Chapter 2

0 0 0
                                    

Chapter 2



Weeks have passed since that party. I have been very busy so I haven't met with the Valor's lately. They will just call me or tell the guards to pick me up at school or on my condo if there's some urgent things they need me to do. If I was invited to a dinner, or some party. 




I was very busy because of my exams. Kaya I was just staying in my condo or in the cafeteria to study. Kaya ngayong na tapos na ang sem ay mag re-relax ako. Wala naman na akong dapat pang pag-aaral. Pero kung mga oras na gusto kung magbasa ay binabasa ko lang Ang nga dapat basahin,lalo na sa constitutions.

We have a 3 weeks vacation. Hindi ko alam kung saan ko gagamitin ang tatlong linggo na bakasyon, hindi naman din kasi ako gumagala. Maybe I'll just spend my weeks visiting some museums.


The second I wake up I get up and fix my bed. Dahil ako lang naman magisa sa condo at hindi na ako nag short. I sleep only with my underwear because it's comfortable.


I cleaned up my condo before cooking breakfast. I then eat. Mag go-grocery nadin seguro ako dahil tatlong linggo ako dito sa condo na kakain. I usually eat outside because of my classes.


Kaya nang matapos akong kumain ay na ligo na ako at nagbihis. I'm not actually the person na palaging pormang lumalabas. But, because I growing up I have to be taken to a lot of places and Tita Alena tells me to always dress up properly. Na kahit kung may meeting sila at si Alea lang naman ang na papakilala. I didn't mind it though. 



Dahil grocery lang ang gagawin ko ay simple lang ang suot ko. Just a simple black trouser and a brown polo shirt. For my shoes I just choose my lacoste white flat shoes. I just used my tuti bag because I'm just doing grocery shopping.


Agaran na lang din akong umalis. Pagkalabas sa condo ay nag para na ako nang taxi. Papa give me a car but I didn't accept it, pero nasa garage lang din nang mansion. Nasanay na din naman akong mag taxi at nakakatulong pa ako sa mga driver.  



Dumeretso na ako sa mall para maka paglibot pa ako at maka punta nadin sa book store. Kailangan ko pa kasi ang bumili ng mga pilot na pen. Kaya nang makarating sa mall ay diretso ang tungo ko sa bookstore.  Tumitingin pa ako sa mga libro at mga gamit. Konti lang ang tao dito, kaya mas naganahan akong mag libot. Nang may makikitang magandang libro ay kinuha Kuna at pati Ang Isang box nang pilot na pen. Binayaran agad at nang maka alis na ako. Nang maka daan ako sa coffee shop ay nag kape pa ako at kumain ng eggpie. Eggpie is actually my favorite pastry food. Kaya kung maka daan ako nang coffee shop ay ito ang pinaparis ko sa kape.


It took me half an hour to finish my coffee and egg pie. I then took a cinnamon roll and left. I then continue with my groceries. I just walked around and picked up what I needed.




When I turn 18 Tita Alena then asked papa to move me out of the house. So I just lived in the mansion for 11 years. In my first year in the condo I had a body guards ay driver para kung saan ako pupunta ay may kasama. Pero ng nasanay na ako at nairita sa mga guards ay pina alis ko na kay papa. Kaya mas sanay akong mag isa. I'm living in my condo for 3 years. Kaya nasanay na akung mag grocery at mag luto nang sariling kakainin. 



When I finish my groceries I then left the mall and went home. At nang makarating ay pinag lalagyan ko ang mga grocery  sa pantry. Nag pahinga na lang din ako nang matapos. Mag alas 3 na din kasi ang makauwi Ako. Hindi nga ako naka kain nang lunch dahil nawala sa isip ko. 



My phone ring while I was resting. Kinapa ko nalang sa bag at sinagut ang tawag. No body usually called me.


"Yes?" I just hummed.

My President Where stories live. Discover now