Chapter 11

43 1 0
                                    

Yoon's POV:

We're here right now sa dating office ni Auntie, kasama ko ang mga kaibagan ko. Since nagpagawa sya ng bagong office pinagamit nya samin ito. Hindi na rin daw naman nya magamit.

It's an bad day for me. Kasi naman naencounter namin ang banda ni Lhiam. Lhiam is my ex-boyfriend as you know.

Hindi pa nga kami nakarecover kay Sabelle, dadagdag pa sila. Grave.

(A: Why so bitter dear?)

Hmmm... Shut up. Sino ba namang hindi maiirita. One of his fling says I'm flirting with that guy. Huh!

Buti na lang nandito ang mga kaibagan ko to calm my temper. Actually, sila ata ang tumaas ang dugo sa ulo eh. Hahaha. How funny.

"Girls, ang sarap sabunutan nung Irish na yun. Baka hindi nya kilala kinakalaban nya." Naiiritang sabi ni Chloe.

All my friends are palaban. Wala silang inuurungan kahit sino pa sila. Our fashionista nerdy was now busy on her books. Grave to.

"Hayaan mo na lang, sis." I said.

"Haist! Pasalamat sya at mabait ka. Kung hindi baka lumipad na yun sa space." Si Delle.

Nagtawanan naman kami sa sinabi nya.
Last time na magcollapsed si Sabelle hindi na ulit nangyari since ngpromise sya samin.

She's absent today for some reasons. Pumunta ako sa kanila kahapon. And guess kung anu ang naabutan ko.

Sabelle was crying again because of her family tapos dumagdag pa ang boyfriend nya. Hindi ko na nga alam kung ano ang nangyayari sa kanya eh.

Minsan na lang sya dumalaw sa bahay with her lil sisters. Namiss tuloy ni papsy na lagi syang nasa bahay.

"Sis, ang lalim ata ng iniisip mo." Puna ni Lyn. Kahit pala laging kaharap nito ay book eh nakakapuna din pala.

"It's nothing, nag-aalala lang ako kay Sabelle. Sunod-sunod kasi ang problema nya. I'm so worried." Paliwanag ko.

"Oo nga sis. Pansin ko rin na medyo namayat si Sabelle nitong mga nakaraang araw." Sang-ayon ni Delle.

"Ano kaya ang nangyayari sa kanya?" Tanung naman ni Chloe.

No one dare to answer kasi hindi naman namin alam ang isasagot eh.

*kring kring*

Chloe's phone rang. "Girls, excuse me. I'll just answer this." Paalam ni Chloe.

We nodded. "Girls, wanna come with me?" I asked my friends.

They look at me curiously. "I'll take a visit to Sabelle after our class today." I said.

"Okay. Let's surprise her." Sang-ayon ni Delle.
Sumang-ayon din naman si Lyn at Chloe na kapapasok lang.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Lyn's POV:

After ng class namin dumiretso kami sa bahay nina Sabelle. Since magkatabi lang naman ang bahay nila. Dumaan muna sya sa bahay nila. Syempre nag-hi kami kina papsy at momsy.

Doon na rin daw kami magdinner. So after namin bumisita kina Sabelle, didiretso kami sa bahay nina Yoon. I've texted my parents na rin so walang problema.

"Ma'am Yoon, napadalaw po kayo." Isa sa mga katulong nina Sabelle.

"Hello po." Bati namin lahat sa matanda.

"Manang Lita, nandiyan po ba si Sabelle?" Tanung ni Yoon.

"Nandiyan sya hija. Halika, pasok kayo. Dumiretso na lang kayo sa kwarto nya. Hindi pa sya lumalabas mula kanina." Kwento na matanda.

So pumasok na kami ng bahay nila. Nadatnan namin ang ate nya sa sala.

"Good afternoon po, ate." Bati namin ng makita kami.

"Hija, pinapasok ko na sila. Bibisitahin daw nila si Sabelle." Sabi ni Manang Lita.

"Buti at dumalaw kayo. Puntahan nyo na lang sya sa kwarto nya. Awan ko ba jan kay Sabelle at hindi na naman lumabas ng kwarto nya." Sabi nito.

Nagpaalam na rin kami sa kanya at dumiretso sa kwarto ni Sabelle.

Knock knock knock!!!

"Belle, are you there? Si Yoon to. Kasama ko ang buong barkada." Si Yoon.

Then, after that bumukas yung pinto. "Girls, pasok kayo." Unemotional nyang sabi.

Pagkasara na pagkasara nya ng pinto bigla syang tumakbo at yumakap kay Yoon, then umiyak sya.

So lumapit din kami sa kanya para icomfort sya. "What happened?" Tanung ni Chloe.

Impit lang ang iyak nya. Marahil ayaw nyang marinig ng ate nya.

"Mi-michael broke up with me." Umiiyak nyang sagot. Umupo kami sa kama nya then she continue crying.

Yakap namin sya, to comfort her. We know how, she loves Michael. "What's the reason why he broke up with you?" Tanong ni Delle.

"Last time, I saw him with other woman. Yung time na nagcollapse ako sa school. The day after that, nun ko sya nakita." Kwento nya.

Umayos sya ng pagkakaupo then, kinuwento nya ang buong istorya. Haist, nakakainis yung Michael na yun. Nung una pa lang hindi na ako boto sa kanya para kay Sabelle kaso mahal sya ni Sabelle.

No choice kundi ang maging masaya ako para sa kaibigan ko. To help her moved on, just like Yoon. We will do everything to help her.

Hinintay namin syang makatulog bago kami nagpaalam. Kina Yoon na kami dumiretso.

.........................................................

A/N:

I'LL TRY TO UPDATE THIS STORY AS SOON AS POSSIBLE AFTER I WENT BACK FROM BICOL GUYS!!!
MAGIGING BUSY KASI KAMI DOON SO I WON'T HAVE A TIME PARA MAIUPDATE ANG STORY.
AND BESIDE FROM THAT, I'M WORKING ALSO ON MY SECOND STORY...

Loving Him SecretlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon