Valentines
11 years ago
"I have a crush on you Lucas,"
Am I doing this right? Sabi ni Iris ganito daw umamin.
It's valentines day and while everyone's busy, I told Lucas na magpaiwan muna kami sa classroom dahil may sasabihin ako sakanya. Napakasimple lang ng gagawin pero hindi ko maiwasang kabahan.
"What?"
He gives me a confused look.
"Crush kita, matagal na."
"How long?"
"Since grade 2,"
I've been counting since the first day I have a crush on you. It's been exactly 7 years, 2 months, and 3 days.
Nagsimula nung nagkatabi kami noong grade 2. Habang tumatagal kaming magkasama mas lalong tumitindi ang pagkacrush ko sakanya. He's always nice to me.
Kinikilig na ako sa simpleng ngiti niya, sa simpleng paguusap namin. What more kung maging kami?
"Why are you telling me this now?"
"Kasi I think you like me back ngayon dahil lately napapansin ko na lagi mo na akong kinakausap tapos gusto mo palagi ako yung partner mo sa mga activities ganun. Pero di ko pala sure,"
Gusto ko sabunutan yung sarili ko sa napakawalang kwentang sinabi ko!
"I'm sorry Shiloh," he give me a sorry look. I knew it, mygash napakaasumera kong tao!
"Ah gets,"
"Shiloh,"
"Hindi okay lang, akala ko lang kasi......."
"I really am sorry,"
"Ano ka ba bakit ka ba, sorry ka ng sorry. Hindi mo kasalanan."
Hindi niya naman kasalanan na hindi niya ako gusto diba? But I heard he likes someone. I thought it was me, but if it's not me, then who?
"Sino?" Sasaktan mo lang sarili mo Shiloh.
"It's Leilani," wow, he really replied to my question without any hesitation.
"Ow siya," that explains why. Akala ko talaga ako, isa pala sa kaibigan ko.
"I'm really sorry kung namali mo yung mga kilos ko, I didn't mean to make you fall for me."
"It's okay, I understand. Sige mauna na pala ako." Agad agad kong kinuha ang mga gamit ko dahil nararamdaman ko na ang pagtulo ng luha ko.
Lumabas na ako ng classroom dahil ayaw kong umiyak sa harap niya. I don't like crying infront of people. I don't cry infront of people. I don't want them to pity me.
But everything change when I suddenly bump into someone. Nahulog ang mga gamit na hawak ko dahil dun.
I tried to pick up my things without looking at the person I had bumped into.
"Sorry," it's a boy's voice but who cares? I can't clearly see him because of the tears blurring my eyes.
"It's o-kay, I'm ok-ay." I replied to him with a shaky voice.
Pagkatapos kong makuha ang mga gamit ko ay tumakbo na ako kaagad palabas ng school.
Umuwi na ako ng bahay at dumiretso ako sa kwarto ko. Wala na akong balak icelebrate ang Valentines day. Wala na akong balak pumasok mamayang hapon. Matutulog nalang ako, bahala sila magpakapagod sa walang kwentang Valentines day na yan.
After hours of sleeping, I heard loud noises outside. My tito Trevor, mama's brother, and his so-called juniors in the band are once again having a late-night gig sa garahe namin. Ang iingay nila!