring saad nito na halos gumulong gulong na sa sahig ng dining room.

"Mierda," naiinis na sabi ni Aaliyah saka tumayo at lumabas ng dining. Kat just chuckled, minsan niya lang kase nakikita itong naiinis dahil kadalasan ay siya ang naiinis pag magkasama silang dalawa.

Makalipas ang ilang ay bumalik ito na may dalang tatlong eco-bag at inilapag ito sa mesa.

"What's this?" Takang tanong Kat. Umiwas naman ng tingin si Aaliyah saka sumagot. "Ulam," Aaliyah's cheeks became as red as tomato sa kadahilanang nahihiya ito.

This would be the first time na nahiya siya, in the business industry she has always been the makapal ang mukha na klase ng tao. Well, it does make sense din naman, kase magkaiba ang trabaho at personal na buhay niya and Katarina isn't just her business partner or stakeholder.

Inilabas naman Katarina ang laman ng mga eco-bag at nakita niya ang mga pack lunch na nasa tatlong bilog at malalaking styrofoam. Isa isa niya itong binuksan and saw the delectable pancakes with chocolate syrups on top of it .

Her favorite.

Naningkit naman ang mga mata ni Harley ng makita ang logo ng eco-bag at styrofoam's.

Sa restaurant ko yan ahh..

Katarina smile genuinely and place two pancakes on Aaliyah's plate. "Halika kain na tayo," saad niya na sinunod naman ni Aaliyah.

Harley was certain that her friend didn't just like her secretary cause it was actually on the other level. Sapagkat, ni minsan ay hindi niya pa ito nakita na umakto ng ganito sa harap o kahit kasama nito sila. In short the Aaliyah that is eating with them isn't the heartless Aaliyah that she have known but instead the loving one.

-

Goons are scattered all over the place. Some are playing some card games, some are smoking and some are drinking. Habang sa di kalayuan sa tinatambayan ng mga ito ay may kulungan kung saan may limang halos wala ng saplot dahil sa pinasout sa kanila ng mga walang hiyang goons .

A man wearing a tuxedo and black pants arrived together with his men and right hand.

"Boys boys... tigil na muna Mr. Tan is here." Saad ng isang lalaki. Nagsitigil naman ang mga ito sa ginagawa nila at umupo ng maayos.

"Siya si Mr. Tan." Saad nito at bahagyang tumigil.

"As you all know, siya ang may ari at nagpapalakad ng mga bidding na nagaganap sa black market."  The guy said na sinagot naman ng tango ng mga goons na nasa harapan nila.

The guy motioned his hand as if his telling Mr. Tan that the floor is his.

"How many whore do you have for the bidding tomorrow?"

Nagkatinginan naman ang mga goons na nasa loob ng naturang lugar at saka lumingon sa selda na nasa di kalayuan.

"Lima po," sagot ng isa sa mga goons.

Tumango tango ito saka lumingon sa lalaking nagpakilala sa kanya kanina, "Make it 12, capture 7 more whore. And i'll pay you 10 million." Napangiti naman ang lalaki at umiling iling.

"Gawing mong 20 Mr. Tan, hindi madali ang pinapagawa mo." Saad nito saka inihulog ang sigarilyong kanina pa hinihit hit at saka inapakan.

"15 million" tawad naman ni Mr. Tan.

Bumuntong hininga naman yung lalaki saka tumango bilang pagsang ayon.

"At meron siyang gustong ipagawa sa atin,"

"May gusto lang akong ipapatay sa inyo. Kaya niyo ba?" Saad nito na sinagot lang nang ngisi ng mga goons na nasa harapan niya.

"Sino po ba?" Lakas loob na tila may halong pagmamayabang na tanong ng isang lalaki.

"Si Aaliyah Wright, kaya niyo ba?" Mr. Tan said and smirk when no one speaks dahil tila pinutol ang dila ng mga kaharap niya.

Mr. Tan shook his head "As expected, let me change the task." He said and paused for a second and withdraw a bundle of money that costs half a million.

"Who can give me her exact location right now," saad niya at iwinagayway ang pera.

"Will have this."

-

After their moment everything seems like a fairytale. Kahit hindi nila sinasabi sa isat isa ay alam nila sa kanilang mga sarili na gusto nila ang isat isa but somehow they do really need assurance and some words to make things clear between them, atsaka para narin magkalabel na sila. Yes, Aaliyah wants her to stay at its house but Katarina refuses, ayaw niya kase ng issue lalo na at secretary siya nito.

Aaliyah press the intercom while massaging the bridge of her nose. She's been actually busy and stressful dahil sa emergency na nangyare sa kanyang kompanya.

"Miss Lopez, kindly get inside my office." Saad niya sa intercom habang patuloy parin sa pag mamasahe.

A minute or two Katarina open the door and walk towards Aaliyah's table.

"Ano po ang maipaglilingkod ko sa inyo kamahalan?" Nakasimangot na saad nito ngunit kalaunan ay nabahiran din ng pag aalala ng makita ang boss niya.

Aaliyah raised both of her hands, "Come," Saka nito tinapik ang kandungan as if she's telling Katarina to sit on her lap. Lumapit naman si Katarina ngunit nanatili siyang nakatayo sa harapan ng boss niya saka ini-angat ang mga kamay and gently comb Aaliyah's hair.

"Ayos ka lang ba?"nag aalalang saad ni Katarina.

Aaliyah sighed saka umiling. She's truly not feeling well, sa dami ba naman ng kanyang iniisip at ginagawa halos hindi na nga siya makatulog sa gabi.

"My head hurts," she then hold Katarina's hand and placed it on her cheeks.

Napabuntong hininga naman si Kat, alam niya kase ang pinagdadaanan nito ngayon dahil sa lahat ng lakad nito ay sinasama siya. Ayaw na ayaw din naman kase siyang iwanan ng mag isa ni Aaliyah sa opisina. Tinutulungan niya rin ito kapag masyado ng marami ang mga ginagawa nito.

Marahan niyang menasahe noo nito saka hinalikan ang bunbunan nito.

"Rest kana muna?" Malambing niyang saad dito habang menamasahe parin ang boss niyang naka pikit.

Bumuntong hininga si Aaliyah saka tinap ang kandungan niya. "Upo ka babe,"

Katarina obliged and sat on Aaliyah's lap in a side view position naka pencil skirt kase siya kaya pahirapan pag umupo siya ng paharapahan. Aaliyah then wrapped her arms around her secretary's waist while Katarina lean on to Aaliyah's chest and smile.

"Now that you're in my arms, I can rest." Aaliyah said and sweetly and kiss Katarina's temple.

Katarina could feel her heart beats triple times faster than it always does. Na ni minsan ay hindi pa niya naramdaman para sa kahit sino. Oo nagkaroon siya ng mga ex but no one makes her feel this way. Yung tipong kunting matatamis na salita lang ni Aaliyah ay tila isa sa mga kalahok ng marathon ang kanyang puso sa sobrang pag tibok nito, isali mo pa ang mga paru parung tila sinindihan sa kanyang tyan.

"Okay mag rest kana, dito lang ako. Di kita iiwan."

"I will pero lipat muna tayo sa couch. I wanna lay down beside you honey." Saad nito saka hinalikan ang balikat niya.

The Possessive One: Aaliyah Wright Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon