ALYA POV:
Katatapos lang ng check-up ko so I decided to walk upstairs to the rooftop. Right after i opened the door of the rooftop, I saw a guy sitting on the edge. Agad akong tumakbo papunta sa kanya at niyakap ang likod niya, pulling him from the edge.
"Please don't jump! Let's talk this out, please?" My body fell on top of him and I immediately looked at his face.
Agad siyang tumayo at inayos ang damit niya. He was wearing a black leather jacket on top of a white shirt.
"What the fuck is wrong with you?! I'm not gonna fucking jump! Bobo ka ba?!" sigaw niya.
My body shuddered in fears as I slowly got to my feet and walked backwards.
"I...... didn't know," pinigilan ko ang panginginig ng boses ko. I bit my lower lip as my quivering lips pouted.
The guy frowned and gave me a look. "Ano? Iiyak ka??" lumapit siya sa akin. I stood frozen. Anong gagawin ko? Sisigaw ba ako para humingi ng tulong?
"Are- Are you ok? Are you hurt? Hindi ko sinasadyang hilain ka, I just thought-"
"Baba! Bumaba ka na!" sigaw niya sabay turo sa pinto. His expression were hard. Halatang naka-kunot ang noo niya kahit natatakpan ng buhok niya. Tumalikod siya at umupo muli sa posisyon niya kanina.
I closed my eyes while taking a deep breath and exhaled slowly. Nanginginig pa rin ang mga kamay ko. Dahan-dahan ang naglakad papunta sa kanya.
"Galit ka ba sa akin?" I softly asked and leaned on the railing.
Napatingin siya sa akin at pinagmasdan ako. "Sabi ko bumaba ka na di ba?" matigas niyang sabi at naglabas ng sigarilyo mula sa bulsa niya. He swiftly puts in between his lips and lights it up.
Tumingin tingin ako sa paligid at pinagmasdan ang mga dumadaang mga sasakyan. "Mad people are usually the saddest ones... Nabasa ko yun somewhere"
He snapped his head in my direction and glared at me. "Bakit ka pa andito? Bumaba ka na! Hindi ka ba nakakaintindi? O sadyang bobo ka?!" He huffed a smoke in my face and dropped his cigarette on the concrete. "I'm Alya," I leaned to his direction and gave him a small smile.
He climbed over the railing and hung his feet loose along the edge. Hindi niya ako pinapansin kaya naisipan kong dahan-dahang umakyat sa riles. Lumingon siya at tiningnan ako. "Putcha naman!" he ran his fingers along his black hair and scooted further away from me.
Tumawa ako at kumapit sa riles habang ginagalw galaw ang mga paa ko. "I haven't seen you around. Taga- rito ka ba?" Walang sagot. Maybe he's just visiting. I hummed and asked him again. "What's your name?"
The guy looked at me and sighed. "Kapag sinabi ko ang pangalan ko, pwede bang tantanan mo na ako?"
I pinched my bottom lip, in deep thinking. "Maybe. Yeah, okay!"
"Midnight."
That's an odd name... Well, it suits him. "Midnight? Like, the middle of the night, midnight?
"The extended kind of darkness midnight."