Tyler POVKanina pa ako gising, nakakain na rin ako ng almusal at handa na ako sa bagong pagsubok sa araw na ito. Wala na akong ginawa, naghihintay na lang ako na tumunog ang alarm clock para senyales na parating na ang school bus.
Makalipas ang ilang minuto ay tumunog na kaya dali-dali na akong lumabas at paglabas ko ay nakasalubong ko si dad.
"Anak! Good Morning!" -sabi ni Papa.
"Morning Pa!" -sagot ko at aakma na sanang maglakad pero...
"Teka lang, Anak!" -sabi ni Papa.
Humarap ako.
"Bakit Pa?" -sagot ko.
"Gusto ko lang ipaalam na... sa sunday na!" -sabi niya.
"Yes dad! Bye!" -sabi ko sabay lakad ng malakas.
Saktong paglabas ko ng gate ay nakarating na rin ang school bus at pumasok na ako.
School.
"Good Morning, Class! Our Topic for today is all about Arithmetic Means! Can someone give me an example of Arithmetic Means?" -daldal ng guro namin.
Itinaas ko ang kamay ko.
"Okay, Mister Tyler! Stand up, please!" -sabi ni ma'am at tumayo ako.
"The example of arithmetic means is... the mean of the numbers 5, 7, 9 is 4 since 5 + 7 + 9 = 21 and 21 divided by 3 is 7." -sagot ko.
"Very Good, now how do we find arithmetic means? Can someone answer it?" -daldal na niya naman.
Akma na sana akong sasagot pero...
"Okay, Mister Feyrer! Say it loud and clear!" -sabi ni ma'am.
Mister Feyrer? Sino siya? Wala namang ibang nagtaas ng kamay maliban sa akin. Maya-maya ay may narining kaming boses na nanggagaling sa speaker!
"One method is to calculate the arithmetic mean. To do this, add up all the values and divide the sum by the number of values. For example, if there are a set of “n” numbers, add the numbers together for example: a + b + c + d and so on. Then divide the sum by “n”." -sabi ng narinig naming boses na nanggagaling sa speaker.
"Very Good, Mister Feyrer!" -sabi ni ma'am.
Maya-maya ay may tumayo.
"Ma'am, s-sino y-yun?? Multo po ba yun?" -sabi ng kaklase ko.
"Oh, that man is your classmate!" -sabi ni ma'am.
"Bakit sa speaker lumalabas ang boses niya, bakit siya wala dito?" -tanong ulit niya.
"He has a fear called " Enochlophobia!" -sagot ni ma'am.
"Fear of crowds?" -tanong ko.
"Yes! Mister Tyler! He's not around but he is your classmate and he is part of this class." -sagot ni ma'am.
Uwian na.
Sunod-sunod na ang paglabas ng mga estudyante para umuwi na. Habang ako ay nasa paaralan parin at tinapos ang pagsulat sa notebook ang lahat ng mga dapat kung maintindihan para sa long test at mga pa-quiz ni ma'am.
Maya-maya ay pumasok si ma'am sa loob.
"Mister Tyler! Your still here!" -gulat ni ma'am.
"Ahm, I'm still copying some notes that needed for upcoming quizzes and tests." -sagot ko.
BINABASA MO ANG
Crazier Feelings (Ongoing)
RomanceAko si CEDRIC! Isang lalaking nagmahal sa kapwa lalaki. Masama ba yun? Para sakin kasi... hindi! Basta't para sa pagmamahal walang mali dun. Masaya ako sa relasyon namin at maging siya rin ay naging masaya. Ang problema ay parte na sa isang relasyon...