"Hello po." nanginginig na bati ko kay Mrs. Koo, ang mama ni Junhoe.
"Hello iha, andun sa loob ang parents mo, shall we go inside?" tanong nito sa'min ni Chanwoo.
"Yes tita." sagot ni Chanwoo kaya ngumiti si Mrs. Koo.
"Yejin!" tawag niya sa isang babae, kapatid ata ni June.
"Yes mommy?" tanong niya.
"Call Junhoe. Tell him that his friends are here." sagot ni Tita kaya bumagsak yung aura ko.
UNA, DAHIL MAKIKITA KO SI JUNHOE, PANGALAWA, FRIENDS DAW. FRIEND LANG DAPAT YUN DAHIL SI CHANWOO LANG YUNG KAIBIGAN NIYA NA NANDITO. PANGATLO, DAHIL MANGAASAR NANAMAN YON. AT SIYEMPRE HINDI MUNA AKO GAGANTI DAHIL ANDIYAN YUNG PARENTS NIYA AT AKIN PATI NA RIN KAY CHANWOO. BAKA MATURNOFF SILA SA'KIN EDI HINDI MAGIGING KAMI NI CHANU.
"Yes mom." saka tumakbo si Yejin unnie sa second floor. Kwarto siguro ni June.
"Let's go sa dining room, that's where your parents are." ngumiti si Tita kaya ngumiti nalang kami ni Chanwoo.
"Hello po." sabay naming bati ni Chanwoo sa mga tao sa dining room na parents lang namin ang nandun.
"Hello, umupo na tayo." utos nila kaya magkatabi parin kami ni Chanwoo. May upuan pa sa gilid namin ni Chanwoo.
"Mom, what do you need?"
Okay naman putangina he's here.
"Nothing June anak. Just come and eat with us. Ri and Chanwoo are here and also your aunts and uncles." utos ni Mrs. Koo kaya umupo si June.
At dahil tamad nga siya. Putangina at may bakante sa tabi ko at ako ang pinakamalapit, sa'kin siya tumabi. Like putangina.
"Okay, Yejin sit beside Chanwoo." sabi naman ni Mrs. Koo kaya putangina nagsalubong yung kilay ko. Hayup.
"Why are you frowning honey?" tanong sakin ni Mommy.
"Nothing mom." saka ako tumayo.
"Can I go to the store? I'm gonna buy some cheesecake. I don't wanna eat rice." sabi ko kaya tumango sila.
"Where is the store anyways?" tanong ko pa.
"June, you're not gonna eat right? Guide Riri to the store please, baby." sabi ni Mrs. Koo kaya umirap si June.
"I'm not a baby Mom." sagot ni June at kaagad na tumayo at hinatak ako. Wow putangina.
"June bumalik ka na dun. I can handle myself." sabi ko at inalis yung pagkakahawak niya sa wrist ko.
"Shut up Mary Therese Kim. You can't even walk properly." sabi ni June kaya napabuntong hininga ako.
Yes, I can't walk properly. Kumbaga nanginginig ako maglakad magisa kaya lagi akong kumakapit sa tao kapag naglalakad ako. Nahihilo kasi ako palagi tapos minsan natutumba ako kaya kailangan ko nang kasama.
"Whatever." saka ako naglakad pero muntik na akong masagasaan.
"Shit Ri! Okay ka lang?! See I told you! You're so stupid come here." pangiinsulto ni June saka hinawakan yung kamay ko.
"Are you hurt?! Are you---"
"I'm fine Junhoe let's just go." sabi ko nang nanginginig pa kaya inikot niya nalang yung kamay ko sa braso niya.
"Just cling on me." bulong niya at naglakad na.
"Thank you June. You're not heartless after all." sambit ko.
"Of course. Who said I'm not kind?" tanong naman niya.
"We can tell based on your actions and words of course." sabi ko at nagsmirk.
"Tsk. What's wrong with people nowadays? They'll judge you based on how you act even though they don't know your story." sabi ni June kaya naguilty naman ako.
"Sorry." sagot ko pero di na siya nagsalita.
"We're here." sabi niya kaya bumili nalang ako ng sampung cheesecake cupcake tapos dalawang pepsi in can.
"Libre kita June, anong gusto mo?" tanong ko pero umiling lang siya.
"Okay, tara na." sabi ko pagkatapos kong bayaran yung pagkain.
Pagkauwi namin sa mansion nila, agad kaming hinatak ng parents namin sa living room. Tapos na ata sila kumain. Pwes ako hindi pa.
"Okay, so we're gonna discuss something." sabi nung tatlong mommy namin at ngumiti.
"What is it mom?" walang galang na sabi ko.
"Mary Therese Kim! I told you about manners right!?" paninita ni Mommy kaya inirapan ko siya.
"You did, but I don't care. Now what is this commotion about?" tanong ko habang ngumunguya. "And Mom, it's Ri. Don't call me that name."
Napabuntong hininga si Mader. "Since Chanwoo and June are now in legal age, and you, young lady," sabay turo sakin ni Mommy. "Are going to be legal next year too, we've decided that one of them is the one you should marry."
OKAY PUTANGINA QKSKSAKSKSKDSKSJS!!! SIYEMPRE JUNG CHANWOO NA!
"Chanwoo will do." sabi ko.
PERO PUTANGINA KASE.
"So this is just a fucked up arranged marriage? Wow thanks a lot mom. You don't even care if I like someone already. You're just going to let me marry someone that easily. Have you asked me once if I like commitments? Have you even cared about me? Dafuq is this life." pagdadrama ko pa.
"Watch your words Therese." sabi ni Mommy.
"I'm Ri. Mary Therese Kim is dead. I'm Marie Lane Kim. Not Mary Therese Kim." pabalang na sagot ko pa kay Mommy.
"I like Chanwoo but that doesn't mean that I want to get married already. I'm going to be legal next year but I'm still fucking young and I don't want to be married and I don't fucking want to get pregnant and have a family." panunumbat ko pa.
Magsasalita pa sana ako ng sumabat bigla si June.
"Let's respect her decision. And besides, this is her life. It's her choice. Don't force her because she'll only have grudges on everyone in here right now." sabi ni June na sinangayunan ni Chanwoo.
"And the three of us still doesn't want to get married yet. So please let us enjoy our teenage days. Please respect our decisions." pangangatwiran ni Chanwoo.
Napabuntong hininga nalang yung parents namin.
"Okay." labag sa loob na sabi nila kaya ininom ko nalang yung pepsi ko at kumain ulit nang cheesecake. Huhu why so yummy?
Kinuha ko nalang yung phone ko at nagopen ng fb. Ang gwapo ni Baekhyun tbh. Bias wrecker ko sila ni D.O, at Kai. Gusto ko din si Lay at Chen. Sila lang talaga yung gusto ko sa EXO. YGSTAN ako. Ang gusto ko lang naman talaga sa SNSD si Jessica at Hyoyeon. Putangina diba.
Nagspaspazz lang ako sa iKon, WINNER, PINK PUNK, 2NE1 at BIGBANG na lagi ko namang ginagawa. Nabored narin ako kaya pinatay ko nalang yung phone ko nang tabihan ako ng isang whore putangina lang mamaya sabihin nito germs nanaman ako putangina. Hindi pwede yon.
"You look beautiful. That dress suits you well, I like it."
Okay naman putangina ang husky ng boses niya.
BINABASA MO ANG
Sassy Junhoe
FanfictionCalled him a whore, called him a bitch, a brat, a demon. Everything. But one day I confessed to him and what he said was.. "I'm too sassy for you."